Chuyên mục nhỏ, hiệu quả lớn

(Baonghean) 365 ngày với hơn 300 cuộc điện thoại là kết quả mà đường dây nóng nhận được từ độc giả sau một năm chuyên mục đi vào hoạt động. Riêng với chúng tôi, điều này càng có ý nghĩa hơn khi rất nhiều kiến nghị  của người dân sau khi được đăng tải đã có phản hồi tích cực từ các cơ quan chức năng...

Nhìn lại các thông tin mà người dân đã phản ánh trên Chuyên mục Đường dây nóng thời gian qua có thể thấy được sự đa dạng, nhiều chiều những vấn đề mà bạn đọc đã quan tâm, trong đó nhiều nhất là những sự việc liên quan trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân như chất lượng các công trình giao thông, lãng phí các khu chợ, khu thương mại, sai phạm về đất đai, vướng mắc trong chính sách cho người có công, ô nhiễm môi trường... Từ những thông tin này, một loạt các “điểm nóng” đã được “điểm danh”, ví như: có hay không việc thu phí sai quy định ở văn phòng đăng kí sử dụng đất huyện Hưng Nguyên, việc múc cát, đất ở đoạn rừng phòng hộ ở địa bàn xóm 14, xã Nghi Tiến, xây dựng chợ  trái phép tại phía Tây Nam cầu Hoàng Mai, vấn đề lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh trái phép vật liệu xây dựng trên địa bàn các xã Diễn Cát - Diễn Thắng - Diễn Bình, tình trạng nước máy “bẩn” như nước ao hồ tại địa bàn dân cư ngõ 3, đường Phùng Phúc Kiều (khối Tân Thành, phường Lê Mao, Thành phố Vinh)...

Với ưu thế về độ nhanh nhạy, ngắn gọn... ít thấy một chuyên mục nào mới ra đời đã đem lại hiệu ứng nhanh như vậy. Riêng với người dân, đây là kênh thông tin tin cậy, chính thống để họ có cơ hội được bày tỏ những băn khoăn, bức xúc do những tồn tại nơi khu dân cư hoặc những nơi khác mà họ nhìn thấy, chứng kiến khi đang lưu hành trên đường. Sự phản ánh tích cực, kịp thời của nhân dân cũng chính là lý do để đường dây nóng luôn “nóng” và vẫn luôn hoạt động hiệu quả suốt 365 ngày qua.

Nói về độ nhanh nhạy này của chuyên mục có thể nói đến hiệu quả của bài viết “Quỹ tình thương... có thương”, bài viết được bắt đầu từ một cuộc điện thoại của độc giả phường Vinh Tân (TP. Vinh) gọi đến qua đường dây nóng.

Nhận thấy đây là một vấn đề liên quan đến quyền lợi của nhiều người, phóng viên Báo Nghệ An đã mở rộng vấn đề và từ đó phát hiện được một hình thức cho vay nặng lãi “trá hình” của “Quỹ tình thương” mang danh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, với mức lãi suất trên 28%/năm và số tiền lãi hàng trăm tỷ đồng mà quỹ này nhận được sau một năm khiến nhiều bạn đọc không khỏi “giật mình”.

Nhờ được phản ánh kịp thời, nên chỉ hai ngày sau đại diện Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Qũy tình thương đã vào làm việc với lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành liên quan và Báo Nghệ An. Trong cuộc làm việc, đại diện Quỹ đã thừa nhận việc chưa công khai, minh bạch về hoạt động của quỹ, nhất là trong vấn đề lãi suất, đồng thời cũng cam kết sẽ điều chỉnh, thay đổi lãi suất phù hợp trong thời gian tới... Bài viết: Thu phí lắp đặt ống nước ở phường Hồng Sơn (TP. Vinh): Thiếu công khai, minh bạch cũng được ra đời trên cơ sở của một cuộc điện thoại mà bạn đọc gọi đến.

Qua xác minh, Báo Nghệ An đã kịp thời chỉ ra những sai sót, thiếu khách quan của Chi nhánh Dịch vụ cấp nước số 1 – Công ty TNHH một thành viên  cấp nước Nghệ An. Sau khi bài báo được đăng tải đã có nhiều ý kiến của nhân dân gọi đến đồng tình và cho đây là một kinh nghiệm cho nhiều phường, xã, bởi hiện nay việc lắp đặt nâng cấp hệ thống mạng lưới nước máy đang được triển khai đồng thời tại nhiều nơi trên địa bàn toàn thành phố.



                         Nhân viên phòng Bạn đọc đang tiếp nhận đường dây nóng.

Cũng bởi đường dây nóng ngày càng có độ tin cậy cao nên có thể hiểu vì sao đây là chuyên mục được các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi và nhiều người ví đây là kênh giám sát “ngầm” để qua đó các đơn vị có thể kiểm tra được hiệu quả cũng như những tồn tại vướng mắc mà đơn vị mình đang quản lý. Trước những  thông tin đã đăng tải, nhiều đơn vị sau khi kiểm tra đã gửi ý kiến phản hồi. Riêng các cơ quan quản lý nhà nước như UBND tỉnh, UBND Thành phố Vinh, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc... cũng thường xuyên gửi công văn, văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra vấn đề mà đường dây nóng đã nêu để kịp thời giải quyết những vướng mắc cho nhân dân.

Gần 100 phản hồi của các cơ quan chức năng gửi đến sau 365 ngày hoạt động có thể xem là thành công với một chuyên mục còn quá mới mẻ như “Đường dây nóng”. Tuy nhiên, với người dân, những người đã trực tiếp gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng vẫn còn mong muốn nhiều hơn nữa từ chuyên mục này. Để tiếp tục phát huy hiệu quả chuyên mục cũng như bạn đọc đang cần hơn nữa sự quan tâm đóng góp ý kiến, thông tin từ phía người dân, đồng thời sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng trong việc xử lý thông tin người dân phản ánh, để góp phần xây dựng chuyên mục thực sự là của dân, vì dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân theo như định hướng ban đầu mà BBT Báo Nghệ An đã đề ra.


Mỹ Hà