Chuyện người trẻ “đầu tàu” của bản Boong

(Baonghean) - Người có uy tín ở bản Boong (xã Lạng Khê, Con Cuông), ông Lô Văn Tần cho hay: “Từ xưa đến nay, người đứng đầu bản làng của người Thái thường phải là người có tuổi, uy tín, từng trải. Việc anh Lô Văn Hùng được bầu làm trưởng bản là việc góp phần thay đổi tập tục của bà con theo hướng tích cực”.

Tâm huyết, sức trẻ được phát huy

Sinh năm 1989, khi vừa tròn 27 tuổi, Lô Văn Hùng được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản. “Có bất ngờ, có háo hức, phấn khởi nhưng vẫn xen lẫn lo lắng bởi chưa có nhiều kinh nghiệm, không biết trẻ như vậy liệu có đảm nhiệm được nhiệm vụ cấp trên giao phó cũng như sự tín nhiệm của bà con hay không”, Hùng bộc bạch nhớ lại thời điểm cách đây 3 năm được bầu làm trưởng bản. Đó là một thử thách lớn của những người cán bộ ở cơ sở, nhưng với bản lĩnh của một người trẻ, Hùng đã và đang dần chứng minh sự lựa chọn, tin tưởng của người dân.

Trưởng bản Lô Văn Hùng (ngoài cùng, bên phải) cùng các hộ dân trong bản thăm cánh đồng mía sắp thu hoạch. Ảnh: Mỹ Nga
Trưởng bản Lô Văn Hùng (ngoài cùng, bên phải) cùng các hộ dân trong bản thăm đồng mía. Ảnh: Mỹ Nga

Bản Boong còn rất nhiều khó khăn, mặc dù tiềm năng đất đai rất lớn, nằm ngay cạnh dòng sông Lam, có lượng đất bồi phù sa trù phú. Nhưng trên những mảnh đất triền sông màu mỡ, bà con chỉ biết trồng ngô, lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ nên cuộc sống rất chật vật. Vì vậy, người trưởng bản trẻ trăn trở phải làm sao để dân bản thoát nghèo.

Nắm bắt được chủ trương xây dựng vùng nguyên liệu cho nhà máy mía đường, Trưởng bản Hùng xác định phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó mía chính là cây chủ lực, xóa đói giảm nghèo. Trưởng bản Lô Văn Hùng cùng những đảng viên khác trong chi bộ đưa giống về, vận động nhân dân làm theo. Vụ đầu tiên, gia đình Hùng trồng mía để gây dựng lòng tin cho nhân dân. Thấy cây mía phát triển tốt, nhiều gia đình đã tìm đến học hỏi và mua giống về trồng; cùng sự phối hợp của công ty mía đường, bà con yên tâm phát triển cây mía. Từ đầu năm 2017 đến nay, bà con khai hoang phục hóa được 12 ha đất sản xuất để trồng mía, 86/102 hộ đều có diện tích canh tác.

“Lúc đầu, bà con chưa quen làm mía nguyên liệu nên rất e dè. Chi bộ và bản xác định đây là cây xóa đói, giảm nghèo cho bản Boong nên quyết tâm làm vì đầu ra thuận lợi, trong khi tiềm năng có sẵn. Được người dân tin tưởng làm theo và thu được hiệu quả kinh tế khá, bản Boong đã ra quy ước chung phải phủ xanh đồng ruộng bằng cây mía”.

Trưởng bản Lô Văn Hùng

Bên cạnh xác định cây chủ lực, Trưởng bản Lô Văn Hùng đã cùng các đoàn thể trong bản tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do bản, xã tổ chức. Để học hỏi thêm các kiến thức, anh Hùng đã đầu tư sách vở, lên mạng tìm hiểu các bảng tin, học hỏi kỹ thuật… áp dụng cho sản xuất của gia đình, vừa phổ biến thêm cho nhiều hộ dân trong bản. Anh cũng đưa các mô hình nuôi lợn, dê về bản để bà con học hỏi và áp dụng, qua đó, từng bước thay đổi tư duy của người dân về phát triển sản xuất.

Một góc bản Boong.
Một góc bản Boong, xã Lạng Khê (Con Cuông). Ảnh: Đào Tuấn

Trưởng bản Lô Văn Hùng bộc bạch: Bà con đa số là người dân tộc Thái, người dân trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tự cung, tự cấp, không dám phát triển các mô hình vì sợ rủi ro. Là cán bộ bản, mình phải làm gương để bà con noi theo. Có thể hiệu quả bước đầu chưa cao, nhưng quan trọng nhất là bà con có sự thay đổi trong nhận thức, tự giác phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo”. Hiện nay, ngoài trồng mía, lúa, sắn, người dân trong bản Boong còn trồng 16 ha keo, trồng mét tăng thêm thu nhập. Nhờ thế, tỷ lệ hộ nghèo của bản giảm đáng kể, từ 38% năm 2016, xuống còn 25% cuối năm 2018.

Gương mẫu “mở đường” đi lên

Những con đường nội bản đã xuống cấp nghiêm trọng, bà con bản Boong “khát” đường bởi con đường gắn bó dài lâu với đời sống, vậy nên khi đưa ra chủ trương làm đường giao thông bà con đồng tình ủng hộ. Song vấn đề đặt ra: hệ thống đường phải làm hoàn toàn từ con số “không”, thì bà con khó có thể “tải” được khoản chi rất lớn đó. Những cuộc họp bản được tổ chức, Trưởng bản Lô Văn Hùng nói với bà con: Được hỗ trợ nhiều hay ít, ta vẫn phải làm, nên nếu ỷ lại thì biết đến bao giờ mới có đường mà đi. Tiền đóng một lúc nếu không “cáng” được thì mỗi năm đặt mục tiêu làm một đoạn, bà con đóng góp dần để chia nhỏ gánh nặng.

Đường nội bản được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Đào Tuấn
Đường nội bản được bê tông hóa khang trang, sạch, đẹp. Ảnh: Đào Tuấn

Thời gian đầu vận động, cuộc họp nào trưởng bản cùng các đảng viên, người có uy tín trong bản cũng tuyên truyền, cả những lúc cỗ bàn hay đến nhà nhau uống chén nước cũng tranh thủ. Ngoài việc khéo léo vận động, còn phải đảm bảo cả công bằng trong đóng góp. Hộ đã hiến đất làm đường thì mức đóng giảm đi, riêng hộ nghèo và khó khăn thì được miễn.

Chính vì công bằng, nên nhiều người sẵn sàng đóng góp cả kinh phí và công sức. Mọi công việc trong bản đều phải được bàn bạc công khai, minh bạch trước dân. Đây chính là yếu tố quyết định để người dân tin tưởng. Sắp tới, bản Boong tiếp tục cứng hóa các đường nội bản, nội đồng, phấn đấu đưa bản Boong về đích nông thôn mới vào năm 2020.

“Cùng với vai trò của các già làng, người uy tín thì có thể nói các đảng viên, cán bộ trẻ ở khu vực nông thôn đang thật sự trở thành những hạt nhân trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cũng như xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở... Thời gian tới, Huyện ủy giao cho các chi, đảng bộ cơ sở rà soát, kịp thời phát hiện những nhân tố trẻ, ưu tú để giao phó trọng trách cũng như thử thách, rèn giũa bản lĩnh”.

Bí thư Huyện ủy Con Cuông Nguyễn Đình Hùng

Việc người dân dần thay đổi tư duy, nhận thức, làm chủ cuộc sống của mình, tham gia xây dựng nông thôn mới đã chứng thực “sức mạnh lòng dân” và vai trò của những người trẻ “người vác tù và hàng tổng”, đến nay bản Boong đã đạt 11/15 tiêu chí bản nông thôn mới. Hơn 3 năm làm trưởng bản, anh được 102 hộ, 406 khẩu của bản dành nhiều lời khen ngợi và quan trọng hơn là đặt trọn niềm tin vì tác phong nhanh nhẹn, gần gũi, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.

tin mới

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp quan sát tình hình mặt trận Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh tư liệu

Ngày 29/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ

Để động viên cán bộ, chiến sĩ ta trước ngày nổ ra đợt tiến công thứ 2 của Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 29/3/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam có thư gửi cán bộ và chiến sĩ trước đợt tấn công vào khu Đông tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.