Chuyên gia nhận thấy dấu vết Ukraine trong các cuộc biểu tình ở Kazakhstan

Theo PV (vn.sputniknews.com)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Có thể nhận thấy dấu vết Ukraine trong các cuộc biểu tình ở Kazakhstan, cơ quan đặc nhiệm của Kiev từ lâu đã thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc ở đó và kích động tâm trạng chống Nga, nhà phân tích chính trị Nga Andrei Suzdaltsev cho biết.

Các cơ quan đặc vụ của Ukraine tại Kazakhstan

"Về nguyên tắc, từ lâu chúng ta đã lường trước được rằng những mâu thuẫn nội bộ nặng nề này sẽ nảy sinh. Nằm ở ngã ba của hai thế giới - không gian hậu Xô Viết và Trung Quốc, Kazakhstan chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các thế lực phương Tây. Xin lưu ý rằng trong biểu tình có dấu vết của Ukraine. Ở Kazakhstan, họ kích động chủ nghĩa dân tộc của người Kazakhstan, thành lập các nhóm chống Nga trong chính phủ" – ông Suzdaltsev nói.

Tình hình ở Kazastan bất ổn. Ảnh AFP
Tình hình ở Kazakhstan bất ổn. Ảnh AFP

Theo nhà khoa học chính trị Suzdaltsev, đây là "sự xâm nhập chống Nga từ phía Đông." Chuyên gia nhấn mạnh:

"Cuối tháng 12, chính Kiev đã đưa ra thông tin rằng những sự kiện như vậy sẽ sớm bắt đầu ở Kazakhstan. Chúng ta có thái độ bình tĩnh trước điều đó, vì đây không phải là lần đầu tiên. Nhưng trong trường hợp này, tất cả các yếu tố tiêu cực đều cộng hưởng".

Chuyên gia Suzdaltsev cho rằng quyết định về việc chính phủ từ chức khó có thể giúp Tổng thống Kazakhstan đương nhiệm Kasym-Zhomart Tokayev kiềm chế biểu tình.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Tokayev sẽ không kiềm chế được những bất ổn này bằng việc chính phủ từ chức và thành lập bất kỳ ủy ban nào đó" - nhà khoa học chính trị nói.

Theo ông, đất nước này đã tích tụ nhiều mâu thuẫn không chỉ trong kinh tế mà còn trong chính trị, kể cả liên quan đến vai trò tích cực của tổng thống tiền nhiệm Nursultan Nazarbayev. Có một khoảng cách quá xa về mức thu nhập của người dân.

"Người dân bình thường, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, sống rất nghèo khổ. Ở thủ đô có nhiều cơ hội hơn nhưng các thành phố đã quá đông đúc" - chuyên gia lưu ý.

Ông nói thêm rằng Kazakhstan là một nước đa sắc tộc, nhưng trong chính phủ và trong các cơ cấu quyền lực người Kazakhstan chiếm đa số, mặc dù cho đến nay vẫn chưa cảm nhận được mâu thuẫn dân tộc.

Biểu tình ở Kazakhstan

Ngày 2 tháng 1, các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu bắt đầu nổ ra ở Kazakhstan. Ngày 4 tháng 1, những người biểu tình đã đụng độ với lực lượng an ninh trên Quảng trường Cộng hòa ở Alma-Ata. Các nhân viên thực thi pháp luật sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán biểu tình.

Tại Alma-Ata và tỉnh Mangistau, tình trạng khẩn cấp được áp dụng cho đến ngày 19 tháng 1, trong giai đoạn tình trạng khẩn cấp, lệnh giới nghiêm được ban bố từ 23.00 đến 7.00 giờ. Sáng thứ 4 ngày 5 tháng1, tổng thống Kasym-Zhomart Tokayev đã giải tán chính phủ mà theo ông là đặc biệt có tội vì đã để xảy ra tình trạng biểu tình.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.