Chuyện đi lễ đầu năm?
Đền ông Hoàng Mười (Hưng Lợi- Hưng Nguyên) ngày mồng 7 Tết vẫn nghẹt cứng ô tô, xe máy đủ cả trong Nam, ngoài Bắc. Cảnh tấp nập diễn ra ngay từ ngoài lối vào cửa đền với hàng chục cửa hàng kinh doanh vàng mã, đồ thờ cúng, viết sớ, xem quẻ, bán số tử vi, lá số, ăn xin, ăn uống, dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ... Ở bên trong đền, mọi người cũng chen nhau cố tìm vị trí đẹp để thắp hương cầu khấn, đặt mâm cỗ...
Trên các điện thờ, ngoài mâm quả, hương lễ còn có những đồ cúng bằng hàng mã hình ngôi nhà, ô tô, ngựa chiến. Hình con ngựa cũng là loại hàng mã được bán nhiều nhất vì theo quan niệm của nhiều người dân, đây là phương tiện chính để tướng Hoàng Mười ngày xưa ra trận. Cũng qua tìm hiểu, một con ngựa mã ởđây có giá từ 250.000 đồng (con nhỏ) đến 400.000 đồng (to bằng ngựa thật)
|
Cùng với tình trạng lãng phí tiền bạc vào mua sắm hàng mã, tình trạng ăn xin ăn theo mùa lễ, tết cũng tấp nập ở các đền chùa. Tại đền Hoàng Mười, từ ngoài lối vào đến trong đền, có khoảng gần 20 người hành nghềăn xin đứng ngồi lê la, đủ cả già trẻ, gái trai, có người còn bồng theo con nhỏ mới khoảng 6-7 tháng tuổi. Họ không chỉ xin tiền mà còn xin lộc chùa như bánh kẹo, hoa quả... của những người đi lễ. Thêm vào đó, "đội quân" viết sớ, xem quẻ, xem bói chỉ tay, bán lá số tử vi dày đặc... bàn sớ người hiểu về chữ nghĩa chỉđếm trên đầu ngón tay và giá cả cũng bị "chặt chém" cao gần gấp đôi so với trong đền.
Tại chùa Cần Linh (TP. Vinh), tình trạng ăn xin ngồi dọc cửa chùa vẫn còn tái diễn, tuy nhiên tình trạng chèo kéo khách đi chùa đã phần nào được hạn chế. Có được kết quả này, theo Ni Sư Thích nữ Diệu Nhẫn- Trụ Trì chùa Cần Linh thì: Đểđảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng lộn xộn, chặt chém khách thập phương, nhà chùa đã nhờ công an phường thường xuyên kiểm tra ngăn chặn các hoạt động mê tín, dịđoan, hoạt động kinh doanh buôn bán.
Tổ giữ xe cũng kiêm luôn tổ trật tự nên không có chuyện tăng giá vé, chặt chém khách trong những ngày đầu năm mới. Riêng vềăn xin, bởi nhiều người nghèo quá nên nhà chùa không cấm nhưng phải ngồi lui vào trong hàng cây và giữ trật tự... Vào đêm 30, để tránh tình trạng bẻ cây, bẻ lộc, nhà chùa cũng đưa ra một sáng kiến, đó là chuẩn bị hàng nghìn túi quà để biếu cho khách thập phương.
Với những người nghèo, cơ nhỡ, những người ăn xin nhà chùa cũng biếu gạo và một số lương thực, thực phẩm để mọi người vềăn tết. Cũng Theo ni sư Thích nữ Diệu Nhẫn thì Phật ở tại tâm, phúc lộc do mình tự tạo, đi lễ chùa cầu phúc, cầu an là nét đẹp văn hoá tâm linh của người Việt từ bao đời nay, bởi vậy mỗi người dân nên có ý thức giữ gìn, đừng để sự xô bồ, nhộn nhạo làm mất đi nét linh thiêng, uy nghiêm của đền, chùa và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc!
Khánh Ly- Mỹ Hà