Chuyện về những 'cánh tay nối dài' của báo Đảng

(Baonghean.vn) - Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động báo chí, ngoài việc đòi hỏi trình độ, kỹ năng của người làm báo chuyên nghiệp, đội ngũ cộng tác viên - những “cánh tay nối dài" của báo Đảng cũng phải nỗ lực, vươn lên không ngừng.
CTV Hải Vương trong một lần săn ảnh. Ảnh:Hồ Đình Chiến
CTV Hải Vương trong một lần săn ảnh. Ảnh:Hồ Đình Chiến

SÂN CHƠI HẤP DẪN

Trong quá trình đổi mới, Báo Nghệ An đã vươn lên trở thành tờ báo địa phương nằm trong tốp mạnh của cả nước, phản ánh đầy đủ, kịp thời những thông tin diễn ra trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những trang viết mang tính thời sự nóng hổi, được phân tích, mổ xẻ một cách chặt chẽ, thấu đáo, có tính chiến đấu cao, là những tin, bài đa dạng, phản ánh đầy đủ, kịp thời các lĩnh vực của đời sống, đảm bảo các tiêu chí “nhanh, đúng, trúng, hay”.

Có được điều đó, ngoài sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, còn có sự đóng góp của đội ngũ cộng tác viên đông đảo trong và ngoài tỉnh.

Những CTV nhiệt huyết luôn sẵn sàng lăn xả, bám cơ sở, lên rừng, xuống biển, để có tin, bài chất lượng... Ảnh: Huy Thư
Những CTV nhiệt huyết luôn sẵn sàng lăn xả, bám cơ sở, lên rừng, xuống biển, để có tin, bài chất lượng... Ảnh: Huy Thư

Hệ thống cộng tác viên được ví như “cánh tay nối dài của báo Đảng”. Họ đến từ nhiều cơ quan, đơn vị, từ nhiều miền quê, nhiều ngành nghề khác nhau với đủ các lứa tuổi, trong đó, nhiều người có chuyên môn báo chí, vốn là phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các báo, đài từ địa phương đến Trung ương, không ít người là cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, là cán bộ huyện, xã, thôn, bản, là nghệ sỹ, hưu trí, sinh viên, nông dân...

Mặc dù điểm xuất phát không giống nhau, nhưng họ có một điểm chung là niềm đam mê báo chí, hăng hái trong hoạt động báo chí, cùng coi Báo Nghệ An là ngôi nhà chung của mình. Tùy vào điều kiện, trình độ, kỹ năng, vị trí… của mỗi người, mà các CTV đã có những đóng góp nhất định trong việc xuất bản các sản phẩm báo chí, góp phần làm phong phú thêm nội dung, hình thức, chất lượng các ấn phẩm của Báo Nghệ An.

.

Chuyện về những 'cánh tay nối dài' của báo Đảng ảnh 3
Chuyện về những 'cánh tay nối dài' của báo Đảng ảnh 4
Chuyện về những 'cánh tay nối dài' của báo Đảng ảnh 5
CTV Hải Vương và một số đồng nghiệp tác nghiệp trong khu vực cháy rừng. Ảnh: Huy Thư

Chính Báo Nghệ An cũng đã tạo ra sân chơi hấp dẫn cho các CTV, để mỗi người được thể hiện sự đam mê, năng khiếu của mình. Trên cơ sở cộng tác với báo, còn góp phần nâng cao trình độ, hiểu biết, kỹ năng của bản thân…

Anh Vương Hồng Hải (39 tuổi) ở phường Quang Trung (TP. Vinh) - một CTV tích cực trong mảng ảnh của báo chia sẻ: “Tôi  rất vui khi được cộng tác với Báo Nghệ An. Từ khi có ảnh được đăng báo tôi càng nỗ lực hơn trong công việc của mình. Thực sự ảnh báo chí bây giờ không còn khô khan như ngày xưa nữa, mà đẹp hơn, mang hơi hướng nghệ thuật và đầy đủ thông tin. Quá trình cộng tác với báo đã giúp tôi tự trang bị cho mình đức tính chỉn chu trong lúc tác nghiệp. Mỗi tác phẩm được lên báo là niềm vui, là nguồn động lực để tôi gắn bó hơn với nghề tay trái này”.

CTV Việt Hùng tác nghiệp trong một chương trình từ thiện. Ảnh: Huy Thư
CTV Việt Hùng tác nghiệp trong một chương trình từ thiện. Ảnh: Huy Thư

Hiện nay, Báo Nghệ An có lực lượng cộng tác viên khá hùng hậu với gần 700 người, trong đó CTV tích cực, thường xuyên trong tỉnh có khoảng 300 người, mở rộng đến các ngành, địa phương và gần 80 cộng tác viên ngoài tỉnh đang công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Điều đáng mừng là nhiều CTV có tư duy làm báo hiện đại, thành thạo với tác nghiệp đa phương tiện, nhờ vậy, các sự kiện diễn ra ở cơ sở được phản ánh một cách sinh động, phong phú. Bên cạnh việc tác nghiệp theo định hướng của tòa soạn, nhiều CTV đã chủ động đề xuất đề tài, xử lý kịp thời các thông tin thời sự nóng hổi, đầy ắp hơi thở cuộc sống.

Những CTV tác nghiệp nơi tâm lũ, bất chấp hiểm nguy. Ảnh: Huy Thư
Những CTV tác nghiệp nơi tâm lũ, bất chấp hiểm nguy. Ảnh: Huy Thư

ĐAM MÊ VÀ TRĂN TRỞ

Ngày nay, với sự bùng nổ thông tin và sự ra đời của các phương tiện truyền thông hiện đại, báo chí phải từng bước chuyển mình trong môi trường đa phương tiện, hội tụ đầy đủ các yếu tố tích cực của thời đại.

Trên báo điện tử, bạn đọc ngày càng đòi hỏi phải thỏa mãn được các giác quan vừa đọc, nhìn, nghe, vừa tương tác được với người làm báo. Trong môi trường như vậy, những CTV của báo cần phải cố gắng nhiều hơn mới đáp ứng được yêu cầu. 

Phản ánh kịp thời những khó khăn của người dân vùng lũ. Ảnh: Huy Thư
Phản ánh kịp thời những khó khăn của người dân vùng lũ. Ảnh: Huy Thư

Ngoài phẩm chất đạo đức, lập trường tư tưởng, những CTV trong môi trường tác nghiệp đa phương tiện, đòi hỏi phải năng động, linh hoạt, nhiệt tình, không chỉ viết được tin, bài, mà còn phải chụp được ảnh đẹp, quay, dựng được video, clip, sử dụng được các phương tiện phụ trợ để truy cập, xử lý thông tin, chuyển, nhận bài vở...

Với những CTV chưa được trang bị chuyên môn nghiệp vụ báo chí, lại cần phải tích cực hơn nữa trong việc tự tìm tòi, khám phá cách thức làm báo, sử dụng phương tiện... Nói về việc cộng tác với Báo Nghệ An, Thượng úy Hà Hữu Tân - Ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Sư đoàn 324 cho hay: “Mặc dù không được đào tạo học tập chuyên ngành báo chí, nhưng bằng niềm đam mê và sự tìm tòi học hỏi cũng như sự góp ý nhiệt tình của các anh, chị ban biên tập, đã thôi thúc tôi không ngừng trăn trở, suy tư, để hoàn thiện hơn trong việc viết bài, đưa tin trên báo”.

CTV Hà Hữu Tân trong một lần tác nghiệp tại đơn vị. Ảnh: Huy Thư
CTV Hà Hữu Tân trong một lần tác nghiệp tại đơn vị. Ảnh: Huy Thư

Khó khăn chung của đội ngũ CTV là trình độ, năng lực có hạn, bởi nhiều người trong họ không có chuyên môn nghiệp vụ báo chí, họ đến với Báo Nghệ An trước hết bằng năng khiếu, niềm đam mê viết lách, chụp ảnh… với mong muốn chuyển tải, phản ánh được những thông tin đang diễn ra ở địa phương. Tùy vào từng hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người, mỗi khu vực (nông thôn, miền núi, biển, đảo… ) mà các CTV lại có những khó khăn riêng.

Tuy nhiên, sự phát triển rộng khắp của mạng internet, mạng xã hội, cũng như sự ra đời của các phương tiện hiện đại là những thuận lợi cơ bản. Các cộng tác viên có thể tranh thủ khám phá, học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng làm báo.

Theo anh Việt Hùng - Đài TT- TH Quỳnh Lưu, một CTV đắc lực của Báo Nghệ An ở mảng kinh tế, để có được những tác phẩm chất lượng, hay, mới, trong cả đề tài, nội dung và hình thức, các CTV phải trăn trở, lăn lộn với thực tế xã hội, nhiều lúc không ít hiểm nguy. Việc có mặt ở nơi rốn lũ, tâm bão, khu vực cháy rừng, trong đêm khuya lạnh giá, trên đồng ruộng nắng như thiêu, hay ngoài biển khơi đầy sóng gió… đều là những chuyện thường tình của CTV bám cơ sở.

Đồng hành cùng người nông dân trên ruộng giữa đêm khuya. Ảnh: Huy Thư
Đồng hành cùng người nông dân trên ruộng giữa đêm khuya. Ảnh: Huy Thư

Có lẽ ngoài năng khiếu viết lách thì lòng đam mê, tinh thần trách nhiệm với công việc là những phẩm chất không thể thiếu của những người tham gia viết báo mọi thời đại.

Ngày nay, tuy phương tiện, thiết bị hiện đại, nhưng CTV cũng phải năng động, sáng tạo, nhiệt tình, biết lắng nghe, sẵn sàng có mặt mọi lúc, mọi nơi trong điều kiện cho phép, thì mới có được những tin, bài, hay, hấp dẫn để phục vụ bạn đọc./.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.