Chuyên gia Nga nói Pháp gửi tên lửa lỗi thời tới Ukraine để tiết kiệm tiền

Hoàng Bách 13/05/2024 20:00

(Baonghean.vn) - Tuy nhiên, chuyên gia cũng khẳng định, không nên đánh giá thấp những hệ thống tên lửa này vì chúng là vũ khí có độ chính xác cao, có tầm hoạt động lên tới 560 km, tùy thuộc vào điều chỉnh cụ thể.

270c38bd-706.jpg
Tên lửa hành trình SCALP. Ảnh: MBDA

Hãng tin TASS của Nga ngày 13/5 cho biết, Giám đốc chương trình của Học viện Khoa học Chính trị Alexander Stepanov nói rằng, trong một động thái nhằm tiết kiệm tiền và không phải thay thế các tên lửa mới hơn, Pháp đã quyết định gửi tên lửa SCALP cũ hơn tới Ukraine.

Trước đó, Đài RFI của Pháp đưa tin Pháp đã gửi tên lửa hành trình SCALP lỗi thời tới Ukraine.

"Các tên lửa mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết đã được gửi theo chương trình Chrysalide. Do đó, những tên lửa này không ở trạng thái hoạt động vì chúng được cất giữ để xử lý trong tương lai hoặc làm thành phần cho các hệ thống tên lửa tương tự", Stepanov – người đồng thời là nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Mỹ Latinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (ILA RAN), giải thích.

Ông nói thêm: “Đầu tiên, với động thái này, Chính phủ Pháp đã tự cho phép mình tiết kiệm về các chuyến hàng tên lửa bằng cách gửi những thứ chưa sẵn sàng chiến đấu cho chính quyền Kiev”. Chuyên gia này cũng lưu ý những rủi ro nhất định liên quan đến việc sử dụng không đúng cách trong quá trình phóng tên lửa khi chiến đấu.

Tuy nhiên, Stepanov nói rằng, không nên đánh giá thấp những hệ thống tên lửa này vì chúng là vũ khí có độ chính xác cao, có tầm hoạt động lên tới 560 km, tùy thuộc vào tinh chỉnh cụ thể.

Ông nói thêm: “Song về nguyên tắc, chúng không có gì mới đối với hệ thống phòng không nhiều lớp của chúng tôi. Đây là một dạng tương tự trực tiếp như Storm Shadow mà chúng tôi đối phó hàng ngày và chúng tôi đã học được cách ứng phó hiệu quả”.

Dù vậy, chuyên gia này tin rằng, việc chuyển giao SCALP là một sự leo thang.

Ông khẳng định: “Tuy nhiên, người Pháp gặp khó khăn nhất định trong việc cung cấp tài chính hỗ trợ quân sự cho chế độ Kiev, trong khi họ đồng thời giải quyết nhiệm vụ xử lý các hệ thống mà lẽ ra sẽ phải dừng cung cấp trong mọi trường hợp”.

Theo ông, Pháp có thể đang "chuẩn bị một khe hở" cho các loại vũ khí mới nhất, bao gồm cả thành phần tên lửa của vũ khí hạt nhân chiến thuật. Ông nói rằng, chúng có thể bao gồm tên lửa ASMP-A tiên tiến hoặc tên lửa hành trình hạt nhân siêu thanh ASN4G.

Phản ứng của Nga

Ngày 6/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các đơn vị tên lửa của Quân khu phía Nam sẽ sớm tổ chức các cuộc tập trận có sự tham gia của máy bay chiến đấu và tàu chiến. Cuộc tập trận nhằm thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, cuộc diễn tập là phản ứng của Nga trước tuyên bố của ông Macron, người đề nghị điều quân NATO tới Ukraine, và Ngoại trưởng Anh David Cameron, người khẳng định Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu trên đất Nga bằng vũ khí của Anh.

Theo Theo TASS
Copy Link
Chuyên gia Nga nói Pháp gửi tên lửa lỗi thời tới Ukraine để tiết kiệm tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO