“Chuyên gia” xây dựng trường chuẩn

(Baonghean) - Ba mươi năm làm công tác ở trường miền núi cao, cô giáo miền xuôi Nguyễn Thị Lan Hương (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Bình 1) bằng  tâm huyết của mình đã đưa Trường Tiểu học Châu Bình 1 từ thiếu thốn đủ bề, lạc hậu, yếu kém trở thành trường chuẩn quốc gia, trường trọng điểm của huyện ở bậc học Tiểu học.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp sư phạm miền núi Tân Kỳ năm 1985, cô Nguyễn Thị Lan Hương bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình đã xung phong băng rừng, vượt suối để lên với vùng đất rừng Châu Bình. 11 năm làm giáo viên cắm bản, dạy ở các điểm trường lẻ, cô đã đưa tất cả tâm huyết của mình để truyền thụ tri thức cho học trò. Trong thời gian này, bằng sự nỗ lực phấn đấu, nhiều năm liên tục cô được công nhận là giáo viên giỏi huyện, giỏi tỉnh. Năm 1996, cô được bổ nhiệm làm hiệu phó, đến năm 1998, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường TH Châu Bình 1.



Cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương tại buổi “Giao lưu cán bộ quản lý giáo dục giỏi bậc Tiểu học”.

Trên cương vị quản lý, cô luôn trăn trở tìm cách nâng cao chất lượng giáo dục của trường, thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Về xây dựng cơ sở vật chất,  hạng mục phòng học thì đã có các chương trình, dự án nhưng khuôn viên nhà trường thì phải huy động nội lực. Để trang bị đồ dùng dạy học, hoàn thiện cơ sở vật chất, cô huy động giáo viên cho nhà trường vay tiền. Cô dốc toàn bộ số tiền tích góp được cộng số tiền vay mượn của cán bộ, giáo viên trong trường sắm những đồ dùng còn thiếu. Mặt khác, đưa ra cơ chế kích cầu khuyến khích giáo viên trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, dốc hết tâm huyết với trò, nâng cao chất lượng dạy học. Bền bỉ trong 5 năm trời, đến năm học 2003-2004, Trường Tiểu học Châu Bình 1 vinh dự được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Điều chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Châu Bình 2 ngay cuối năm học, cô cùng hội đồng nhà trường ở đây tiếp tục xây dựng Trường Tiểu học Châu Bình 2 được công nhận đạt chuẩn. Năm học 2007-2008, cô được điều động quay lại làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Bình 1 với mục đích xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cũng thời điểm này, thực hiện Cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT, số học sinh học kém đồng loạt nghỉ học. Cô nhanh chóng tìm biện pháp “ngăn dòng” học sinh bỏ học giữa chừng: kêu gọi giáo viên dạy phụ đạo không thu học phí đối với học sinh yếu kém; phát động phong trào “Bữa cơm đầm ấm” giúp học sinh ở xa được ăn trưa tại trường; giáo viên nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Cùng với sự chung sức của tập thể các thầy, cô giáo, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm dần, đến năm học 2012-2013, tỷ lệ huy động đạt 100%. “Phải thật sự bền bỉ, kiên trì mới có thể ổn định sỹ số học sinh. Nhưng cũng còn mong manh lắm bởi chỉ cần một trận thiên tai, hay đôi khi nhà các em có người ốm… thành quả lao động nhiều năm trời có thể bỗng chốc thành mây khói. Và khi đó những cô cậu học trò này có thể lại quay về với những công việc phụ giúp bố mẹ, lao động kiếm sống.

Hiện nay, Trường Tiểu học Châu Bình 1 đang trong lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia mức độ 2 với bộn bề khó khăn: cơ sở vật chất xuống cấp, quỹ đất nhà trường thu hẹp... Nhưng với sự vững vàng, gương mẫu của cô hiệu trưởng cộng với sự đồng lòng của giáo viên, trường sẽ vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục khẳng định thương hiệu của lá cờ đầu bậc học Tiểu học của ngành giáo dục Quỳ Châu, cán đích đạt chuẩn mức 2 theo đúng lộ trình.

Với cô giáo Nguyễn Thị Lan Hương, danh hiệu Cán bộ quản lý giáo dục giỏi, Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thành tích trong sự nghiệp giáo dục; Bằng khen của UBND tỉnh Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, hay “Chuyên gia xây dựng trường chuẩn” mà bạn bè, đồng nghiệp yêu mến, cảm phục dành cho cô cũng chẳng thể sánh bằng những tình cảm ấm áp của phụ huynh, sự trưởng thành của các thế hệ học sinh và sự lớn mạnh của ngôi trường. Những sáng kiến kinh nghiệm của cô như: “Hướng dẫn giáo viên dạy học theo tính tự chủ đối với học sinh dân tộc thiểu số”, “Giải pháp đổi mới công tác quản lý ở trường tiểu học miền núi cao”... ra đời từ chính tâm huyết của cô, bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn giảng dạy, từ tình yêu trò, yêu nghề. Những sáng kiến đó có tính ứng dụng cao, được phổ biến rộng rãi và giáo viên áp dụng vào dạy học, quản lý ở các trường học miền núi.


Bài, ảnh: Duy Nam