Chung tay xây dựng nông thôn mới

04/06/2014 15:10

(Baonghean) - Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới đã được Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Thành triển khai rộng khắp và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Phong trào đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế gắn với xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh và ổn định.

Về xã Hậu Thành (Yên Thành) trong những ngày cuối tháng 5, khi bà con đang khẩn trương hoàn thành việc thu hoạch lúa xuân 2014. Ghé thăm gia đình ông Nguyễn Khắc Trinh – Tổ trưởng tổ liên gia nhóm Trung, xóm Đông Phú vừa lúc vợ chồng ông đi làm đất chuẩn bị cho vụ mới. Rót mời khách bát nước chè xanh sánh vàng, ông Trinh không giấu nổi niềm vui: “Năm ni được mùa. Gia đình tui cả thảy có 5 sào mà thu hoạch được 1,5 tấn lúa. Nhờ xã có chủ trương dồn điền, đổi thửa theo tiêu chí nông thôn mới, đưa cơ giới hóa toàn bộ vào đồng ruộng nên chỉ cần 30 phút sử dụng máy đập liên hoàn đã xong 5 sào lúa. Cũng nhờ huy động sức dân, Nhà nước hỗ trợ xi măng nên đường giao thông nông thôn của xóm Đông Phú được bê tông theo chuẩn nông thôn mới. Hưởng ứng cuộc vận động của Mặt trận, của xã, gia đình tui đã ủng hộ thêm 1 triệu đồng xây dựng đường bê tông ngoài 1 triệu đóng góp theo quy định của xóm”.

Cán bộ Mặt trận huyện Yên Thành, xã Hậu Thành trao đổi công việc với tổ liên gia xóm Đông Phú về tình hình xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ Mặt trận huyện Yên Thành, xã Hậu Thành trao đổi công việc với tổ liên gia xóm Đông Phú về tình hình xây dựng nông thôn mới.

Nói về chuyện huy động sức dân xây dựng đường làng, ngõ xóm theo tiêu chí nông thôn mới, ông Nguyễn Viết Phượng – Bí thư kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận phấn khởi cho biết: Trước đây đường làng, ngõ xóm Đông Phú lầy lội lắm, nhất là vào mùa vụ, ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ công việc, chưa kể việc đi lại sinh hoạt của bà con cũng khổ không kém. Khi chưa có chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, bà con Đông Phú cũng đã hưởng ứng phong trào làm giao thông nông thôn, quyết tâm góp công, góp của làm đường bê tông vào tận các xóm, các hộ. Đặc biệt, sau khi có chủ trương xây dựng NTM, xóm tổ chức rất nhiều cuộc họp, lấy vai trò Mặt trận làm nòng cốt, công khai bàn bạc dân chủ để bà con thảo luận, đến khi thống nhất cao thì mọi việc coi như thông suốt. Chỉ trong một thời gian ngắn, xóm đã huy động được 200 triệu đồng (mỗi hộ góp 1 triệu đồng) cộng với 35 triệu đồng các hộ tự nguyện ủng hộ thêm (hộ ít 500 ngàn đồng, hộ nhiều 5 triệu đồng, như hộ anh Mai Huy Hùng, Lê Đình Lam…).

Sau hơn 2 tháng thi công, con đường gần 6 km đạt chuẩn nông thôn mới (rộng 3 m dày 20 phân) của xóm Đông Phú đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của bà con. Đây là xóm đầu tiên của xã Hậu Thành hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Hải – Chủ tịch MTTQ xã Hậu Thành, được biết: Là xã thuần nông nên chuyện làm đường giao thông, dồn điền, đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng được Hậu Thành xác định là mục tiêu hàng đầu trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, cùng với đảng ủy, chính quyền xã, MTTQ và tổ chức thành viên đã xác định việc phát huy nội lực, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu phát huy tốt sẽ tạo động lực to lớn cả về vật chất và tinh thần, đưa chương trình về đích đúng thời gian. Từ chủ trương trên, MTTQ xã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đến toàn thể các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt như tổ chức hội nghị, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các hoạt động lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, các hoạt động của các tổ chức thành viên, cũng như qua “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư”.

Cách làm này đã giúp các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn chủ trương, quan điểm, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và những việc làm cụ thể của MTTQ, trong đó có sự gương mẫu, tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã làm chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi gia đình, mỗi người dân. Phong trào mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xóm, đường nhánh vào các cụm dân cư được nhân dân tích cực ủng hộ. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã cơ bản được mở rộng và nâng cấp. Hầu hết các tuyến đường giao thông nội xã, nội đồng đã được cứng hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, dân sinh, giao thương, đi lại của nhân dân và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Trần Văn Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ huyện khẳng định: Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, trong đó chọn 13/19 tiêu chí để Mặt trận tham gia trực tiếp, phối hợp tuyên truyền, vận động hàng ngàn hộ dân tự nguyện hiến trên 33 nghìn m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Đến hết năm 2013, có 32 xã đạt từ 13 tiêu chí trở lên, có 1 xã (Sơn Thành) đi đầu toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm tiếp tục được nâng cấp và mở rộng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Nhiều công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang hơn. Đến nay đã có 1.033 công trình được khởi công xây dựng với tổng số vốn đầu tư 4.225 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 12,7%, tiêu biểu như các xã Sơn Thành, Đồng Thành, Phúc Thành, Hợp Thành, Long Thành, Đô Thành…

Bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực, MTTQ các cấp trong huyện đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc huy động nhân dân "Chung tay xây dựng NTM", góp phần xây dựng kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững.

Thanh Thủy

Mới nhất
x
Chung tay xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO