Chung tay bảo vệ môi trường

(Baonghean) - Bằng những mô hình nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, các cấp Hội phụ nữ đã góp phần từng bước nâng cao ý thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng về bảo vệ môi trường bắt đầu từ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đến sạch thôn, xóm, sạch môi trường sống xung quanh.

Phụ nữ Nghi Liên (TP. Vinh) ra quân vệ sinh môi trường thôn xóm.

Trước thực trạng  rác thải dân sinh luôn trong tình trạng quá tải do dân số đông, mật độ dân cư cao, nhất là một số xã thuộc vùng biển, vùng trung tâm, Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu đã phát động phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng mái nhà xanh”. Thu gom và xử lý rác thải ngay tại gia đình, đưa về đúng bãi tập trung theo quy định, phụ nữ nói không với vứt rác, xác súc vật chết bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường; các loại vốn vay từ các tổ, nhóm tiết kiệm cho hội viên vay không lấy lãi để duy trì hoạt động xây dựng và hoàn thiện hơn các công trình vệ sinh đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng “nông thôn mới”... Đến nay, 100% tổ chức hội đã đăng ký các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; 20/43 xã, thị trấn có tổ thu gom rác do tổ, hội phụ nữ đảm nhận, một số xã đã duy trì thu gom rác đều đặn 3 ngày/ tuần từ 6h sáng đến 9h tối như Thị trấn Hoàng Mai, xã Quỳnh Lương…; 95% gia đình phụ nữ được dùng nước hợp vệ sinh. Chị Lê Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN Quỳnh Lưu cho biết: Phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng mái nhà xanh” đã tạo chuyển biến rõ nét và thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp, đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong các tầng lớp hội viên phụ nữ.

Tại Đô Lương, dưới sự chủ trì của hội phụ nữ các cấp, tổ thu gom rác thải ở từng thôn, xóm được thành lập. Thứ 7, Chủ nhật được xem là ngày vệ sinh môi trường, chị em tiến hành quét dọn đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, tập kết rác thải sinh hoạt ra đầu ngõ để đội thu gom chở vào bãi rác tập trung của xã. Còn xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ có mô hình chỉ đạo điểm  “Phân loại rác tại nguồn và hạn chế sử dụng túi ni lông” được các cấp  hội phụ nữ triển khai hiệu quả. Từ khi CLB Vì môi trường của phụ nữ  đi vào hoạt động đã từng bước thay đổi được thói quen, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mọi người về công tác bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm, vườn nhà đã trở nên phong quang, sạch đẹp hơn.

Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường đã trở thành phong trào sôi nổi rộng khắp ở các cấp hội trong toàn tỉnh. Với lực lượng hơn 460 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 5.951 chi hội, Hội LHPN các cấp đã tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chị em giữ gìn bảo vệ môi trường thông qua các hình thức như: thành lập các mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ với môi trường”, ngõ phố Xanh - sạch - đẹp; tổ chức các hội thi “Tìm hiểu về môi trường”, “Hãy bảo vệ trái đất”, “Văn minh đô thị”… Tổ  chức hàng trăm diễn đàn tuyên truyền sâu về Luật Bảo vệ môi trường, nhiều lớp tập huấn về VSATTP, VSMT. Tính đến tháng 6/2011, trên địa bàn toàn tỉnh có 15 câu lạc bộ “Phụ nữ với môi trường”, “Vệ sinh môi trường”, hơn 600 “Tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải”..., thông qua đó chuyển tải các nội dung về hoạt động bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi nhận thức, từ thái độ đến hành động về bảo vệ môi trường. Hội LHPN tỉnh cũng đã trực tiếp chỉ đạo các mô hình bảo vệ môi trường và vận hành hiệu quả ở các địa phương như: quỹ quay vòng vốn vệ sinh, bếp cải tiến tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường; tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải; các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; sử dụng khí sinh học (Biogas) và Ngày Chủ nhật sạch... góp phần nâng số gia đình ở nông thôn có công trình phụ hợp vệ sinh đạt 65%.

Khánh Ly

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.