Chuyên gia tiết lộ 10 'báo động đỏ' trên cơ thể chứng tỏ ung thư đang đến gần

Theo An An (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, ung thư ngày nay không còn “bất trị” nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nhiều triệu chứng cơ thể có thể là hoàn toàn bình thường hoặc có thể là một nguyên nhân gây lo ngại. Dưới đây là 10 dấu hiệu cảnh báo ung thư đang đến rất gần mà các chuyên gia khuyên bạn nên để ý:

1.  Cục hạch nhỏ, vết bầm tím

Nếu bỗng nhiên trên da xuất hiện các vết lồi hoặc bầm tím không có lý do xuất hiện dưới da vùng háng, nách, cổ, vú… đó có thể là bệnh ung thư về da. Nếu các dấu hiệu này thường xuyên xuất hiện, bạn hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay lập tức.

2. Sốt

Chuyên gia tiết lộ 10 'báo động đỏ' trên cơ thể chứng tỏ ung thư đang đến gần

Nếu bạn bị sốt vô cớ thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, virus xâm nhập cơ thể. Đây là nguyên nhân gây lo ngại, đặc biệt là nếu nó tái phát nhiều lần. Các chuyên gia đưa ra khuyến cáo, khi bạn uống thuốc mà cơn sốt trong nhiều ngày không hạ, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ ngay.

3. Sụt cân đột ngột

Nếu bạn đột nhiên giảm từ 5 kg trở lên mà không có nguyên nhân cụ thể như: ăn kiêng hay điều trị bệnh,... rất có thể cơ thể đang bị tổn thương. Việc sụt cân là dấu hiệu thường diễn ra ở bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, thực quản hay phổi.

4. Đổ mồ hôi đêm

Giống như sốt, đổ mồ hôi đêm là dấu hiệu cơ thể bạn có thể đang chiến đấu quá mức với ung thư, virus hoặc các tế bào xâm lấn khác. Điều này đặc biệt phổ biến với những người mắc bệnh ung thư hạch hoặc bệnh bạch cầu.

5. Chứng ợ nóng dai dẳng

Chuyên gia tiết lộ 10 'báo động đỏ' trên cơ thể chứng tỏ ung thư đang đến gần

Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể không phân biệt được với việc ợ nóng, nhưng trong nhiều trường hợp đây là dấu hiệu của niêm mạc thực quản đang bị tổn thương. Tình trạng này, được gọi là thực quản Barrett, có thể là tiền thân của bệnh ung thư.

Ngoài ra, chứng ợ nóng dai dẳng thực sự có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày, đặc biệt khi kèm theo việc đau hoặc khó nuốt khi ăn. 

6. Vết loét miệng hoặc lưỡi lâu lành

Vào mùa nóng mọi người thường xuyên bị loét và nhiệt miệng và chủ quan về nó. Nhưng nếu các vết loét dai dẳng cả tháng không khỏi hãy đến bệnh viện ngay trước khi quá muộn.

Các vết loét có thể là dấu hiệu của ung thư da hoặc hiếm khi là ung thư đầu hoặc cổ. Các vết loét thường do virus herpes simplex type 1 gây ra, một loại virus có khả năng lây nhiễm cao khi bạn hôn hoặc dùng chung đũa, thìa với người mang bệnh.

7. Nốt ruồi bất thường

Chuyên gia tiết lộ 10 'báo động đỏ' trên cơ thể chứng tỏ ung thư đang đến gần

Ung thư da đôi khi chỉ xuất hiện như một nốt ruồi nhỏ màu hồng. Khối u hắc tố ác tính là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, nhưng lại có thể không màu và xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, ngay cả dưới móng tay và móng chân. Một vết thương hở không lành lại cũng có thể là dấu hiệu của ung thư da tiềm ẩn.

8. Đầy hơi

Ung thư buồng trứng khó được phát hiện khi ở giai đoạn đầu. Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất là bạn cảm thấy no sau nhanh và đầy bụng dù lượng thức ăn không nhiều.

Vì vậy, bạn cần phải đặc biệt chú ý nếu thấy đau vùng xương chậu hoặc đau bụng, đầy bụng, ăn uống khó khăn, nhanh no,... các triệu chứng xuất hiện với tần xuất nhiều trong khi chế độ ăn uống không đổi rất có thể là báo động đỏ.

9. Ho

Chuyên gia tiết lộ 10 'báo động đỏ' trên cơ thể chứng tỏ ung thư đang đến gần

Bạn không nên bỏ qua các triệu chứng ho kéo dài hơn ba hoặc bốn tuần hoặc ho bất thường mà không có nguyên nhân cụ thể. Các kiểu ho này có thể là triệu chứng của bệnh ung thư hoặc chúng có thể chỉ ra một số vấn đề khác như viêm phế quản mạn tính hoặc trào ngược acid.

Ngoài ra, ho kéo dài đồng thời có những biểu hiện kèm theo như đau ngực, ho ra máu... có thể là dấu hiệu ung thư phổi.

10. Đi tiểu thường xuyên

Nếu bạn thường xuyên phải “ghé thăm” nhà vệ sinh hoặc cảm thấy khó chịu khi đi tiểu, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt hoặc bàng quang.

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ hai ở nam giới. Hầu hết đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn đầu của bệnh, thường không có triệu chứng đáng chú ý. Ở giai đoạn sau, người bệnh có thể gặp các triệu chứng tiết niệu. Đối với trường hợp di căn, các dấu hiệu cảnh báo phổ biến bao gồm mệt mỏi, đau nhức, khó ngủ.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.