Xã hội

Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

P.V 02/08/2024 06:26

Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong toàn ngành.

Cán bộ, đoàn viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân tiểu thương chợ Vinh cài đặt VssID. Ảnh Thanh Hiền
Cán bộ, đoàn viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân tiểu thương chợ Vinh cài đặt VssID. Ảnh: Thanh Hiền

Trong đó, ngành đã xây dựng, phát triển được cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng, đơn cử như việc sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân. Việc chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp. 100% quy trình nghiệp vụ, quản lý của Ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin…

hỗ trợ các cụ nhận hưu đăng ký tài khoản ngân hàng 1
Cán bộ BHXH Nghệ An phối hợp ngân hàng hỗ trợ các cụ nhận lương hưu đăng ký qua tài khoản ngân hàng. Ảnh CSCC

Trong công tác chuyển đổi số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục làm tốt việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Hiện nay, các thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy để khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng số định danh cá nhân/căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Người dân có thể tra cứu thông tin BHXH ngay tại bộ phận 1 cửa của BHXH tỉnh. Ảnh Đình Tuyên
Người dân có thể tra cứu thông tin BHXH ngay tại bộ phận 1 cửa của BHXH tỉnh. Ảnh: Đình Tuyên

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023). Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ Bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VneID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số mà còn có được những sản phẩm thật; người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Trong những kết quả tích cực của ngành, nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên cổng dịch vụ công quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn. Dù còn những khó khăn nhưng Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quan tâm xây dựng, phát triển tốt hạ tầng số, dữ liệu số, đồng thời chia sẻ mạnh mẽ với các Bộ, ngành, địa phương mang lại những lợi ích thiết thực, phục vụ người dân.

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ

Người dân chỉ cần cài VssAI là có thể kiểm tra tất cả các thông tin liên quan đến BHXH, BHYT. Ảnh Thanh Hiền
Người dân chỉ cần cài VssID là có thể kiểm tra tất cả các thông tin liên quan đến BHXH, BHYT. Ảnh: Thanh Hiền

Các kết quả Bảo hiểm xã hội Việt Nam đạt được trong triển khai Đề án 06 là rất tích cực. Việc 100% cơ sở y tế triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là một nỗ lực lớn của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. Việc chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng, vượt qua rất nhiều khó khăn ban đầu khi thực hiện.

Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an

Quyết tâm “về đích” sớm

Hiện nay, công tác chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam mà trọng tâm là Đề án 06 tiếp tục đạt bước tiến vững chắc. Điều này đã và đang mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong mọi hoạt động nghiệp vụ, tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Nhờ chuyển đổi số mà người dân có thể tra cứu thông tin BHXH, BHYT trên hệ thống một cách dễ dàng. Ảnh Đức Anh
Nhờ chuyển đổi số mà người dân có thể tra cứu thông tin BHXH, BHYT trên hệ thống một cách dễ dàng. Ảnh: Đức Anh

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: Thời gian tới, yêu cầu các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, phải coi đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, làm giàu Cơ sở dữ liệu của ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số. Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến toàn xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ./.

Mới nhất
x
Chuyển đổi số ngành Bảo hiểm xã hội mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO