Chuyện chưa kể về vụ đấu súng với tội phạm ma túy trong rừng

(Baonghean.vn) - Sau khoảng một giờ đấu súng, nhóm tội phạm ma túy mới bỏ chạy vào rừng, để lại thi thể đối tượng cầm đầu và vũ khí nóng.

Ngay sau vụ vây bắt nhóm đối tượng người Lào đang luồn rừng, đưa ma túy vào trong nội địa lúc 0h ngày 26/10, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp vào hiện trường.

Tại đây, thi thể đối tượng người Lào, tên thường gọi là Súa, được xác định là kẻ cầm đầu nhóm đối tượng mua bán ma túy vẫn đang được bảo vệ. Khi trúng đạn và tử vong, trên tay đối tượng này vẫn đang nắm chặt khẩu súng AK và chiếc đèn pin.

Thi thể đối tượng Súa, tay vẫn nắm chặt khẩu súng AK và chiếc đèn pin. Ảnh: Công an Nghệ An
Thi thể đối tượng Súa, tay vẫn nắm chặt khẩu súng AK và chiếc đèn pin. Ảnh: Công an Nghệ An
Cảnh sát cũng thu giữ tại hiện trường 3 bánh heroin, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 12 viên đạn, 2 quả lựu đạn. Xung quanh khu vực vây bắt, có một chiếc lán trại được các đối tượng này sử dụng mỗi khi phải nghỉ lại trong rừng.

Theo Công an Nghệ An, đầu tháng 9/2018, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Nghệ An tiêu thụ. Đường dây này do các đối tượng người Lào nhưng thông thạo tiếng Việt cầm đầu, hoạt động tinh vi, manh động, trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt.

Sau một thời gian thu thập thông tin, vào cuối tháng 9/2018, Công an xác lập chuyên án mang bí số 918C để đấu tranh, triệt phá. Ngoài lực lượng nòng cốt là các cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Nghệ An, chuyên án còn có sự tham gia của các chiến sỹ Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an).

Chiếc lán gần hiện trường, nơi các đối tượng sử dụng mỗi lần phải nghỉ trong rừng. Ảnh: Công an Nghệ An
Chiếc lán gần hiện trường - nơi các đối tượng sử dụng mỗi lần phải nghỉ trong rừng. Ảnh: Công an Nghệ An

Qua thời gian theo dõi, cảnh sát nắm được quy luật hoạt động của đường dây mua bán ma túy này. Theo đó, các đối tượng này không giao hàng tại một địa điểm trong hai lần liên tiếp nhằm tránh bị phát hiện.

Chúng cũng thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm nhận hàng để tránh sự vây bắt của cảnh sát. Điểm đặc biệt là chúng thường giao hàng vào thời gian rạng sáng, rồi rút lui nhanh gọn về phía biên giới mà không để lại dấu vết gì.

Khoảng đầu tháng 10/2018, nguồn tin từ trinh sát báo về, các đối tượng này bắt đầu kế hoạch giao một lô hàng lớn và lần này chúng sẽ trực tiếp giao hàng trong rừng. Ban chuyên án họp và lên kế hoạch vây bắt.

Ngày 25/10, hàng chục cảnh sát của Phòng cảnh sát ma túy Công an tỉnh, Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Công an huyện Tương Dương bắt đầu thực hiện kế hoạch. Xác định địa điểm nhóm tội phạm này đi qua là một ngọn núi ở bản Xốp Pu, xã Yên Na, cách khu dân cư sinh sống gần 1km. Các mũi tấn công bắt đầu triển khai lực lượng.

Lực lượng trong chuyên án chuẩn bị lên đường. Ảnh: Công an Nghệ An
Lực lượng trong chuyên án chuẩn bị lên đường. Ảnh: Công an Nghệ An

"Từ đêm 25/10, các trinh sát đã vào vị trí, mật phục trong rừng sâu dưới cái sương lạnh. Trời tối, có lúc mưa, bị muỗi và vắt đốt nhưng không ai dám tạo ra tiếng động để tránh bị phát hiện", một cán bộ tham gia đánh án kể.

Đến hơn 23h đêm 25/10, từ trong rừng sâu, ánh sáng từ chiếc đèn pin lúc ẩn, lúc hiện. Các trinh sát tiếp tục nín thở, theo dõi nhất cử, nhất động để nắm rõ đường đi của những đối tượng này. Sau nhiều giờ mật phục, biết các đối tượng này đã lọt trong vòng vây của các mũi tấn công, Ban chuyên án quyết định nổ phát súng chỉ thiên, kêu gọi các đối tượng đầu hàng.

Tuy nhiên, bọn chúng không ngoan ngoãn nghe lời, mà chĩa súng về phía Ban chuyên án và nã đạn. Từng tiếng súng chát chúa vang lên giữa đêm khuya, xé tan sự tĩnh lặng của núi rừng. Các trinh sát phải ẩn nấp sau các vách đá, gốc cây để tránh được làn đạn của các đối tượng này.

Cảnh sát tiếp tục kêu gọi các đối tượng này đầu hàng nhưng bọn chúng nhất quyết không nghe theo. Để đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh án, người dân, Ban Chuyên án quyết định nổ súng. Sau khoảng một giờ đấu súng, nhóm tội phạm lợi dụng đêm tối đã tẩu thoát vào sâu trong rừng.
Tang vật cảnh sát thu giữ tại hiện trường. Ảnh: Công an Nghệ An
Tang vật cảnh sát thu giữ tại hiện trường. Ảnh: Công an Nghệ An

Kiểm tra hiện trường, cảnh sát phát hiện thi thể một người đàn ông, sau này được xác định là Súa, kẻ cầm đầu đường dây. Trên tay Súa vẫn cầm khẩu AK còn nồng mùi thuốc súng, tay cầm đèn pin.

"Súa là kẻ cầm đầu nhóm tội phạm này. Có hai người tẩu thoát, chưa thể xác định được có bị thương hay không", Trung tá Trần Hướng Nam - Phó phòng Tham mưu Công an tỉnh Nghệ An nói.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.