Chung tay vì những trái tim khỏe mạnh

17/05/2013 21:27

(Baonghean.vn) - Mặc cho nắng nóng gay gắt trong mấy ngày qua nhưng các ông bố, bà mẹ vẫn đưa các cháu nhỏ đến các địa điểm được thông báo để khám sàng lọc trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh do Ngân hàng TMCP Bắc Á và Công ty CP thực phẩm sữa TH tài trợ.

Đây là năm thứ 2 các đơn vị tài trợ thực hiện chương trình này, Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An và Trung tâm tim mạch – Bệnh viện E Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong cách tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em được khám bệnh, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng cao.

Rút kinh nghiệm trong đợt tổ chức khám sàng lọc trẻ em bệnh tim bẩm sinh lần trước (tổ chức tháng 8/2012), lần này Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thị tiến hành khám sàng lọc ngay tại cơ sở và các cháu nào có biểu hiện nghi vấn về bệnh tim được cấp giấy hẹn khám theo cụm do các chuyên gia, bác sỹ của Trung tâm tim mạch – Bệnh viện E Hà Nội trực tiếp khám. Cùng với đó, tại các cụm khám, cán bộ của phòng LĐ – TB&XH và nhân viên y tế tiến hành phát tích kê để bệnh nhân khám theo số thứ tự và cung cấp thông tin của bệnh nhân. Tại Trung tâm y tế thị xã Thái Hòa, Trạm y tế xã Diễn Kỷ còn phân luồng khám cho từng huyện cụ thể… Với những cách làm đó, đã không xẩy ra tình trạng chen lấn như lần tổ chức trước đây và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, bác sỹ Trung tâm tim mạch khám sàng lọc, tư vấn kỹ hơn cho bệnh nhân.



Khám sàng lọc trẻ em bệnh tim bẩm sinh tại cụm Đô Lương.



Siêu âm phát hiện bệnh tim bẩm sinh tại cụm Diễn Châu.

Anh Lỳ Bá Rê ở tận bản Huồi Đun, xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn) phải đi trước 1 ngày mới kịp đưa cháu Lỳ Ý Xìa 7 tuổi xuống Trung tâm nhân đạo huyện Đô Lương khám sàng lọc bệnh tim. Anh Rê kể lại: “Tháng trước nghe được tin của cán bộ phòng LĐ- TB & XH huyện thông báo đưa cháu xuống thị trấn khám sàng lọc và được nhận giấy hẹn xuống Đô Lương khám, gia đình mừng lắm, vì được bác sỹ ở Hà Nội khám miễn phí, nhưng cũng rất lo lắng, vì cháu phải phẫu thuật tim, mà gia đình thuộc diện nghèo, nên mong nhận được sự tài trợ mổ tim của chương trình”.

Được biết, để giúp đỡ cho các gia đình ở các huyện miền núi Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn đưa các cháu xuồng khám bệnh, Trung tâm nhân đạo Đô Lương đã chuẩn bị chu đáo nơi ăn, ở ngay tại trung tâm. Bác sỹ Phan Thảo Nguyên- trưởng đoàn khám sàng lọc bệnh tim Trung tâm tim mạch – Bệnh viện E cho biết: “Đây là hoạt động nhân đạo, nên cán bộ y, bác sỹ trong đoàn không ngại khó khăn, mà nhiệt tình làm việc hết mình vì công việc. Tại thị xã Thái Hòa cho dù thời gian đã muộn, nhưng có nhiều bệnh nhân từ huyện Quế Phong xuống xe khách trễ giờ chúng tôi vẫn chờ đợi để khám sàng lọc cho các cháu”.



Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An và Trung tâm tim mạch Bệnh viện E hướng dẫn bệnh nhân thủ tục phẫu thuật .



Tại các phòng khám bệnh sàng lọc bệnh tim luôn có rất đông người, nhưng không xẩy ra tình trạng chen lấn.

Với sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của Trung tâm tim mạch – Bệnh viện E Hà Nội, trong 3 ngày thực hiện chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh tại Nghệ An (từ ngày 13 – 15/5) đã tiến hành khám sàng lọc 977 lượt và qua siêu âm, đã phát hiện, chỉ định 89 trường hợp phẫu thuật tim. Ông Nguyễn Hữu Minh – Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An cho biết: “Sau khi tiến hành khám sàng lọc tại cụm, Quỹ bảo trợ trẻ em sẽ phối hợp với các cấp, ngành liên quan để đánh giá gia cảnh. Các đối tượng và các trường hợp thuộc gia đình nghèo, vùng sâu, vùng xa sẽ được chương trình ưu tiên phẫu thuật tim tại Bệnh viện E Hà Nội”.

Chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh do Bắc Á Bank và Công ty CP thực phẩm sữa TH tài trợ thực hiện tại Nghệ An với tổng số tiền tài trợ 5 tỷ đồng. Với việc làm ý nghĩa đó, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều trẻ em ở tỉnh ta có cơ hội được phẫu thuật tim, sống khỏe mạnh./.


Hoàng Vĩnh

Chung tay vì những trái tim khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO