Chuyện ít biết về bức ảnh 'thè lưỡi' để đời của thiên tài Albert Einstein

Hoàng Bách (Theo DW)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Đã 70 năm trôi qua kể từ khoảnh khắc nhà vật lý thiên tài thè lưỡi trước đám đông ký giả “phiền nhiễu”. Bức ảnh được chụp vào thời điểm ấy đã khiến ông trở thành một biểu tượng. Nhưng câu chuyện đằng sau đó là gì?
Bức ảnh Einstein thè lưỡi nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: pa
Bức ảnh Einstein thè lưỡi nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: pa

Vào ngày 14/3/1951, Albert Einstein bước sang tuổi 72. Sinh ra tại Ulm, Đức, nhưng nhà vật lý học nổi tiếng dành nhiều năm sinh sống tại Mỹ. Khi ấy, ông đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Princeton, New Jersey. Một buổi tiệc mừng sinh nhật đã được tổ chức để tôn vinh ông tại viện nghiên cứu này. 

Khi ông rời bữa tiệc, những tay săn ảnh đã rình rập sẵn bên ngoài tòa nhà, hy vọng được nghe những lời lẽ châm biếm dí dỏm của vị giáo sư nổi tiếng toàn thế giới về tình hình chính trị toàn cầu - cũng như chụp lại bức ảnh hoàn hảo trong ngày sinh nhật. 

Vốn không ưa sự phấn khích của giới truyền thông, và ngày càng mệt mỏi với việc phát ngôn, Einstein tỏ ra khó chịu trước sự có mặt của các phóng viên. Ấy vậy mà ông lại kẹt ở ghế sau của một chiếc limousine, ngồi giữa cựu Giám đốc Viện nghiên cứu Frank Aydelotte cùng vợ ông ta, không thể nào lẩn tránh ánh đèn flash. “Đủ rồi đấy…” là câu mà Einstein đã liên tục hét lên với các phóng viên quá khích. “Này, giáo sư, hãy cười lên để chụp một bức nhân ngày sinh nhật nào”, một người nói to.

Trong cử chỉ thể hiện thái độ khó chịu, nhân vật mang tâm hồn tự do chẳng giống ai đã thè lưỡi với những kẻ đeo bám - một khoảnh khắc đã được nhiếp ảnh gia Arthur Sasse nhanh tay ghi lại. Bức ảnh này đã nhanh chóng lan khắp thế giới, trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng.

Bức ảnh được sử dụng thường xuyên, chẳng hạn in lên những quả trứng trong lễ Phục sinh. Ảnh: pa
Bức ảnh được sử dụng thường xuyên, chẳng hạn in lên những quả trứng trong lễ Phục sinh. Ảnh: dpa

Vị giáo sư đãng trí với mái tóc bù xù, vốn thường quên đeo tất, nhưng lại sở hữu thuyết tương đối mà đến nay chỉ có những bộ óc thông tuệ nhất thế giới mới có thể hiểu được, đã được nâng tầm lên thành một nhân vật huyền thoại trong suốt cuộc đời mình. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc trên cũng giúp ông trở thành thần tượng trong lòng công chúng.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nhiếp ảnh gia - tác giả của bức ảnh không phải là người giúp nó nổi tiếng khắp thế giới, mà chính Einstein đã làm điều đó. Ông đã đặt in nhiều bức và cắt cúp để cặp vợ chồng Aydelotte không còn trong khung hình. Ông gửi hàng chục bức ảnh như vậy cho đồng nghiệp, bạn bè và người quen. “Chiếc lưỡi thè ra phản ánh các quan điểm chính trị của tôi”, ông viết khi gửi cho người bạn Johanna Fantova. 

Năm 2009, một bức ảnh có chữ ký gốc của ông đã được bán đấu giá 74.324 USD, khiến nó trở thành bức ảnh đắt giá nhất của nhà thiên tài.

Bức ảnh thậm chí còn được tái hiện trên một cánh đồng ngô tại Đức. Ảnh: dpa
Bức ảnh thậm chí còn được tái hiện trên một cánh đồng ngô tại Đức. Ảnh: dpa

Kể từ khi được chụp vào dịp sinh nhật Eintein vào năm 1951, bức ảnh ông thè lưỡi đã được in lại hàng triệu lần: trên áp phích và áo phông, trên bưu thiếp, cốc và tranh ảnh. Và ngay cả hiện nay, dù đã nhiều thập kỷ trôi qua kể từ lúc ông qua đời, nhà tư tưởng cách mạng và giáo sư thiên tài vẫn có vô số người hâm mộ, từ già đến trẻ./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.