Chuyện bóng đá và 'ông bầu'

(Baonghean.vn)- Bóng đá Việt kể từ trào lưu xã hội hóa rộng rãi luôn đi kèm với hình ảnh những “ông bầu” giàu có, chịu chơi, chịu chi để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp từ bóng đá.

Đó là xu thế tất yếu của việc duy trì và phát triển môn thể thao vua, không chỉ có ý nghĩa đối với V. League mà trong tương lai sẽ còn mở rộng diện ảnh hưởng ra khu vực và thế giới nếu có một chiến lược đúng đắn và đầu tư hiệu quả.

Bắt đầu từ bầu Thắng, người ta thấy được một diện mạo mới của bóng đá Long An, với sự xuất hiện của HLV Calistor và hàng loạt ngôi sao của Đồng Tâm Long An và ĐT Việt Nam như Tài Em, Minh Phương. Sau đó là bầu Đức với HAGL, không chỉ thu phục cầu thủ giỏi trong nước (bấy giờ phần lớn là cầu thủ từ… SLNA đang bao cấp và nghèo khó) mà cả dàn sao từ người láng giềng Thái Lan, từ Kiatisuk tới Dusit, Thonglao… Nhưng có lẽ việc làm có ý nghĩa hơn cả của bầu Đức là liên kết đào tạo với CLB Arsenal để làm nên Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG với sản phẩm đặc sắc là lứa U19 đình đám gồm Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn…và bước trưởng thành của nhóm ngôi sao này là một trong những cơ sở để bóng đá Việt vượt thoát khỏi "ao làng” khu vực.

HAGL bay cao, công đầu thuộc về bầu Đức. Ảnh tư liệu
HAGL bay cao, công đầu thuộc về bầu Đức. Ảnh tư liệu

Đáng chú ý là trong khi bầu Thắng đã “giã từ vũ khí” từ nhiều năm nay thì bầu Đức hiện không còn liên kết đào tạo với CLB Arsenal thông qua mô hình học viện như vừa nói trên và vẫn chưa đặt quyết tâm cao nhất để đưa HAGL trở lại như quá khứ hào hùng trước đó. Mùa giải 2021 là khi HAGL thi đấu khởi sắc với lực lượng dồi dào, tham vọng. Chỉ tiếc đại dịch Covid-19 đã khiến mọi toan tính của bầu Đức khi đưa Kiatisuk trở lại trở nên dang dở.

Và không thể không nói về ông bầu kín tiếng nhưng làm ra làm là bầu Hiển thời ra đời T&T Hà Nội và giờ là Hà Nội FC với nguồn lực mạnh mẽ, nhiều tầng, nhiều lớp, nhanh chóng đưa bóng đá Thủ đô ngự trên đỉnh V. League nhiều năm liền và cùng với HAGL đóng góp chủ yếu cho thành công của bóng đá Việt thời HLV trưởng Park Hang-seo 4 năm nay.

Đội tuyển Việt Nam trong một buổi tập. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam trong một buổi tập. Ảnh: VFF

Rõ ràng, đóng góp của các ông bầu nói trên cho bóng đá Việt là đáng ca ngợi và ghi công. Vấn đề là khi ĐT Việt Nam với tham vọng World Cup đặt ra thì đóng góp của các ông bầu cũng như cả nền bóng đá bấy nhiêu là chưa đủ khi nhìn chung chất lượng cầu thủ Việt vẫn chỉ ở tầm mức khu vực mà thôi. Ai cũng biết việc bầu Đức cho Công Phượng hay bầu Hiển cho Văn Hậu ra nước ngoài thi đấu là có nhiều mục tiêu, cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân cầu thủ và cả nền bóng đá. Trước đó, những tài năng như Huỳnh Đức, Công Vinh cũng từng ra nước ngoài thi đấu nhưng thành công rất hạn chế, ít mang lại điều gì cụ thể, đong đếm được. So với nước làng giềng Thái Lan về câu chuyện này, rõ ràng các ông bầu của bóng đá Việt còn rất nhiều việc phải làm, phải suy tính và quyết đoán mạnh bạo hơn?

Bầu Hiển. Ảnh Tư liệu
Bầu Hiển. Ảnh Tư liệu

Muốn nâng tầm bóng đá Việt, cần có những ông bầu lớn-nhà đầu tư mạnh thực sự không chỉ ở trong nước với V. League mà cả đầu tư sang nước ngoài, điều mà nhiều ông bầu Thái Lan đã làm thành công thậm chí ở Giải ngoại hạng Anh. Từ sự đầu tư đó mới có chuyện đưa cầu thủ nội sang học tập và rèn luyện, thi đấu cọ xát và làm nòng cốt cho các đội tuyển. Chưa kể việc “xuất khẩu cầu thủ” phải có chiến lược cụ thể, chấp nhận tốn kém, “đắt xắt ra miếng” thì mới mong tìm được những cầu thủ chất lượng tốt nhiều mặt, đủ so kè với châu lục. Nhiều mũi tiến công cùng hợp sức thông qua cách làm của nhiều ông bầu tâm huyết đương nhiên sẽ tạo ra nhiều sản phẩm đỉnh cao để đủ tư cách nói chuyện với thiên hạ về World Cup hay ASIAD…

Đầu tư vào bóng đá, tất nhiên là đầu tư… mạo hiểm, vì rất khó thành công kể cả khi bỏ ra nhiều tiền hay rất nhiều tiền. Nhưng những ông chủ giàu có trên thế giới vẫn không ngừng tìm cách đầu tư, mua lại những CLB bóng đá và họ làm gì sau đó thì chỉ có họ mới rành rẽ mọi chuyện. Chắc chắn bóng đá được hưởng lợi, người hâm mộ và cầu thủ được hưởng lợi. Cả một loạt mô hình kinh doanh đi theo bóng đá được hưởng lợi. Những con người tài giỏi có “đất diễn” từ đầu tư, kinh doanh, nổi tiếng trên thương trường, củng cố thương hiệu trên thương trường từ hoạt động bóng đá vốn hấp dẫn hàng tỷ người-khách hàng đặc biệt và tự nguyện trên toàn cầu.

Bóng đá và ông bầu vì thế tuy hai mà một trong câu chuyện hấp dẫn và cuốn hút của trái bóng tròn. Hy vọng một mai này, bóng đá Việt có được những ông bầu đủ sức lực và tâm huyết vươn tầm khu vực và châu lục.

Người ta mong mỏi bóng đá Việt vươn tầm nhưng thực ra, muốn đạt tới điều đó, trước hết phải là bước vươn tầm sức mạnh của những ông bầu như bầu Đức, bầu Hiển…Từ đó mới có đào tạo trẻ căn cơ, hiện đại, mới có cầu thủ giỏi ra nước ngoài học việc, thi đấu, mới có thầy giỏi dìu dắt, kiên trì và bền vững, kế thừa và liên tục bồi đắp, nâng tầm dần theo kịp thiên hạ gần xa...

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.