Chuyện người thương binh dành tiền hỗ trợ làm nhà để mở đường xóm

(Baonghean.vn) - Là thương binh mất 47% sức khỏe, cuộc sống còn không ít khó khăn nhưng ông Đậu Đình Hậu đã quyết định dành hơn 40 triệu đồng tiền hỗ trợ làm nhà và trợ cấp thương tật để làm đường giao thông nông thôn.

Thương binh Đậu Đình Hậu (SN 1947) luôn được bà con xóm Vân Nam, xã Nghĩa Hợp (Tân Kỳ) yêu mến và kính trọng. Vì không chỉ sống hiền lành, đức độ, ông Hậu còn tích cực đóng góp cho các phong trào xây dựng quê hương. Đặc biệt, cách đây hơn 2 năm, ông đã bỏ hơn 40 triệu đồng để xẻ núi làm đường, rải đá cấp phối để con đường bớt lầy lội.

Ảnh: Công Khang
Thương binh Đậu Đình Hậu luôn được bà con xóm Vân Nam, xã Nghĩa Hợp (Tân Kỳ) yêu mến và kính trọng. Ảnh: Công Khang

Điều đáng nói đây là khoản tiền Nhà nước hỗ trợ gia đình xây dựng nhà ở nhưng người thương binh ấy vẫn sẵn sàng dùng vào việc mở đường giao thông. “Gia đình ông Hậu tự nguyện mở đường đã giúp bà con trong xóm đi lại thuận lợi hơn. Đến năm 2020, xóm triển khai làm đường bê tông cũng bớt được một khoản kinh phí đáng kể và tiết kiệm được công sức của nhân dân”, Xóm trưởng Cao Xuân Tâm cho biết.  

Ảnh: Công Khang
Ông Đậu Đình Hậu tham gia kháng chiến chống Mỹ và được tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Ảnh: Công Khang

 “Giữa năm 2018, nhận được thông báo của cán bộ chính sách ra xã nhận tiền hỗ trợ làm nhà, tôi đang ốm nên phải nhờ con dâu chở đi. Hôm ấy trời mưa, đường trơn trượt đi lại rất vất vả, có mấy cháu trong xóm đi học bị ngã, áo quần lấm lem phải trở về. Trong lòng chợt dâng lên bao nỗi thương cảm, thương quê còn nghèo, thương những đứa trẻ nhọc nhằn đến lớp, ký ức tuổi thơ khó nhọc ùa về nên quyết định dùng số tiền được hỗ trợ để làm đường”.

Ông Đậu Đình Hậu

Sinh ra ở Diễn Châu nhưng theo bố mẹ lên Tân Kỳ từ khi còn rất bé, ông Hậu luôn xem Nghĩa Hợp là một phần máu thịt của đời mình. Lớn lên vào quân ngũ, bước chân của người lính Đậu Đình Hậu in khắp chiến trường Lào rồi trở về chiến trường Quảng Trị, được Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương cao quý.

Năm 1972, trong một trận chiến đấu ác liệt, ông Hậu bị thương với tỷ lệ mất sức 47% và có quyết định xuất ngũ sau khi điều trị xong vết thương. Trở về với gia đình, quê hương, dù sức khỏe giảm sút, vết thương cũ hành hạ nhưng ông Hậu vẫn chăm chỉ với ruộng vườn, đồi núi, với lúa, ngô, khoai, sắn.

Ảnh: Công Khang
Đoạn đường này vốn đi men theo sườn đồi cheo leo, ông Hậu đã thuê máy san ủi, xẻ thành một lối rộng khoảng 5 m, dài 60 m. Ảnh: Công Khang

Năm 2018, ngôi nhà cũ lâu năm đã cũ nát, gia đình ông quyết định làm nhà mới vững chãi và khang trang hơn. Làm xong nhà, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng theo diện đối tượng chính sách, ông Hậu đã không ngần ngại dùng số tiền này để mở rộng, nâng cấp đoạn đường phía trước.

Đoạn đường này vốn đi men theo sườn đồi cheo leo, hễ trời mưa là lầy lội và trơn trượt. Ông Hậu đã thuê máy san ủi, xẻ thành một lối rộng khoảng 5 m, dài 60 m, hạ thấp nền đường rồi mua đá sỏi rải dọc đoạn đường dài 200 m. Sau hơn 10 ngày thi công, công trình hoàn thành với tổng kinh phí 44 triệu đồng. Ngoài 40 triệu đồng được hỗ trợ làm nhà, ông Hậu còn dành toàn bộ số tiền phụ cấp thương tật của 1 tháng để thanh toán cho chủ thầu.

Ảnh: Công Khang
Đến năm 2020, xóm triển khai làm đường bê tông đã bớt được một khoản kinh phí đáng kể và tiết kiệm được công sức của nhân dân. Ảnh: Công Khang
Ảnh: Công Khang
Việc làm của ông Hậu đã khích lệ nhân dân trên địa bàn thực hiện phong trào hiến đất mở đường, giúp địa phương sớm về đích nông thôn mới. Ảnh: Công Khang

Nhờ đó, việc đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn, vì không còn cheo leo, trơn trượt. “Mỗi sáng thấy các cháu nhỏ tung tăng đạp xe tới lớp, tôi lại thấy khấp khởi trong lòng, vì mình đã làm được một việc có ích. Bây giờ đường đã được bê tông hóa, cảnh quan thôn xóm thêm sạch đẹp, khang trang…” – ông Hậu chia sẻ.  

“Ông Đậu Đình Hậu là người đi đầu và tự nguyện san lấp mặt bằng, mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Từ đó, đã cổ vũ, khích lệ nhân dân trên địa bàn thực hiện phong trào hiến đất mở đường, giúp địa phương sớm về đích nông thôn mới. Vì thế, ông xứng đáng là tấm gương mẫu mực, được bà con yêu mến và kính trọng”.

Ông Võ Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hợp (Tân Kỳ)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.