Kinh tế

Chương trình mục tiêu Quốc gia tạo đòn bẩy cho Tân Kỳ phát triển

Xuân Hoàng 01/09/2024 14:13

Hàng loạt tuyến đường giao thông và các công trình phúc lợi trên địa bàn huyện Tân Kỳ được đầu tư nâng cấp, tạo đòn bẩy cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhiều tuyến đường trọng điểm được nâng cấp

Huyện Tân Kỳ có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, do mạng lưới giao thông trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa của huyện trước đây chưa được đầu tư nâng cấp, nên các địa phương chưa khai thác được tiềm năng, đời sống của người dân vẫn còn khó khăn.

Một góc của cánh đồng mía dưới chân những ngọn núi ở xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Xuân Hoàng
Tuyến đường nối từ trung tâm xã Tân Hợp vào bản Yên Hòa. Ảnh: Xuân Hoàng

Xác định đầu tư giao thông để tạo “xương sống” cho sự kết nối giữa các vùng, miền, là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, từ năm 2022 đến nay, huyện Tân Kỳ tập trung mọi nguồn lực từ Chương trình mục tiêu Quốc gia và lồng ghép các chương trình, dự án khác để đầu tư nâng cấp hàng loạt tuyến đường giao thông.

Vào xã vùng sâu Tân Hợp (Tân Kỳ) những ngày này, chúng tôi được chứng kiến niềm phấn khởi của người dân địa phương khi tuyến đường nhựa đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuyến đường này dài gần 5 km, nối từ trung tâm xã Tân Hợp vào bản Yên Hòa, xuyên qua những cánh đồng mía, những cánh rừng ngút xanh, kết nối vào trục đường chính của huyện Quỳ Hợp, mở ra những tiềm năng, lợi thế phát triển mới cho xã Tân Hợp nói riêng. Được biết, tổng mức đầu tư để nâng cấp tuyến đường này là hơn 14 tỷ đồng.

Tuyến đường từ trung tâm xã Tân Hợp vào bản Yên Hòa chuẩn bị hoàn thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Người dân bản Yên Hòa bây giờ được đi lại trên con đường rải nhựa về trung tâm xã. Ảnh: Xuân Hoàng

Đồng chí Nguyễn Thị Khuyên – Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho hay: Những năm qua, địa phương được Nhà nước đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường từ trung tâm xã vào các thôn, bản một cách quy mô và bài bản, giúp cho bộ mặt thôn, bản “thay da đổi thịt”. Cùng với đó, giao thương buôn bán thuận lợi hơn, kéo theo cuộc sống của nhân dân nâng lên rõ rệt. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 26,1%, đến năm 2024 tỷ lệ dự kiến giảm xuống còn 24%.

“Xã Tân Hợp phần lớn là đồng bào dân tộc Thổ, kinh tế chủ yếu từ trồng rừng, sắn và mía. Trước đây, giao thông đi lại khó khăn, cây sắn, cây mía trồng lên đến ngày thu hoạch phải chờ đợi nhiều ngày mới tiêu thụ được, thậm chí bị hư hỏng phải bỏ đi, thiệt hại lớn cho người nông dân. Nay đường giao thông thuận lợi, bà con nông dân như được đổi đời, kinh tế - xã hội của địa phương chắc chắn cũng sẽ khởi sắc lên nhiều”, đồng chí Nguyễn Thị Khuyên chia sẻ thêm.

Tuyến đường - Hương - Phú - Hành của huyện Tân Kỳ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Xuân Hoàng
Tuyến đường - Hương - Phú - Hành của huyện Tân Kỳ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Xuân Hoàng

Đến các xã vùng xa như Đồng Văn, Hương Sơn, Tiên Kỳ (Tân Kỳ)…, đã có nhiều tuyến đường giao thông được đổ bê tông, rải nhựa.

Tuyến đường Hương – Phú – Hành là dự án đang được tỉnh bố trí vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư là 148 tỷ đồng, sau hơn 2 năm thi công nay đã rải nhựa được 13/18 km, còn 5 km phấn đấu hoàn thành trong năm nay.

Hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng, miền, tạo lợi thế mới cho huyện Tân Kỳ phát triển. Ảnh: Xuân Hoàng
Hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng, miền, tạo lợi thế mới cho huyện Tân Kỳ phát triển. Ảnh: Xuân Hoàng

Cùng đó, vào tháng 6 vừa qua, huyện Tân Kỳ khởi công dự án nâng cấp tuyến đường từ Tân An đi Đồng Văn dài 14 km, với tổng mức đầu tư gần 72 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành trong 2 năm.

Tân Kỳ là huyện miền núi có tổng diện tích tự nhiên 72.890 ha, gồm 3 dân tộc: Kinh, Thái, Thổ cùng sinh sống. Toàn huyện có 36.073 hộ, 140.010 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 7.364 hộ, 32.288 khẩu, chiếm 21,7%.

Những công trình phúc lợi được xây mới

Ở huyện Tân Kỳ hiện nay, có nhiều công trình trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt cộng đồng… được huyện quan tâm đầu tư. Hương Sơn là xã khó khăn của huyện, những năm gần đây được ưu tiên nguồn vốn đầu tư một số công trình trọng điểm.

Trạm Y tế xã Hương Sơn được xây mới bằng nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Xuân Hoàng
Trạm Y tế xã Hương Sơn được xây mới bằng nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Hương Sơn vào ngày trung tuần tháng 8, khi đội ngũ y, bác sĩ ở đây chuẩn bị cho việc chuyển trang thiết bị vào làm việc trong căn nhà mới vừa được đầu tư xây dựng khang trang.

Đồng chí Nguyễn Đình Hội – Chủ tịch UBND xã Hương Sơn cho biết, trạm y tế xã được đầu tư gần 4 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới là 1,8 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 600 triệu đồng, còn lại 1,6 tỷ đồng là ngân sách xã. Công trình được khởi công tháng 11/2023, đến nay đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào hoạt động.

“Trước đây, trạm y tế xã chỉ có 2 căn nhà cấp 4, xây dựng từ hàng chục năm, đội ngũ y, bác sĩ làm việc trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, không đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh ban đầu cho người dân. Nay được đầu tư đồng bộ từ phòng làm việc, phòng bệnh nhân… đến công trình vệ sinh, nên đội ngũ y, bác sĩ yên tâm công tác”, đồng chí Nguyễn Đình Hội chia sẻ.

Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp vừa được đầu tư xây dựng 2 dãy phòng học mới
Trường Tiểu học và THCS Tân Hợp vừa được đầu tư xây dựng 2 dãy phòng học mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hợp (xã Tân Hợp) cũng vừa được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Đứng trước 2 dãy phòng học vừa được xây dựng khang trang, đưa vào sử dụng đầu năm học tới, thầy giáo Lê Đình Quyền – Phó Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Trường có 732 học sinh, trong đó 96,7% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cùng đó, cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Với 2 dãy nhà, gồm 14 phòng học được xây dựng mới này, đã đáp ứng đủ nhu cầu học 1 ca/ngày cho các khối. Kế hoạch trong tháng 10 tới đây nhà trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1.

tan ky
Năm học 2024 - 2025 này, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hợp sẽ đưa vào sử dụng 2 dãy phòng học mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Kỳ cho biết, từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện có 20 công trình, dự án trọng điểm được xây dựng, với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng (gồm 16 công trình giao thông, 4 công trình trường học, trạm y tế và nước sinh hoạt). Để thực hiện, nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia là 17 dự án; nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới 2 dự án và nguồn vốn đầu tư công 1 dự án.

Trong những năm qua, huyện Tân Kỳ đã phát huy tốt nội lực trong Nhân dân, đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn từ cấp tỉnh, Trung ương... Trong đó, đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng điện - đường - trường - trạm, xem đây là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở các xã vùng xa vốn lâu nay gặp nhiều khó khăn về giao thông.

Đồng chí Phan Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ

Mới nhất
x
x
Chương trình mục tiêu Quốc gia tạo đòn bẩy cho Tân Kỳ phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO