Chuyển trên 960 km đường tỉnh ở Nghệ An thành Quốc lộ

(Baonghean) - Trên địa bàn Nghệ An có trên 961 km đường tỉnh được chuyển thành Quốc lộ trong vòng hơn 2 năm qua (từ tháng 12/2015 đến 2/2017). Sự chuyển đổi này có tác động rất lớn đến việc quản lý, nâng cấp các tuyến đường, đồng thời giúp các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi Bộ GTVT có quyết định về chuyển đổi một số đoạn của tuyến đường tỉnh (ĐT) 537B, đường Quỳnh Bảng - Tân Sơn; ĐT 531; ĐT 534 thành tuyến Quốc lộ 48E (8/4/2016), chính quyền địa phương và người dân hai bên tuyến đường thực sự phấn khởi.

Ông Vũ Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) chia sẻ: Việc nâng cấp tuyến đường này thành Quốc lộ (QL) là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã cũng như các địa phương trên tuyến phát triển. Sau khi chuyển đổi, tuyến đường sẽ được mở rộng, có hành lang an toàn giao thông và sẽ được Trung ương đầu tư nâng cấp,  tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông an toàn. Về phía chính quyền, chúng tôi sẽ tích cực vận động nhân dân có những đồng thuận để tuyến đường qua xã được mở rộng hơn, tạo đà cho phát triển...”.

Tuyến đường N5 mới đưa vào sử dụng đoạn qua xã Hòa Sơn - Đô Lương. 	Ảnh: Nhật Minh
Tuyến đường N5 mới đưa vào sử dụng đoạn qua xã Hòa Sơn - Đô Lương. Ảnh: Nhật Minh

Tuyến QL 48E xuất phát từ Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương (TX. Hoàng Mai) đến xã Nghi Thạch (Nghi Lộc) có tổng chiều dài 214 km. Tuyến đường này có những đoạn giao cắt, trùng với QL1A, QL15, QL48, QL48D và đường tránh TP. Vinh. Như vậy, việc nâng cấp một số tuyến ĐT thành QL 48E có vai trò quan trọng trong việc phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ trên các địa bàn tuyến đường đi qua.

Cùng thời điểm, ngày 8/4/2016, Bộ GTVT có quyết định chuyển tuyến  ĐT 538 và đường nối QL7 với QL46B thành QL7B, điểm đầu từ xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) và điểm cuối xã Thanh Đồng (Thanh Chương), tổng chiều dài 45 km. Tuyến đường này đi qua một số xã của huyện Yên Thành và Đô Lương kết nối với QL7, QL46 tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội phía Tây Nam của tỉnh.

Trên địa bàn Đô Lương, tuyến đường QL7B đi qua các xã Quang Sơn, Minh Sơn, Nhân Sơn kết hợp với tuyến đường N5 đã hoàn thành giai đoạn 1, mở ra nhiều cơ hội cho phát triển. Anh Lê Trường ở xóm 7, xã Quang Sơn hồ hởi cho biết: “Sau khi được chuyển thành QL7B qua địa bàn xã, chúng tôi nghe tin, sắp tới Nhà nước sẽ đầu tư kinh phí nâng cấp tuyến đường này, điều đó sẽ đem đến nhiều thuận lợi cho nhân dân vùng quê này”.

Quốc lộ 48E đoạn km 17 xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu).Ảnh: Việt hùng
Quốc lộ 48E đoạn km 17 xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng

Gần đây nhất, vào tháng 2/2017, Bộ GTVT quyết định chuyển ĐT533, ĐT542 thành QL46C với tổng chiều dài 113,8km. Điểm đầu của tuyến QL46C từ phường Nghi Hải (TX. Cửa Lò) và điểm cuối tại xã Nam Sơn (Đô Lương). Tuyến đường này sẽ góp phần kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thị xã phía Đông của tỉnh.

Trước đó, Bộ GTVT cũng quyết định nâng câp tuyến đường phía Tây của tỉnh Nghệ An thành QL16 (từ huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) với chiều dài 337,43km.

Qua 4 tuyến đường điển hình trên cho thấy, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được tăng cường kết nối và sẽ được Trung ương đầu tư kinh phí nâng cấp, mở ra nhiều cơ hội cho các địa phương phát triển.

Bộ GTVT cũng ủy quyền cho Sở GTVT quản lý, bảo trì trên 940km đường QL, qua đó giao nhiệm vụ cho đơn vị vừa gắn kết trách nhiệm cụ thể của ngành với các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh 961km ĐT ở Nghệ An được chuyển thành QL, 2 năm nay, UBND tỉnh cũng quyết định chuyển 526 km đường các huyện lên ĐT, nâng tổng số đường tỉnh lên 840 km. Việc chuyển đường huyện thành ĐT sẽ được tỉnh  bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp giao thông địa phương để sửa chữa các đoạn tuyến, hạng mục công trình hư hỏng.

Nguyên Sơn - Việt Hùng

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.