Chuyện về những 'bố nuôi' nơi miền biên viễn

(Baonghean.vn) - Ở Na Ngoi - vùng đất biên viễn của huyện Kỳ Sơn, vẫn còn rất nhiều những mảnh đời trẻ thơ cơ cực, côi cút, sống nghèo khó. Nếu không có sự hỗ trợ của các cán bộ, chiến sỹ biên phòng, nhiều em phải bỏ lỡ việc học hành.

Những đứa trẻ đáng thương

Bản nhỏ Tặng Phăn nằm cheo leo trên đồi cao của xã Na Ngoi. Con đường dẫn vài bản cũng lắm gian nan. Nhà của cô bé Lầu Y Dở nằm nép bên một con đường mòn quanh co. Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, Lầu Y Dở còn bị tật nguyền, bố mẹ lại đau ốm thường xuyên nên 7 anh chị em của Y Dở luôn đói ăn mặc rét. Và với khuyết tật ở chân, cộng với gia cảnh quá nghèo khó, nhiều lần Y Dở đã bỏ học. Nhưng rồi, sự quan tâm của các thầy cô, và đặc biệt là sự hỗ trợ của Đồn Biên phòng Na Ngoi mỗi tháng 500 ngàn đồng, con đường đến trường của Lầu Y Dở đã không bị gián đoạn. Sự động viên ấy cũng mang lại nụ cười, niềm tin vào cuộc sống, vào tình yêu thương của cuộc đời.

Học sinh nghèo ở Na Ngoi đến Ngôi nhà thiện nguyện để xin sách vở, áo quân. Ảnh: H.T
Học sinh nghèo ở Na Ngoi đến Ngôi nhà thiện nguyện để xin sách vở, áo quần. Ảnh: H.T

“Sống trong đói nghèo, thiếu thốn thì ở Phù Khả 2 này, hay là ở Na Ngoi không phải là hiếm”, ông Mùa Chồng Chà, Trưởng bản Phù Khả 2 chia sẻ. Cả xã Na Ngoi tỷ lệ hộ nghèo cũng tương tự như bản Phù Khả 2, hơn 50%. Phù Khả 2 có 64 hộ, hơn 380 nhân khẩu thì có đến gần 40 hộ nghèo. Cái đói cái nghèo khiến những đứa trẻ cũng phải lớn lên trong thiếu thốn đủ bề. Song, nhiều số phận trẻ thơ không chỉ thiếu thốn về vật chất, mà còn cả về tinh thần. Rất nhiều hoàn cảnh trẻ em nơi đây không còn bố, mẹ hoặc bị bỏ rơi, phải sống nhờ vào ông bà, họ hàng, hoặc các “bố nuôi” là chiến sỹ biên phòng, là cán bộ Quân đội Đoàn Kinh tế Quốc phòng đóng quân trên địa bàn.

Những ông bố đặc biệt

Để tìm hiểu rõ hơn những băn khoăn về số phận, cuộc sống của trẻ em ở vùng biên viễn này, chúng tôi hẹn gặp Trưởng bản Phù Khả 1 Lầu Bá Khùa. Anh cho hay, cả bản Phù Khả 1 chỉ có 31 hộ với hơn 200 nhân khẩu, song có tới 17 hộ nghèo. Cha mẹ nghèo nên con cái cũng đói khổ. Nhiều em còn khổ hơn nữa do thiếu bố, thiếu mẹ hoặc thiếu cả hai, phải sống nhờ ông bà già yếu như trường hợp các cháu của ông Chồng Của.

Nói rồi, trưởng bản dẫn chúng tôi sang ngôi nhà nằm ven đường. Thật trùng hợp khi chúng tôi đến thăm nhà ông Chồng Của đúng lúc "bố nuôi" của 3 đứa cháu mồ côi của ông Chồng Của đang kèm cho các con học bài. Cạnh chiếc bàn đặt giữa gian nhà đẹp nhất, ba đứa trẻ ngồi quanh người đàn ông mặc quân phục chỉnh tề và ngoan ngoãn, vui vẻ học bài dưới sự hướng dẫn của “bố Kiên”. Ông Chồng Của giới thiệu, bộ đội Kiên công tác ở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4, là "bố nuôi" của 3 đứa cháu đã nhiều năm nay. Các cháu nội của ông, lần lượt là Lầu Y Dì đang học lớp 8, Lầu Bá Lý đang học lớp 7 và Lầu Bá Đà học lớp 5. Trong ba đứa cháu của ông Chồng Của, cậu bé Lầu Bá Lý là quấn quýt với "bố nuôi" nhất. Được gặp "bố nuôi", tay vân vê quân hàm trên vai và luôn miệng gọi bố Kiên, rồi cậu vui vẻ đọc bài dưới sự hướng dẫn của người chiến sỹ biên phòng.

Các
Các "bố nuôi" Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4 nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ 32 học sinh nghèo, mồ côi trên địa bàn đóng quân. Ảnh: H.T

Đã hơn 5 năm nay, từ khi bố của bọn trẻ mất, mẹ đi lấy chồng khác, rồi bỏ đi biệt tích chưa một lần về thăm các con, ba đứa cháu của ông rơi vào tình cảnh mồ côi. Ông Chồng Của sinh năm 1968, sức khỏe cũng đã sa sút nên chật vật trong chăm nuôi các cháu. “Các cháu của tôi được ăn học đến nơi đến chốn là nhờ các "bố nuôi" ở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4. Không chỉ hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng mỗi cháu, mà các chiến sỹ còn thường xuyên quan tâm, đến nhà chỉ bảo các cháu học hành. Còn tặng các cháu xe đạp để đến trường. Đứa nào cũng quý các "bố nuôi". Bố cũng xem các bộ đội như là con cái trong nhà” - ông Chồng Của bộc bạch.

Cho biết về hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn của đơn vị, Đại tá Chu Huy Lương - Chính ủy Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4 cho biết, trong 5 năm qua đơn vị đã nhận đỡ đầu 32 cháu. Hầu hết các cháu đều là trẻ mồ côi, hoặc gia đình đặc biệt khó khăn khiến các cháu có nguy cơ phải bỏ học. Ngoài mỗi tháng hỗ trợ tiền, cán bộ chiến sỹ trực tiếp phụ trách kèm cặp các cháu học hành, đơn vị còn tặng quà động viên các cháu thường xuyên, nhất là dịp lễ, Tết.

Ở Na Ngoi, hình ảnh những người "bố nuôi" vai đeo quân hàm đã trở nên quen thuộc với người dân, trẻ em nơi đây. Không chỉ cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4, mà những chiến sỹ quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng Na Ngoi cũng là những người "bố nuôi" thân thiết của bao số phận trẻ em thiếu may mắn.

Chiến sỹ Đồn biên phòng Na Ngoi hướng dẫn các con nuôi học bài. Ảnh: H.T
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Ngoi hướng dẫn các con nuôi học bài. Ảnh: H.T

Vòng tay đùm bọc, yêu thương của các chiến sỹ đã mang đến cho các em sự ấm áp, niềm tin để vươn lên thoát khỏi những bất hạnh, khổ sở. “Đã 5 năm nay Đồn Biên phòng Na Ngoi có thêm 2 đứa con nuôi cùng ăn ở, cùng sinh hoạt trong đơn vị. Sáng sáng các bố chở con đến trường, chiều lại đón về. Tối đến lại cùng các con ngồi vào bàn học bài”, Trung tá Vi Văn Lâm - Chính trị viên Phó Đồn Biên phòng Na Ngoi cho biết. Dẫn chúng tôi đến căn phòng nhỏ xinh, ánh điện sáng ấm áp, hai cậu bé Vi Dương Cầm, học lớp 5 và Mùa Bá Sâu, hiện đang học lớp 6 đang chăm chú vào sách vở. Bên cạnh là hai "bố nuôi" còn trẻ tuổi, là chiến sỹ Đội vận động quần chúng của đồn.

