Chuyên gia nói về những ưu thế của hệ thống phòng không Nga “Pantsir-S“

Hệ thống phòng không tầm thấp "Pantsir-S" của Nga tốt nhất trên thế giới theo tiêu chí tỷ lệ chi phí và hiệu quả hoạt động, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu quân sự - chính trị tại đại học MGIMO (Nga) Vladimir Korovin nói với Sputnik.
Tổ hợp tên lửa pháp cao xạ (ZRPK) triển khai mặt đất
Tổ hợp tên lửa pháp cao xạ (ZRPK) triển khai mặt đất Pantsir-S.
"Pantsir-S" - vũ khí hoàn hảo chống lại các cuộc tấn công ồ ạt từ trên không, Mỹ không có loại vũ khí tương tự, tạp chí National Interest cho biết. Tổ hợp này, còn được gọi dưới tên mã NATO SA-22 Greyhound - là thế hệ nối tiếp của các hệ thống phòng không như "Shilka" và "Tunguska". "Pantsir-S" được thiết trí trên khung gầm xe tải, có khả năng cơ động cao, gồm hai khẩu pháo 30-mm (mỗi khẩu có thể bắn ra đến 40 viên đạn một giây) và 12 tên lửa chống máy bay.

Trong cuộc xung đột ở Syria, tổ hợp này đã nhiều lần bắn hạ các tên lửa tấn công và máy bay không người lái khác nhau - ví dụ như trong tháng Mười Hai năm ngoái đã bắn hạ hai tên lửa do phiến quân bắn vào căn cứ không quân Hmeymim, bài báo cho biết. Hệ thống này đóng vai trò như hàng rào phòng thủ cuối cùng trong thành phần Hệ thống phòng không và chịu trách nhiệm tiêu diệt các máy bay, trực thăng, máy bay do thám và tên lửa bay thấp. Khả năng này ngày càng trở nên quan trọng hơn trong điều kiện chiến trường hiện đại. "Pantsir-S" tốt nhất hiện nay theo tiêu chí "hiệu quả - chi phí".

"Thật vậy, đó là sự phát triển vượt bậc của công nghiệp quốc phòng đất nước. Công việc bắt đầu từ những năm 1980 tại Phòng Thiết kế chế tạo dụng cụ Tula dưới sự lãnh đạo của Arkady G. Shipunov vĩ đại, người trong những năm khó khăn của nghành công nghiệp quốc phòng Nga đã đột phá, phát triển và hoàn tất công việc. Hơn nữa, có cả sự tham gia của các đối tác tài chính nước ngoài", Korovin nói.

Theo ông, hợp đồng "Pantsir-S" được ký với United Arab Emirates (Các tiểu vương quốc Ả rập) đã cho phép hoàn thành công việc.

"Hiện tại tổ hợp cho thấy nó là một vũ khí hoàn hảo -kể cả pháo và tên lửa ", chuyên gia cho biết.

Đã có các biến thể "Pantsir-S" dành cho hải quân và vùng Bắc cực. Điều này sẽ làm tăng hiệu quả hệ thống vũ khí phòng không trên hạm tàu và lực lượng lục quân Nga hoạt động ở phía Bắc, Korovin nói thêm.

Theo National Interest, Quân đội Mỹ không có trong trang bị một hệ thống tương tự, họ hy vọng tất cả các mối đe dọa từ trên không sẽ do không quân Mỹ loại bỏ. Tuy nhiên, cuộc tấn công căn cứ không quân Nga Hmeymim ở Syria của các máy bay không người lái (UAV) cho thấy rằng hệ thống này là cần thiết, vì một vài máy bay tuần tra không thể đối phó trong trường hợp xảy ra tấn công UAV ồ ạt. Trong tương lai, các cuộc tấn công tương tự sẽ trở nên phổ biến rộng rãi hơn, tác giả bài báo tin tưởng.

Vào đêm ngày 6 tháng Một, nhóm khủng bố quốc tế đã cố gắng tấn công căn cứ không quân Hmeymim và Điểm phục vụ hậu cần của Hải quân Nga tại Tartus, sử dụng 13 chiếc UAV tấn công. Quân đội Nga đã chiếm quyền kiểm soát 6 chiếc, và 7 chiếc đã bị phá hủy bởi tổ hợp "Pantsir-S".

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.