Chuyên gia Nga: Rất khó để Su-30MK2 dùng được tên lửa Israel

Theo Tuấn Vũ (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Theo chuyên gia Nga, có thể tên lửa Rampage do Israel sản xuất rất mạnh nhưng nó không tương thích để trang bị cho tiêm kích Su-30MK2.

Tuyên bố trên của Đại tá Makar Aksenenko, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga được đưa ra trong bài viết vừa được đăng tải trên truyền thông Nga.

Chuyên gia Nga: Rất khó để Su-30MK2 dùng được tên lửa Israel ảnh 1
Israel công bố hình ảnh tên lửa Rampage.

"Tên lửa Rampage do Israel chế tạo được xem là phiên bản phóng từ trên không của đạn pháo phản lực dẫn đường EXTRA. Đây là một phương tiện hủy diệt đa năng, được sử dụng trong các nhiệm vụ tấn công nhiều loại mục tiêu trên mặt đất.

Tuy nhiên, xét theo những tính năng ban đầu được nhà sản xuất tiết lộ, các đặc tính chiến thuật-kỹ thuật của Rampage không có ưu thế trước tên lửa trang bị tiêu chuẩn của chiến đấu cơ dòng Su của Nga hiện nay.

Đại tá Aksenenko còn nhấn mạnh vấn đề đặc biệt là việc trang bị các loại vũ khí phi tiêu chuẩn cho máy bay chiến đấu Su dẫn đến những thay đổi trong kết cấu và trang thiết bị của máy bay. Và ở đây có những vấn đề nghiêm trọng, chuyên gia Nga cảnh báo.

"Ở đây nói về dịch vụ sửa chữa và bảo trì các loại vũ khí và thiết bị quân sự xuất khẩu. Sự can thiệp trái phép của bên thứ ba (đặc biệt sự can thiệp nghiêm trọng) vào trang thiết bị của máy bay Su có thể dẫn đến hậu quả tai hại đối với khách hàng mua sản phẩm này.

Tất cả những khách hàng từng cố gắng cải thiện kỹ thuật của Nga mà không tương tác với các nhà sản xuất chỉ đơn giản không còn có khả năng được cấp dịch vụ bảo trì các hệ thống phức tạp này. Phương án tốt nhất là nên tiếp tục sử dụng tối đa các loại vũ khí tiêu chuẩn cũng như các loại vũ khí tiềm năng được phép sử dụng trên máy bay chiến đấu do Nga chế tạo.

Tôi xin nói thẳng ra rằng, những cố gắng trang bị cho máy bay Su các loại vũ khí phi tiêu chuẩn, và thậm chí "của bên thứ ba" không khác gì sự lãng phí tiền để có kết quả đáng ngờ và ảnh hưởng đến sự sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân được trang bị Su", Đại tá Makar Aksenenko kết luận.

Theo những thông tin được Israel công bố, tên lửa không đối đất Rampage là sản phẩm liên kết giữa Tập đoàn Công nghiệp Quân sự Israel (Israel Military Industry - IMI) với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Israel (Israel Aerospace Industries - IAI).

Nguyên gốc của tên lửa Rampage chính là đạn pháo phản lực dẫn đường EXTRA của IMI, họ kết hợp với IAI nhằm đưa vũ khí này lên tiêm kích F-15I Ra'am và F-16I Sufa với mục đích nâng cao độ linh hoạt của phương tiện mang phóng cũng như tính năng kỹ chiến thuật của nó.

So với khi phóng đi từ mặt đất, do tận dụng được vận tốc và độ cao ban đầu của tiêm kích cho nên tầm bắn của tên lửa Rampage được ước chừng lên tới 250 - 300 km, tức là vượt trội con số 150 km của EXTRA.

Mọi công nghệ lõi của đạn EXTRA vẫn được giữ nguyên trên Rampage, đó là sử dụng hệ dẫn đường thông qua hệ thống định vị toàn cầu cho độ sai lệch dưới 10 m, trong tương lai Rampage dự kiến còn được tích hợp đầu dò quang điện của IAI cho phép tấn công cả mục tiêu di động.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.