Hằng ngày, các anh đi khắp các bản làng, có mặt ở những nơi xa xôi, khó khăn nhất để làm nhiệm vụ giữ yên biên giới. Đêm đêm, các chiến sỹ quân hàm xanh lại trở thành những người bố nuôi, bày dạy các em từng nét bút, từng bài học. Cậu bé Vi Dương Cầm nhà ở bản Tặng Phăn, là con út trong gia đình 4 anh em, thuộc hộ nghèo đặc biệt khó khăn, bố mẹ bị bệnh không có khả năng lao động.

5 năm nay, nhờ có các "bố nuôi" đón về ở cùng, Vi Dương Cầm mới có cơ hội đến trường. Còn em Mùa Bá Sâu ở bản Phù Khả 2, bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng, Sâu và đứa em trai ở với ông bà nội đã già yếu. Nếu không có sự chăm nom của các "bố nuôi" Đồn Biên phòng Na Ngoi, giờ này Mùa Bá Sâu cũng đã bỏ học. Ngoài 2 con nuôi, đơn vị còn hỗ trợ 3 cháu học sinh mồ côi khác mỗi tháng 500 ngàn đồng, trong đó có 1 học sinh Lào tại bản Nậm Ngạt, huyện Mường Mộc, tỉnh Xiêng Khoảng. 

Trong năm 2021, Đồn Biên phòng Na Ngoi đã phối hợp kêu gọi được 45 tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân vàvhocj sinh nghèo trên địa bàn xã
Trong năm 2021, Đồn Biên phòng Na Ngoi đã phối hợp kêu gọi được 45 tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân và học sinh nghèo trên địa bàn xã với số quà tặng và tiền trị giá hơn 2 tỷ đồng. Ảnh: H.T

Nhiều năm nay, ngoài Đồn Biên phòng Na Ngoi, trên địa bàn các huyện biên giới Nghệ An, các đồn biên phòng đã nhận giúp đỡ 97 học sinh khó khăn, trong đó 16 học sinh Lào; nhận nuôi 17 học sinh mồ côi cùng ăn ở, sinh hoạt tại các đồn.

Chúng tôi đã đi và thấy khắp các vùng biên viễn, rằng không chỉ ở Na Ngoi, mới có những đứa trẻ phải sống trong cảnh thiếu thốn, nghèo khổ mà trên địa bàn Kỳ Sơn nói riêng, ở các huyện miền núi nói chung của Nghệ An, đi tới đâu cũng có thể bắt gặp những hoàn cảnh tương tự. Còn quá nhiều những mảnh đời trẻ thơ cơ cực cần nhiều hơn nữa những yêu thương như việc làm thầm lặng của những ông bố quân nhân nơi biên viễn./.

tin mới

Báu vật xanh ở Na Hang

Báu vật xanh ở Na Hang

(Baonghean.vn) - Chúng tôi ghé bản Na Hang, xã biên giới Mai Sơn (Tương Dương), được cán bộ, người có uy tín của bản dẫn đi thăm rừng đinh hương nguyên sinh với hàng trăm gốc vươn mình đón nắng.

Xuân trên tuyến đảo Tây Nam

Xuân trên tuyến đảo Tây Nam

(Baonghean.vn) - Gần một tuần rong ruổi theo hải trình ghé các tuyến đảo Tây Nam, được đặt chân lên những Hòn Đốc, Hòn Chuối, Hòn Khoai, được ngắm bãi biển dài xanh mướt ở Nam Du, rồi tận mắt thấy, tận tai nghe những mẩu chuyện giản dị ở Thổ Chu, lòng chúng tôi lại ấm áp đến lạ. 

Giữ hộ nghèo cho kẻ khó...

Giữ hộ nghèo cho kẻ khó...

(Baonghean.vn) - Trong biểu kết quả thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ phường Hồng Sơn (TP. Vinh) vừa được BTV Tỉnh ủy tặng Cờ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu” năm 2019 - 2023, tôi bất chợt nhận ra sự “lạ” ở mục “Giảm tỷ lệ hộ nghèo”, từ năm 2020 đến năm 2025 duy trì con số 0,065%!

Vùng quê ở Nghệ An đi ăn đám cưới không cần bỏ phong bì

Vùng quê ở Nghệ An đi ăn đám cưới không cần bỏ phong bì

(Baonghean.vn) - Tại một vùng quê ở huyện Diễn Châu, mỗi gia đình dù có bao nhiêu con thì cũng chỉ tổ chức đám cưới nhận phong bì của khách 1 lần. Những đứa con còn lại trong nhà, vẫn tổ chức mời khách ăn uống, nhưng tuyệt đối không nhận phong bì mừng cưới từ khách.

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Báu vật giữa rừng già

Báu vật giữa rừng già

(Baonghean.vn) -Trong cái thâm u và những mảnh ánh sáng yếu ớt của tiết trời mùa Đông rót xuống qua kẽ lá, tôi dựa lưng vào tấm thân xù xì nhưng ngào ngạt hương của cây sa mu cổ thụ, chợt nhận thấy mình thật bé nhỏ…

Cần biện pháp quyết liệt để dự án cải tạo Quốc lộ 7 đoạn qua Đô Lương không bị thu hẹp quy mô

Cần biện pháp quyết liệt để dự án cải tạo Quốc lộ 7 đoạn qua Đô Lương không bị thu hẹp quy mô

(Baonghean.vn) - Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 là công trình trọng điểm quốc gia, nếu vì việc khiếu nại không có sơ sở mà thu hẹp quy mô sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động GTVT, tác động tiêu cực đến môi trường phát triển kinh tế và suy giảm niềm tin của người dân đối với địa phương.

Người giỏi ở Piêng Mựn

Người giỏi ở Piêng Mựn

(Baonghean.vn) - Piêng Mựn hiểu theo tiếng Thái là một vạt đất bằng và trơn, nằm ở cửa khe nơi thượng nguồn dòng Nậm Nơn. Đây là bản duy nhất trong 9 bản thuộc xã biên giới Mai Sơn (Tương Dương) có phụ nữ làm “thủ lĩnh”. Đó là chị Kha Thị Hoa, nữ trưởng bản được địa phương, người dân tin mến.

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử vì mục tiêu kiến tạo phát triển

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử vì mục tiêu kiến tạo phát triển

(Baonghean.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh Nghệ An tiếp tục có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn cuộc sống, vì mục tiêu kiến tạo phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực chất, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Trăn trở rẻo cao Tây Sơn

Trăn trở rẻo cao Tây Sơn

(Baonghean.vn) - Xã rẻo cao Tây Sơn không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh yên bình của những mái nhà sa mu cổ hàng trăm năm tuổi hay suối Hồng Cốc với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, mát mẻ giữa ngàn xanh rừng pơ mu, sa mu; mà còn hút khách xa bởi bản sắc văn hóa được trao truyền qua nhiều thế hệ...

Giúp hộ nghèo có nhà mới - chuyện ghi bên sông Vinh

Giúp hộ nghèo có nhà mới - chuyện ghi bên sông Vinh

(Baonghean.vn) - Cấp ủy, chính quyền phường Vinh Tân (TP. Vinh) lập kế hoạch, phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 5 hộ gia đình. Đến ngày 2/11, sau lễ khánh thành bàn giao nhà cho hộ cụ Trần Thị Danh, phường đã hoàn thành được nhiệm vụ đề ra.

Đổi thay của bà con Ơ Đu - cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam

Đổi thay của bà con Ơ Đu - cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngược miền Tây xứ Nghệ, trong tiết trời Thu dịu nhẹ, chúng tôi ghé thăm bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương - nơi duy nhất của cả nước có đồng bào Ơ Đu sinh sống; được thấy, được nghe về những điều mới mẻ trong nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam.

Người giám sát

Người giám sát

(Baonghean.vn) - Với chất giọng vùng Nghi Lộc không thể lẫn, anh Nguyễn Xuân Văn - Phó Chủ tịch MTTQ, Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Nghi Thái, chân thành dốc hết tâm can về công tác giám sát, những khó khăn và cả kinh nghiệm bản thân đúc rút được từ thực tế công tác.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Chung cư D2 được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ thập kỷ 80, của thế kỷ trước. Đây là một trong những chung cư "già nua" nhất còn tồn tại ở thành phố Vinh, trên địa bàn phường Quang Trung

Vinh - thời gạch vụn

(Baonghean.vn)- Vườn hoa Lê Mao ngày nay, xưa kia là một con đường trũng. Chính bọn học trò chúng tôi đã khiêng gạch vụn về đổ đầy con đường đó, rồi đắp đất lên trồng hoa, làm thành vườn hoa ngay từ ngày ấy.

Hạn chế rủi ro trong hợp đồng bao tiêu nông sản

Hạn chế rủi ro trong hợp đồng bao tiêu nông sản

(Baonghean.vn) - Vụ việc các hộ thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tây Hiếu (TX. Thái Hòa) phải đổ bỏ hàng trăm tấn đu đủ chín do doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm đột ngột thông báo dừng thu mua, đã gây cú “sốc” cho các nông hộ.

‘Làn gió mới’ ở mường Choọng

‘Làn gió mới’ ở mường Choọng

(Baonghean.vn) -Về với xã Châu Lý - đất mường Choọng xưa, là địa bàn khó khăn của huyện miền núi Quỳ Hợp, đến đâu cũng nghe náo nức chuyện hiến đất, mở đường, phát triển cây nguyên liệu, làm du lịch cộng đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp xã nghèo khởi sắc, đưa ấm no về với đồng bào.

Đại dự án du lịch Đảo Chè: 6 năm xây... trên giấy!

Đại dự án du lịch Đảo Chè: 6 năm xây... trên giấy!

(Baonghean.vn) - Từ năm 2017, vùng Đảo Chè các xã Thanh An, Thanh Thịnh ra đời cùng một đại dự án 1.532 tỷ đồng do Cienco4 làm chủ đầu tư, mà đến nay đã 6 năm trôi qua đại dự án đó vẫn nằm im trên giấy trong sự ngóng đợi của cán bộ, nhân dân huyện Thanh Chương...

Tươi mới Na Ngoi

Tươi mới Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Chớm Thu, lên với xã biên giới Na Ngoi ( Kỳ Sơn), không chỉ mê đắm bởi khung cảnh núi non hùng vĩ, mà còn ấn tượng bởi những màu sắc tươi mới từ những vườn dược liệu, vườn đào, rẫy gừng và những ruộng lúa nước mơn mởn xanh.

Để Nghệ An ‘bước thật mạnh, tiến thật xa’

Để Nghệ An ‘bước thật mạnh, tiến thật xa’

(Baonghean.vn) - Sau Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị đã tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt với quê hương Bác Hồ bằng việc ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án ‘khoanh nuôi đất’ đội lốt trung tâm dạy nghề chất lượng cao giữa thành phố Vinh

Dự án ‘khoanh nuôi đất’ đội lốt trung tâm dạy nghề chất lượng cao giữa thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Được miễn tiền thuê đất từ năm 2011 đến năm 2047, nhưng dự án Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao từ nhiều năm qua đã và đang được sử dụng làm kho xưởng cưa, xẻ gỗ lem nhem, nhếch nhác. Thế nên, cán bộ và nhân dân phường Quán Bàu gọi đây là “dự án lợi dụng chính sách”!

Vang mãi khúc tráng ca Truông Bồn

Vang mãi khúc tráng ca Truông Bồn

(Baonghean.vn) - Truông Bồn, tọa độ lửa năm nào, nay đã rợp những hàng cây xanh che mát khoảng trời hố bom xưa. Câu chuyện của những TNXP đã không tiếc máu xương, cống hiến cả thanh xuân cho dân tộc sẽ mãi được lưu truyền như một bản hùng ca bất tử.