Diễn đàn

Chuyện giá cuối năm

Nguyên Nguyên 19/12/2024 10:47

Lúa gạo tăng nhẹ, giá lợn hơi tăng diện rộng, hàng tiêu dùng nhích giá, vàng neo giá ở mức cao, giá đất và căn hộ chung cư vẫn tiếp tục tăng "khó với"… Thông tin giá cả được các trang báo, thông tin điện tử, mạng xã hội đăng tải trong những ngày cuối năm khiến người dân lo lắng.

Năm nào cũng vậy, dịp cuối năm, gần Tết Tây (dương lịch) và Tết Nguyên đán, hầu hết các mặt hàng, dịch vụ đều nhích giá so với bình thường. Cho dù từ giữa năm nay, Bộ Tài chính đã đưa ra các đề xuất về giải pháp điều hành, kiểm soát giá, góp phần bình ổn thị trường nhưng “anh giá” vẫn cứ tăng. Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định, kỳ mua sắm dịp cuối năm sẽ nhộn nhịp và sôi động hơn sau một thời gian dài chứng kiến sức mua liên tục ở mức thấp.

bna- giá Chuyện giá cuối năm
Thị trường cuối năm luôn sôi động, nhưng người dân mua sắm ngày càng "toan tính" chi li hơn. Đồ họa: N.N

Chắc chắn thị trường dịp cuối năm sẽ sôi động hơn bình thường. Đó là tất yếu khi bất kỳ gia đình nào cũng muốn chuẩn bị đón năm mới đủ đầy hơn. Dịp cuối năm cũng thường được kỳ vọng là mùa tăng trưởng tiêu dùng khi gắn với nhiều đợt nghỉ lễ kéo dài. Tuy nhiên, nhiều số liệu cho thấy, xu hướng “thắt chặt hầu bao” của người dân cũng đang kéo dài, khiến việc kích cầu tiêu dùng cuối năm của nhiều mặt hàng trở nên thận trọng.

Việc người dân “thắt hầu bao” cũng cho thấy xu hướng tiêu dùng thực chất, tránh lãng phí như trước đây. Ngay cả nồi bánh chưng dịp Tết, các gia đình cũng cân nhắc không đùm gói hay đặt mua quá nhiều như những năm trước. Người dân ngại chi tiêu “ồ ạt” mà có tâm lý chờ khuyến mại, giảm giá. Thế nên, các nhà sản xuất muốn bán được hàng cũng phải có nhiều chiêu thức mới “kích được cầu”.

Dẫu sao, trong cơ cấu bán lẻ hàng hóa, các nhóm hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm...) cũng sẽ có những tăng trưởng khá dịp cuối năm, bởi đó những mặt hàng “nhà ai cũng xài”, chiếm tỷ trọng lớn. Còn các nhóm hàng như ôtô, phương tiện đi lại, vật phẩm văn hóa..., theo các chuyên gia kinh tế sẽ tăng khá chậm, phản ánh sức mua mặc dù hồi phục, nhưng chưa cao so với thời kỳ trước dịch Covid-19.

Chuyện giá cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO