Chuyện bên dòng Nậm Mộ

(Baonghean) - Đi theo tiếng gọi của tình yêu, nhiều chàng trai Việt ở các bản Ta Đo, Xốp Típ, Vang Phao… xã Mường Típ - Kỳ Sơn đã vượt thượng nguồn sông Nậm Mộ sang Lào để rước “nàng về dinh” mà không nhập quốc tịch, không đăng ký kết hôn để lại bao hệ lụy nảy sinh…

Vượt sông tìm “vợ ngoại”

Từ trung tâm xã, phải mất gần 3 giờ đồng hồ chúng tôi mới tới được bản Ta Đo. Trước mắt chúng tôi san sát những mái lá tạm bợ. Bên bát nước chè đặc quánh, ông Lương Xuân Liễu - Trưởng bản Ta Đo chia sẻ về những chuyện tình xuyên biên giới: Trước Ta Đo ở đỉnh Pù Hiêng quanh năm mây phủ. Năm 1984, theo chủ trương vận động của Nhà nước thì bà con Khơ Mú đã “hạ sơn”. Ta Đo giáp ranh với nước bạn Lào, cùng chung dòng sông Nậm Mộ, phía bên kia sông là xã Na Mương, huyện Thăm Thao, tỉnh Noọng Hét (Lào). Cư dân hai miền biên giới tuy khác quốc tịch nhưng lại cùng chung gốc gác Khơ Mú. Người Việt có thể giao tiếp cùng với người Lào bằng tiếng Khơ Mú, vậy nên lấy “vợ ngoại” đối với người dân Ta Đo, Xốp Típ ở ven dòng Nậm Mộ không còn là chuyện lạ.
Men theo con đường bị nước lũ xói lở, chúng tôi đến nhà ông Học Phò Thiệu, túp lều tạm bợ ven sườn núi. Nhiều người trong bản khen ông Thiệu có số đào hoa, nhiều tuổi mà lấy được “vợ ngoại” trẻ đẹp. Ông sinh năm 1959, lấy vợ là Lô Thị Bàng, sinh năm 1970. Trong một đêm trăng suông, vượt sông Nậm Mộ vào bản Na Mương, ông gặp được Lô Thị Bàng, cô gái Lào da trắng, tóc dài xinh đẹp hiền lành. Học Phò Thiệu kiên trì theo đuổi và nhờ có tài thổi sáo hay nên mới lay động được trái tim cô gái Lào.
Ông Học Phò Thiệu ở bản Ta Đo-Mường Típ lấy vợ Lào.
Ông Học Phò Thiệu ở bản Ta Đo-Mường Típ lấy vợ Lào.
Hơn 20 năm lấy nhau, sinh đến 8 đứa con. Học Phò Thiệu kể: “Hồi đó ưng cái bụng rồi thì lấy nhau, đàng nội vượt sông Nậm Mộ mang lễ ăn hỏi là 1 con lợn và 3 con gà cùng mấy nén bạc, rồi tổ chức lễ cưới đơn giản. Cuộc sống trở nên khốn khó khi năm 2000, đôi mắt của Học Phò Thiệu bị lòa, gánh nặng trút lên đôi vai người vợ. Một mình Lô Thị Bàng vừa phải chăm sóc chồng và 6 đứa con thơ dại. Trong đó chỉ có con trai là Học Phò Nòi đang học lớp 5, còn lại tất cả bỏ học để đi nương rẫy. Chồng mù lòa, đông con, vợ không biết tiếng Kinh và ngại giao tiếp với cuộc sống bên ngoài, khiến cuộc sống gia đình thêm khốn đốn.
Chúng tôi tìm đến ngôi nhà của Học Phò Duy, (SN 1983), lấy vợ người Lào là Moong Thị May, (SN 1988). Ngôi nhà lợp prô-xi-măng, xung quanh thưng bằng ván gỗ. Duy kể: Sang Lào “cưa” vợ cũng gian nan lắm, vượt sông Nậm Mộ quần áo ướt sũng. Được May thương tình đưa vào bếp đốt lửa sưởi ấm. Cảm động vì đêm nào Duy cũng vượt sông sang Lào nên May đồng ý nhận lời yêu. Cưới  nhau xong, vợ chồng ra ở riêng bên mé đồi, đến nay đã có với nhau 2 mặt con là Học Phò Bún đang học lớp 1 và Học Phò Niên học mầm non. Đang giờ đi học nhưng tôi thấy Học Phò Bún vẫn giẫm cối giã gạo ở trước hiên nhà, hỏi sao không đi học thì Bún chỉ lắc đầu. Hóa ra, nó chưa thạo tiếng Kinh. Học Phò Duy đăm chiêu: “Lo nhất là miếng ăn hàng ngày. Nhà chỉ đủ ăn được mấy tháng thu hoạch lúa rẫy, còn lại ăn sắn, khoai và măng rừng. Đất đai nơi đây cằn cỗi không thể trồng được lúa nước, những cánh rừng đốt nương làm rẫy nhiều lần nay cũng bạc màu, lúa rẫy mà cứ gầy như cỏ may”.
Ông Lương Xuân Liễu chỉ tay: Anh coi, hầu hết những cặp vợ chồng trẻ Lào-Việt lấy nhau, cuộc sống rất vất vả. Phụ nữ Lào cũng chỉ quen việc đốt nương làm rẫy, không quen việc chăn nuôi và trồng trọt. Cán bộ bản đã nhiều lần tuyên truyền họ trồng ngô để dự trữ lương thực, họ bảo là trồng ngô thì vào rừng bẻ măng về phơi nhanh hơn, đến mùa giáp hạt cũng để dành ăn được.
Và những hệ lụy
Điều 66, Chương 5, Nghị định số 68/2002 NĐ-CP, của Chính phủ ngày 10/7/2002 quy định rõ: Công dân các xã ở khu vực biên giới hai quốc gia khi đăng ký kết hôn, cần đến Ủy ban nhân dân xã làm giấy tờ theo đúng trình tự, thủ tục. Nhưng trên thực tế, hầu hết các cặp vợ chồng Việt-Lào ở vành đai biên giới xã Mường Típ đều “không biết” hoặc cố tình “không biết” đến nghị định này. Theo như ông Phò Dậu - Bí thư Đảng ủy xã Mường Típ, toàn xã tính sơ bộ có vài chục cặp vợ chồng Lào - Việt ở các bản Vang Phao, Xốp Típ, Phà Nọi, Na My… Riêng bản Ta Đo có trên chục cặp. Xã đã nhiều lần tuyên truyền vận động người dân nên làm thủ tục trước khi kết hôn, nhưng xem ra rất khó. Chuyện đăng ký kết hôn thì nhiều cặp Lào - Việt lại tỏ ra ngỡ ngàng như lần đầu tiên nghe thấy. Ngay như những cặp vợ chồng trẻ Học Phò Tuy và Moong Thị May, khi được hỏi về thủ tục còn lẫn lộn giữa chuyện “đăng ký kết hôn” với “tổ chức đám cưới”. Học Phò Tuy ngây ngô: Thì mình đi “xèo” (cưa, tán) ưng cái bụng là lấy thôi. Như Học Phò Thiệu có 8 đứa con hỏi ngày sinh tháng đẻ của các con thì lắc đầu “chịu thôi”, chuyện thủ tục giấy tờ là chuyện xa vời…
Những đứa trẻ của những cặp vợ chồng Việt-Lào.
Những đứa trẻ của những cặp vợ chồng Việt-Lào.
Ông Hoàng Văn Hiếu, Trưởng phòng Tư pháp huyện Kỳ Sơn trao đổi: Hiện nay, các xã dọc biên giới như Mường Típ, Mường Ải, Nậm Cắn, Na Loi… có khá nhiều người lấy vợ Lào, con số người Việt lấy vợ Lào trên địa bàn huyện chưa có thống kê cụ thể. Các cặp vợ chồng Lào – Việt lấy nhau nhưng không khai báo với chính quyền địa phương. Đa số họ nhận thức chỉ cần 2 phía gia đình đồng ý và đám cưới đúng phong tục là trở thành vợ chồng. Những cặp vợ chồng Lào –Việt lấy nhau “không thủ tục” nên những đứa con sinh ra, nhiều em đến tuổi học vẫn chưa có giấy khai sinh, chưa kể là trong trường hợp ly hôn người phụ nữ Lào cũng thiệt thòi về quyền lợi. 
Hiện UBND huyện Kỳ Sơn đang chỉ đạo các xã biên giới tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng Việt - Lào phải làm thủ tục kết hôn trước khi cưới để đảm bảo quyền lợi công dân. Thực tế, một số xã đã vận động một số cặp vợ chồng làm thủ tục đăng “ký kết hôn quá hạn” theo luật định, nhưng việc vận động đang rất khó khăn…
Vương Trần

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.