Chuyện về người cầm cờ cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 29

(Baonghean.vn) - Theo thông tin từ Tổng cục Thể dục Thể thao, VĐV đấu kiếm Vũ Thành An sẽ vinh dự là người cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29. Đây là vinh dự cá nhân VĐV Thành An và của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam.

Dấu ấn người cầm cờ

Như thông lệ, việc chọn lựa người cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại các kỳ đại hội được chọn lựa rất kỹ. Ngoài thành tích thi đấu, ngoại hình đẹp còn phải tính đến khá nhiều tiêu chí phụ khác.

Tại SEA Games 28, người cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam là VĐV điền kinh Quách Công Lịch. Còn tại SEA Games năm nay diễn ra ở Malaysia, trọng trách lớn lao đó được trao cho VĐV đấu kiếm Vũ Thành An.

Kiếm thủ Vũ Thành An. Ảnh: Internet
Kiếm thủ Vũ Thành An. Ảnh: Internet

Với chiều cao lý tưởng 1m87, gương mặt sáng giá cùng thành tích rất đáng tự hào, Vũ Thành An đã được lãnh đạo ngành thể thao lựa chọn là VĐV cầm cờ cho Đoàn thể thao Việt Nam trong buổi lễ khai mạc SEA Games 29.

Tại SEA Games 28, Vũ Thành An đã ghi dấu ấn nổi bật với 2 HCV nội dung cá nhân và đồng đội kiếm chém. Năm đó, anh còn giành được HCV giải U23 châu Á nội dung kiếm chém. Năm 2016, Thành An đã đem lại vinh dự lớn cho đấu kiếm Việt Nam với lần đầu giành tấm huy chương đồng Giải VĐ châu Á ở Trung Quốc và sau đó là niềm vinh dự trở thành 1 trong 4 kiếm thủ giành suất tới Olympic Rio. Tại đó, Thành An chính là người cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc Olympic Rio 2016.

15 tuổi Vũ Thành An bắt đầu làm quen với cây kiếm, sau 10 năm miệt mài trên sàn tập, giờ đây anh là một trong những cái tên triển vọng nhất của kiếm chém Việt Nam. Trước lúc vươn đến thành quả ngoạn mục ấy, An đã phải trải qua 8 năm “trắng tay” tại mọi giải đấu quốc tế. Cách đây 4 năm, anh từng nản tới mức quyết định xin giải nghệ nhưng nhờ các HLV và bạn bè động viên, anh lại kiên trì tập luyện.

Giảm chỉ tiêu HCV

Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam dự SEA Games 29 lần này gồm có 12 VĐV, 5 HLV trong đó có 3 chuyên gia nước ngoài. Tại SEA Games 28, đấu kiếm là một trong những môn tranh tài sớm nhất và là đội tuyển mang về chiếc HCV đầu tiên cho đoàn Việt Nam.

Đồng thời là 1 trong 5 môn giành nhiều vàng nhất cho đoàn Việt Nam với 8 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Trong đó, riêng các nội dung đồng đội đã đoạt đến 4 HCV ở đồng đội nam kiếm chém, đồng đội nam kiếm 3 cạnh, đồng đội nữ kiếm chém và đồng đội nữ kiếm 3 cạnh. 

Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam tại SEA Games 28 với thành tích 8 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Ảnh: Internet
Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam tại SEA Games 28 với thành tích 8 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ. Ảnh: Internet

Nước chủ nhà Malaysia đã đưa quân ra nước ngoài tập huấn thời gian dài nhằm chiếm ngôi vị số 1 Đông Nam Á của đấu kiếm Việt Nam.

Thông thường các đại hội thể thao lớn của thế giới, môn đấu kiếm luôn có 12 bộ huy chương. Nhưng ở SEA Games 29, nước chủ nhà đã cắt 6 bộ huy chương ở các nội dung đồng đội nam và nữ. Vì thế, các kiếm thủ trong khu vực chỉ tranh 6 bộ huy chương cá nhân ở các nội dung kiếm chém (nam, nữ), kiếm 3 cạnh (nam, nữ) và liễu kiếm (nam, nữ).

SEA Games 29, đấu kiếm Việt Nam đặt ra chỉ tiêu giành 3 HCV, tức 1/2 số HCV của đại hội. Trong đó, hy vọng lớn để giành HCV vẫn dựa vào hai nhà đương kim vô địch cách đây 2 năm trên đất Singapore là Vũ Thành An (kiếm chém), Nguyễn Tiến Nhật (kiếm 3 cạnh).

Bên cạnh đó, Á quân Nguyễn Minh Quang (liễu kiếm) và Nguyễn Thị Như Hoa (kiếm 3 cạnh)… đang có phong độ rất cao cũng là những hy vọng vàng của Việt Nam.

Trước khi lên đường sang Malaysia, kiếm thủ Vũ Thành An chia sẻ: “Rất khó để nói trước điều gì khi đại hội chưa diễn ra, nhưng qua các giải đấu quốc tế đã tham dự trong năm nay, tôi tin bản thân sẽ tiếp tục giành HCV ở SEA Games lần này”.

AT

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.