Chuyện vô lý ở Cửa Rào

Tiến Hùng 22/06/2019 20:30

(Baonghean.vn) - Ngôi nhà sinh sống của bà Vinh có sự chứng kiến của các đoàn phòng chống bão lụt, có xác nhận của bản làng và chính quyền xã, bị cơn lũ cuốn trôi nhưng lại không được hỗ trợ tài sản. Lý do đoàn kiểm đếm của thủy điện đưa ra là khi họ đến thì không thấy nhà nữa nên không đưa vào danh sách đền bù.....

“Kiểm đếm không có nhà

Trung tuần tháng 6, trong căn lán dựng tạm bên Quốc lộ 7, bà Nguyễn Thị Vinh khóc nức nở khi thấy đoàn công tác của Đại biểu Quốc hội ghé thăm. Căn lán rộng chừng vài mét vuông này là nơi ở của bà suốt gần một năm nay, kể từ khi căn nhà bị nước lũ cuốn trôi xuống dòng sông Lam. Bà Vinh không có chồng, một mình tần tảo nuôi 4 người con, nhà mất, các con của bà mỗi khi đi xa về đành phải mỗi người một nơi, tá túc nhờ người thân, họ hàng.

Cũng như nhiều hộ dân khác ở “chảo lửa Đông Dương” này, trận lũ lịch sử cuối tháng 8/2018 đã làm ngôi nhà gia đình bà bên cạnh Quốc lộ 7A bị ảnh hưởng. Ngay trong đêm 30/8/2018, lực lượng phòng chống lụt bão của huyện, xã và các đoàn đã đến gia đình bà yêu cầu bà ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn, đồng thời giúp bà tháo dỡ mái tôn. Ngày 31/8, bà định tháo dỡ nhà để đảm bảo tài sản nhưng lực lượng chức năng không cho vì sợ nguy hiểm. Nhưng đến chiều cùng ngày thì ngôi nhà đã bị nước lũ cuốn trôi sông cùng với các tài sản như bể nước, chuồng gà, chuồng lợn…. Hôm đó có sự chứng kiến của cả công an, bộ đội lẫn đại diện chính quyền và hàng xóm bà.

Nhà bà Vinh ở bản Cửa Rào 2 (xã Xá Lượng), cách ngã ba sông Nậm Nơn, Nậm Mộ chừng vài chục mét về hạ nguồn. Phía trước nhà là Quốc lộ 7, sau hiên là sông Lam. Khu vực này thuộc về lòng hồ của thủy điện Khe Bố. Bất lực nhìn ngôi nhà trôi theo dòng nước, bà Vinh kể rằng, những ngày đó bà phải sống tạm dưới một cái ô nhỏ chỉ đủ để che mưa, che nắng, xung quanh che chắn bởi những tấm tôn. Ít hôm sau , vì thương cảm, em trai bà đến đón chị về cho ở nhờ. Đến tháng 12/2018, bà về dựng tạm căn lều ở trên mảnh đất cũ để sinh sống từ đó đến nay.

Chuyện vô lý ở Cửa Rào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO