Chuyện lạ mà thật: Dùng thanh sắt nhỏ cùng chỉ và sỏi tìm mạch nước ngầm

Thanh Phúc - Tân Bảo

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chỉ cần 2 thanh sắt, 1 chiếc đồng hồ, sợi chỉ và những viên sỏi, anh Trần Công Hướng (SN 1984) ở xóm 12, xã Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu (Nghệ An) tìm được mạch nước ngầm cho người dân khoan giếng sử dụng. Khả năng đặc biệt này được thừa hưởng từ người cha quá cố - ông Trần Huy Hoàng, người được dân làng nể phục gọi là “thần nước".

Bắt mạch tìm nước

Chúng tôi đến nhà khi anh Trần Công Hướng vừa trở về từ Đắc Lắc, sau chuyến đi “tìm nước” cho người dân huyện K’rông Ana.

Được cha truyền dạy lại kinh nghiệm và cộng với một chút năng lực đặc biệt, những năm qua, anh Hướng đã dùng biệt tài của mình giúp người dân khắp nơi tìm ra mạch nước ngầm phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

anh Hướng xác định độ nông - sâu của mạch nước bằng đồng hồ đeo tay và những viên sỏi.
Trần Công Hướng, con trai thứ 7 của ông Hoàng là người kế tục nghề bắt mạch tìm nước ngầm. Anh xác định độ nông - sâu của mạch nước bằng đồng hồ đeo tay và những viên sỏi. Ảnh: Thanh Phúc
 Anh Hướng cho biết: “Khả năng “thăm nước” đặc biệt này có từ đời ông nội tôi là Trần Trạch. Ngày trước, ông cụ dùng 10 đồng tiền xu, xâu chúng lại vào một sợi dây, sau đó buộc sợi dây vào cổ tay, kéo rê các đồng xu trên mặt đất, nếu dưới đất có mạch nước thì đồng xu sẽ kéo về hướng đó. Cách làm này khá chính xác nhưng công phu và mất nhiều thời gian. Đến đời cha tôi là ông Trần Huy Hoàng đã có cách để tìm ra mạch nước đơn giản, nhanh và chính xác hơn”.
Cách mà ông Hoàng tìm mạch nước ngầm là dùng 2 thanh sắt nhỏ, hình chữ L dài khoảng 50cm, ngoắc 2 thanh sắt đó trên ngón tay trỏ, giữ cho thanh sắt thăng bằng, khi có mạch nước ngầm, 2 thanh sắt sẽ chuyển động dần đều, việc của ông là điều chỉnh người đi theo hướng thanh sắt chuyển động, đến khi gặp đúng mạch nước, ngay lập tức thanh sắt đứng yên, không còn lắc qua, lắc lại nữa.
Sinh thời, ông Hoàng đã lặn lội ra Bắc, vào Nam tìm mạch nước ngầm giúp dân. Ảnh: Thanh Phúc
Lúc còn sống, ông Hoàng, bố của anh Hướng đã lặn lội ra Bắc, vào Nam tìm mạch nước ngầm giúp dân. Ảnh: Tân Bảo

Ban đầu, ông chỉ giúp người thân, người làng tìm nguồn nước phục vụ sinh hoạt. Sau đó, “tiếng lành đồn xa”, khả năng đặc biệt của ông lan xa, người trong Nam, ngoài Bắc đều tìm đến ông nhờ ông tìm nguồn nước. Mặc dù sức khỏe yếu (bệnh tim mạch, huyết áp) nhưng mỗi khi có người cần đến, ông không nề hà chuyện đường xa, cũng chẳng để tâm đến chuyện công sá mà chỉ tâm niệm làm việc thiện giúp người.

Người dân ở các địa phương vùng hạn như Yên Thành, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quế Phong, Tương Dương… đều biết đến tên ông, mang ơn ông khi tìm giúp họ nguồn nước sinh hoạt mà bấy lâu, khi thuê thợ khoan, đào đều bó tay. Ông cũng từng nhận lời mời của lãnh đạo một khu công nghiệp ở Đồng Văn (Hà Giang) tìm nguồn nước sinh hoạt cho công nhân khai thác thiếc; tìm ra nguồn nước tưới cho vùng cà phê ở Tây Nguyên, vùng trồng Thanh Long ở Bình Thuận, nước sinh hoạt cho các đơn vị bộ đội ở Hòa Bình.
Video tư liệu về quá trình tìm nước của ông Trần Huy Hoàng lúc còn sống. Clip tư liệu: Tân Bảo

Bà Nguyễn Thị Thuân, vợ ông cho biết: "Gần 30 năm hành nghề tìm nước, ông nhà tôi đã giúp hàng nghìn gia đình, đơn vị, tập thể có nước sinh hoạt, công sá chẳng tính toán gì, người ta gửi chừng nào nhận chừng đó, những gia đình khó khăn quá thì thôi, coi như là giúp họ… Đến giờ, đã mất gần 2 năm, nhưng tiếng tăm của ông vẫn được lan truyền, nhiều người vẫn gọi vào số điện thoại của ông với mong muốn được ông tìm nước giúp".

Giữ nghề để giúp người

Hiện tại, 2 trong 7 người con của ông Hoàng là anh Trần Công Hướng (con trai thứ 7) và chị Trần Thị Hòa (con gái út, hiện đang ở Sài Gòn) là có khả năng đặc biệt giống cha mình, những người con còn lại dù được cha truyền đạt kinh nghiệm, thử tập luyện và làm nhiều lần nhưng độ chính xác không cao. 

Anh Hướng cho biết: “Việc bắt mạch nguồn nước ngoài kinh nghiệm, đòi hỏi người làm phải có sự tập trung cao độ, sự tĩnh tại trong tâm thì mới đạt được độ chính xác cao nhất. Bởi mỗi lần thực hiện việc tìm nước, nó hao tổn khá nhiều sức lực, tinh thần. Theo cha tôi lý giải thì vì mạch nước nằm trong lòng đất, chưa qua khí trời nên hút thanh sắt di chuyển, nếu có sự tập trung, dồn sức lực, tâm trí thì sẽ xác định được đúng nơi có mạch nước. Lúc cha tôi mất, trăng trối của ông là có người giữ lấy nghề, tìm cách để đo được độ nông sâu của mạch nước nhằm giúp người khi cần…”.

Đó cũng chính là lý do mà anh Hướng tìm cách giữ và phát triển nghề dù rằng công việc kinh doanh của anh hết sức bận rộn. “Sau khi cha tôi mất, chúng tôi vẫn giữ số điện thoại của ông, nhiều người ở các vùng quê khác nhau vẫn thường gọi đến khẩn thiết nhờ ông tìm nguồn nước. Nghe lời khẩn cầu, hiểu được sự cấp bách, cần kíp của họ khi thiếu nước sinh hoạt, tôi thu xếp việc kinh doanh, đi tìm mạch nước ngầm giúp họ”.

Niềm vui của người dân khi có nước sinh hoạt được cha con ông Hoàng tìm mạch giúp. Ảnh: T.P
Niềm vui của người dân khi có nước sinh hoạt được cha con ông Hoàng tìm mạch giúp. Ảnh: T.P

Qua quá trình vừa làm vừa thử nghiệm, mày mò cuối cùng anh Hướng đã tìm ra cách đo chính xác độ nông sâu của mạch nước. Anh sử dụng một chiếc đồng hồ đeo tay buộc vào một sợi chỉ dài, sau đó cuốn sợi chỉ vào tay, khi đưa đến điểm có mạch nước ngầm, chiếc đồng hồ sẽ xoay vòng, thả những viên sỏi vào lòng bàn tay có buộc đồng hồ cho đến khi đồng hồ ngừng xoay, đếm số viên sỏi có trong tay, mỗi viên tương ứng với 1m. Có bao nhiêu viên sỏi trong tay thì mạch nước sâu bấy nhiêu mét.

Phó Giáo sư - Tiến sỹ Đoàn Văn Cánh – Chủ tịch Hội địa chất Thủy văn Việt Nam lý giải: Khả năng của ông Trần Huy Hoàng ở Nghệ An là có thật. Ở đây, ông Hoàng dùng 2 thanh sắt, còn những trường hợp khác lại sử dụng những phương tiện khác như gậy cao su, đồng hồ kim, đồng tiền xu… để nhận biết vị trí của mạch nước ngầm. Nhưng cho đến bây giờ, là nhà nghiên cứu địa chất thủy văn mấy chục năm nay rồi nhưng chúng tôi chưa khẳng định được cơ sở khoa học của phương pháp ấy. Đó là khả năng đặc biệt của một con người. Với những phương pháp này, đã giúp bà con tìm được nguồn nước phục vụ cuộc sống thì đó là điều nên khuyến khích.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.