Chuyện chưa kể về bài hát lay động trái tim người Việt giữa những ngày Liên Xô sụp đổ

(Baonghean.vn) - Ít ai biết rằng, bài hát “Niềm tin trong tôi” được viết trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt, dù đến nay, nhiều người đã xem bài hát này như là nỗi lòng của chính mình, tình cảm sâu kín tự đáy lòng mình dành riêng cho những điều thiêng liêng, cao quý nhất, bất biến giữa bao biến cố.
Viết về Đảng có rất nhiều bài hát, viết ở nhiều thể loại âm nhạc, nhưng ca khúc “Niềm tin trong tôi” vẫn tạo dựng được một vị trí rất riêng.
Tác giả bài hát “Niềm tin trong tôi” - nghệ sĩ Linh Nga Niê Kdam - nhạc sĩ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Tây Nguyên, một người con ưu tú được ví là “cánh chim đại ngàn Tây Nguyên”, cho biết bài hát được viết vào năm 1991.
Hoàn cảnh sáng tác hết sức đặc biệt - ngay trong thời điểm diễn ra sự kiện rung chuyển thế giới: Liên Xô và các nước trong khối XHCN Đông Âu sụp đổ.

Nghệ sĩ Linh Nga Niê Kdam cho biết lúc Đảng Cộng sản Liên Xô mất vai trò lãnh đạo, cả gia đình bà lúc đó những người đến tuổi trưởng thành đều là đảng viên.

Khi biết Liên Xô và các nước phe XHCN Đông Âu tan rã, có không ít người giao động, tâm tư, thì những người trong gia đình nghệ sĩ Linh Nga Niê Kdam - một gia đình đảng viên có truyền thống cách mạng tiêu biểu của Tây Nguyên, vẫn nhắc nhở nhau phải vững vàng, phải giữ được niềm tin son sắt. Bởi niềm tin ấy là thứ được hình thành ngay từ những buổi đầu các thành viên trong gia đình bà tin yêu Đảng, được Đảng giác ngộ, rèn luyện, cùng với đồng bào Tây Nguyên làm lại cuộc đời, làm nên lịch sử, để làm nên “Đất nước đứng lên” - như tên của một tác phẩm văn học viết về đề tài Tây Nguyên.

Nhạc sĩ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa Linh Nga Niê Kdam
Nghệ sĩ Linh Nga Niê Kdam. Ảnh Báo Đắk Lắck

Bài hát nói về một niềm tin không bao giờ phai mờ, niềm tin đó bất diệt, vĩnh cửu, vừa gần gũi, thiêng liêng, như khúc dân ca, như lời mẹ ru, như ngọn lửa cháy trong lòng anh, trong lòng tôi… Và những điều sâu kín đó, là những thông điệp được truyền tải hết sức tự nhiên như lời cha nói với con, anh nói với em...  

Nghe bài hát, người ta nghĩ nhiều về thứ tình cảm vượt lên không gian, thời gian, vượt qua phong ba, biến cố, để làm nên sức mạnh nội lực, tạo nên nguồn năng lượng sống mãnh liệt trong mỗi trái tim người con đất Việt, cũng như ngọn lửa truyền hơi ấm trong mỗi mái nhà Tây Nguyên, như mạch suối nguồn bền bỉ lan thấm mà dạt dào vô biên vô tận giữa lòng đại ngàn.

Niềm tin trong tôi

Khi cha nói với con về Đảng

Rạng ngời một  niềm tin trong ánh mắt

Khi cha nói với con về Đảng

Ngời sáng một niềm tin bao la khi phong ba lúc yên bình

Đảng vẫn bên ta cùng đi

Đảng giữ cho ta trọn niềm tin.

Khi anh nhắc với em về Đảng

Là tìm một niềm tin cho chân lý

Khi anh nhắc với em về Đảng

Là có một niềm tin bao la

Như quê hương Đất Việt

Đằm thắm trong tâm hồn ta

Là khúc dân ca mẹ ru

Cháy trong tim ta ngọn lửa đỏ

Sáng trong lòng ta một niềm tin không phai mờ

Đảng là niềm tin cho anh và tôi

Đảng là bài ca cho anh và tôi

Cháy trong tim ta ngọn lửa đỏ

Sáng trong lòng ta một niềm tin

Không phai mờ

Đảng là niềm tin cho anh và tôi

Đảng là bài ca cho anh và tôi.

Linh Nga Niê Kdam

Linh Nga Niê Kdam cho biết ý tưởng và ca từ tác phẩm “Niềm tin trong tôi” đến một cách rất tự nhiên, như là sự ghi lại cảm xúc của người nghệ sĩ tại thời điểm đó, những người trong gia đình nhắc nhủ nhau hãy đứng vững, hãy vững vàng bằng chính sức mạnh của niềm tin.

Nhạc sĩ Linh Nga Niê Kdam là con gái của bác sĩ, Nhà giáo Nhân dân Y Ngông Niê Kdam, là một trong những người con ưu tú của Tây Nguyên. Ông từng là Đại biểu Quốc hội (liên tục từ khóa I đến khóa IX), Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, người sáng lập và từng là Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên, đến nay ở Tây Nguyên có ít nhất 4 trường học mang tên ông. Gia đình bà lúc đó có khoảng 7 đảng viên.

Cùng nghe ca khúc "Niềm tin trong tôi", sáng tác Linh Nga Niê Kdam, qua giọng hát NSND Ymoan Knul, clip được lan truyền và nhiều người yêu thích trên mạng xã hội:


Nghệ sĩ Linh Nga Niê Kdam kể, vào những ngày tháng cuối đời của nghệ sĩ Y Moan Knul (năm 2010), đồng chí Tòng Thị Phóng trong chuyến đi công tác đã đến thăm nghệ sĩ Y Moan Knul. Khi nghe giọng ca đại ngàn Y Moan dốc gan ruột hát bài “Niềm tin trong tôi”, những người có mặt hôm ấy đã thấy đồng chí Tòng Thị Phóng kín đáo lau dòng nước mắt nhiều lần.

Điều đặc biệt, trong Album “để đời”, DVD đầu tiên và cũng là cuối cùng nghệ sĩ nhân dân Y Moan có tên "Ngọn lửa Tây Nguyên" để lại cho đời có 14 các khúc, ông đã chọn và đưa vào ca khúc “Niềm tin trong tôi”. Đó cũng là điều rất đặc biệt, là nỗi lòng tin yêu gửi gắm của YMoan với mọi người, với cuộc đời. 

Nghe YMoan hát "Niềm tin trong tôi" của Linh Nga Niê Kdam, càng thêm trân trọng tài năng, nhân cách, cốt cách, bản lĩnh của những người nghệ sĩ lớn trước cuộc đời. Trước bao biến cố của thời cuộc, lòng tin yêu với con đường đã đi, đã chọn vẫn không bao giờ thay đổi.
Linh Nga Niê Kdam là người con gái Ê Đê, sinh ra ở Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, được đào tạo bài bản ở Nhạc viện Hà Nội, tốt nghiệp đại học môn thanh nhạc năm 1979 và môn sáng tác âm nhạc năm 1990. Là nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc, nhà văn, với nhiều công trình đóng góp.
- Chuỗi tác phẩm âm nhạc từ ca khúc đến các khảo luận về âm nhạc: Rồi một chiều Ban Mê, Thêm một lần Tổ quốc, Bình minh rừng cao su, Tình ca cao nguyên, Trăng chiều Ban Mê, Mưa cao nguyên, Cao nguyên say, Ngã sáu tôi yêu, HLinh hát trên dòng sông...
- Các khảo cứu âm nhạc có giá trị khoa học: Âm nhạc trong không gian cồng chiêng, Âm nhạc trong đời sống văn hóa truyền thống Tây Nguyên, Một số nhạc cụ truyền thống được cải biên ở Đak Lak...
- Các tác phẩm văn chương: Nỗi lòng Mtao Ama Thuột, Ngày chúa đi vắng, Bóng chiều bảng lảng, Chiếc bầu nước của Hlâm, Rưng rưng cỏ hát, Pơ thi mênh mang mùa gió, Con trai của rừng Xà Nu...

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...