Chuyện vui bên dòng sông Giăng

(Baonghean.vn) - Đến xã biên giới Môn Sơn của huyện Con Cuông, qua những bản làng, ngược dòng sông Giăng, những câu chuyện về cuộc sống người dân nơi đây luôn cuốn hút lạ kỳ, khiến du khách cảm nhận rõ những đổi thay đang hiện hữu từng ngày.
Người Đan Lai ở bản Cò Phạt trồng lúa nước. Ảnh: Hoài Thu
Người Đan Lai ở bản Cò Phạt trồng lúa nước. Ảnh: Hoài Thu

Chở nụ cười về bản xa

Cò Phạt xã Môn Sơn là một trong những bản có đông người dân tộc Đan Lai sinh sống. Để đến được bản Cò Phạt, từ tờ mờ sáng chúng tôi đã rục rịch chuẩn bị hành lý. Bởi từ trung tâm huyện phải đi hơn nửa tiếng đồng hồ đường ô tô; và tiếp đó là chặng ngồi thuyền vượt dòng sông Giăng hơn 1 tiếng nữa mới cập bến tại bản Cò Phạt.

Chuyến đi của chúng tôi khá đặc biệt khi có sự tham gia của lãnh đạo Huyện ủy và Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông cùng cán bộ Đồn Biên phòng Môn Sơn. Trên chiếc thuyền máy đủ sức chở tối đa 7 người, chúng tôi phải “cắt giảm” một người ở lại bờ để nhường chỗ cho hai "hành khách" đặc biệt, đó là cặp lợn đen mà cán bộ, nhân viên Ban Dân vận Huyện ủy góp tiền mua tặng gia đình bà Hà Thị Tuất, một hộ nghèo của bản Cò Phạt.

Người dân vận chuyển lâm sản trên Sông Giăng. Ảnh: Hoài Thu
Người dân vận chuyển lâm sản trên Sông Giăng. Ảnh: Hoài Thu 

Thuyền lướt băng băng ngược dòng sông Giăng hướng về bản biên giới, cảnh vật hai bên bờ loang loáng trôi qua. Ấy là những nếp nhà sàn núp sau rặng cây, là những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh đồi; những đàn bò cổ đeo chuông leng keng ngước mũi nhìn con thuyền lướt giữa dòng; những bãi đá cuội to nhỏ đủ kích cỡ xen giữa các bụi cây gợi vẻ hoang sơ, tĩnh lặng. 

Tiếng xuồng máy nổ rền rĩ có phần chói tai đã không ít lần khiến đàn bói cá giật mình vụt bay khỏi rặng cây. Qua các khúc cua, thuyền bẻ lái khiến nước bắn tung tóe, người ngồi nghiêng ngả không tránh khỏi bị ướt. Hai chú lợn đen ngơ ngác với chuyến “du lịch” và bị say sóng nằm lờ đờ sau khi nôn cả thức ăn xuống đáy thuyền.

Người dân Đan Lai lắp điện cù trên sông Giăng. Ảnh: Hoài Thu
Người dân Đan Lai lắp điện cù trên sông Giăng. Ảnh: Hoài Thu

Cập “bến Cò Phạt”, đón chúng tôi là Bí thư bản Cò Phạt La Văn Linh, người đàn ông nhỏ thó nhưng có đôi mắt sáng và nụ cười hiền từ. Ông là một người con của dân tộc Đan Lai, sinh ra và lớn lên giữa đại ngàn Pù Mát, gắn bó keo sơn với người dân Cò Phạt từ thuở thiếu thời. Đến nay đã qua nhiều “khóa” làm Trưởng bản, rồi hơn 2 nhiệm kỳ Bí thư Chi bộ, ông hiểu hơn ai hết cái nghèo, cái khổ của người dân Cò Phạt, bản người Đan Lai nơi vùng biên viễn này. Bởi vậy, khi biết tin đoàn cán bộ huyện đến tặng lợn giống cho bà con, ông La Văn Linh vui lắm, cả buổi sáng cứ lóng ngóng đứng đợi để đón đoàn, hết chạy sang Biên phòng Môn Sơn hỏi thăm tình hình lại chạy đến nhà bà Hà Thị Tuất để kiểm tra chuồng trại đã chắc chắn chưa.

Hộ bà Hà Thị Tuất được cán bộ, nhân viên Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông góp tiền mua tặng 1 cặp lợn giống. Đây là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bản Cò Phạt. Chồng bà Tuất là ông La Văn Bằng, là bộ đội xuất ngũ, hiện bị bệnh nằm một chỗ không có khả năng lao động nhiều năm nay. 

Bà Hà Thị Tuất vui mừng đón nhận món quà của Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông. Ảnh: Hoài Thu
Bà Hà Thị Tuất: “Bà vui lắm, có lợn để nuôi là khỏi phải lo đói nghèo rồi. Bà sẽ chăm lợn giống thật tốt để nó sinh sôi nhiều thêm. Cảm ơn cán bộ nhiều lắm”. Ảnh: Hoài Thu
Ban cán bộ bản Cò Phạt và Trạm Biên phòng đóng quân ở bản khi biết tin gia đình bà Tuất được tặng lợn giống đã phối hợp cùng nhau, vận động bà con giúp đỡ làm chuồng nuôi lợn giúp vợ chồng bà Tuất. Vậy là người thì giúp ngày công, người thì cho cây nứa cây mét, người đi chặt giúp tấm lá cọ.
Cảm động trước sự quan tâm của chính quyền và bà con xóm bản, bà Hà Thị Tuất ngượng nghịu nói lời cảm ơn. Khi đoàn mang đôi lợn giống đến tặng gia đình, bà Tuất cứ lóng ngóng chạy qua chạy lại, đôi mắt lấp lánh niềm vui.
Biết gia đình ông bà Hà Thị Tuất được nhận quà, bà con trong bản cũng kéo nhau đến. Trên những gương mặt còn hằn nét vất vả đã lấp lánh nụ cười vui. Đó là niềm vui của dân bản biên giới khi thấy mình được các cấp, ngành quan tâm tạo điều kiện trong cuộc sống, động viên làm ăn vượt qua đói nghèo...
Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông tặng lợn giống cho hộ bà Hà Thị Tuất bản Cò Phạt xã Môn Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông tặng lợn giống cho hộ bà Hà Thị Tuất ở bản Cò Phạt, xã Môn Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Đến tháng 8/2018, các bộ, nhân viên Ban Dân vận Huyện ủy Con Cuông góp tiền lương mua 4 cặp lợn giống tặng 4 hộ nghèo ở các bản thuộc 2 xã biên giới Môn Sơn và Châu Khê, mỗi cặp lợn trị giá 1,5 triệu đồng.
“Bản ta ngày càng đẹp”

Xuôi dòng sông Giăng quay trở lại bản Xiềng của xã Môn Sơn vào thời điểm cuối Thu, tiết trời thật chiều lòng người khi được dạo bước dưới những tán cây xanh mát quanh những con đường uốn lượn dưới các nếp nhà sàn đặc trưng. Đặt chân đến là bản văn hóa đặc sắc này, còn nhớ cách đó 2 năm chúng tôi cũng đã đặt chân đến nơi này, bây giờ quay trở lại thấy bao sự đổi khác. Điều dễ nhận thấy đầu tiên chính là quang cảnh xanh mát, nhiều hoa và sự sạch sẽ, quang đãng từ những nếp nhà đến các con ngõ, các tuyến đường.

Nông dân bản Xiềng xã Môn Sơn đạp xe ra đồng. Ảnh tư liệu
Nông dân bản Xiềng, xã Môn Sơn đạp xe ra đồng. Ảnh tư liệu
Bí thư Chi bộ bản Xiềng Hà Thị Thìn vui vẻ cho biết, kết quả của sự xanh - sạch - đẹp này là nhờ cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể tích cực hưởng ứng thực hiện các mô hình dân vận khéo về trồng hoa, cây cảnh làm đẹp bản làng. Bản Xiềng hôm nay không chỉ đổi thay về “bộ mặt” được tô điểm xinh đẹp bởi sự xanh mát, nhiều hoa khoe sắc mà còn là sự đổi thay trong đời sống người dân.

Bản Xiềng nằm dọc con đường dẫn đến khu du lịch sinh thái Phà Lài, vì vậy chính quyền xã Môn Sơn cũng như ban cán sự bản luôn ý thức được tầm quan trọng của “mắt xích” giúp kết nối Môn Sơn với du khách thập phương.

Mô hình nuôi cá lồng trên sông Giăng của người dân Môn Sơn. Ảnh tư liệu
Mô hình nuôi cá lồng trên sông Giăng của người dân Môn Sơn. Riêng ở bản Xiềng người dân nuôi 23 lồng cá và đàn bò hơn 300 con, gần 5.000 con gia cầm”. Ảnh tư liệu
Ông Vi Văn Đoàn, một trong các hộ nuôi cá lồng khá nhiều của bản Xiềng cho biết, “dân bản giờ đây “mê” làm ăn phát triển kinh tế rồi đó”. Bà con đã thấy được hiệu quả kinh tế từ sự chăm chỉ của chính mình. Trời không phụ lòng người, cứ siêng năng góp nhặt, cùng với sự giúp đỡ quan tâm của chính quyền, chẳng ai lo sẽ thiếu đói. “Môn Sơn sẽ còn phát triển nhiều, bản Xiềng ta ngày càng đẹp lắm” - ông Vi Văn Đoàn vừa thả nắm cỏ cho đàn cá đang quẫy trong lồng vừa vui vẻ cho biết.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống của bản Xiềng, xã Môn Sơn. Ảnh: Hoài Thu
Gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống của bản Xiềng, xã Môn Sơn. Ảnh: Hoài Thu  
Ngoài vươn lên trong sản xuất, người dân bản Xiềng còn có đam mê khác là giữ gìn nét văn hóa truyền thống bao đời. Ấy là văn hóa cồng chiêng và dệt thổ cẩm. Bản Xiềng đã được công nhận là làng nghề dệt thổ cẩm với hơn 140 hộ thường xuyên tham gia sản xuất. Và điểm hội tụ của tinh hoa nghề dệt thổ cẩm bản Xiềng nhiều năm nay là điểm giới thiệu sản phẩm và bán hàng nằm ngay trên trục đường chính vào trung tâm bản. Gian hàng tuy khá nhỏ nhắn nhưng luôn sắp xếp gọn gàng và ấm cúng. Ở đó, những nếp vải, những chiếc áo, váy và các đồ thủ công truyền thống của đồng bào được bày biện trang trọng, bắt mắt người xem.
Người dân tộc Đan Lai ở Môn Sơn đã bắt đầu sử dụng các đồ dùng hiện đại. Ảnh tư liệu
Người dân tộc Đan Lai ở Môn Sơn đã bắt đầu sử dụng các đồ dùng hiện đại. Ảnh tư liệu
Đối với những du khách như chúng tôi, khi bước chân vào đây thì chẳng muốn rời đi bởi những lạ lẫm, những thú vị của các sản phẩm. Đó là chiếc khăn dệt từ sợi tơ mà bà con tự trồng dâu, nuôi tằm kéo sợi, nhuộm màu từ cây lá của núi rừng dệt nên. Đó là những chiếc túi nhỏ xinh được thêu hoa văn đằm thắm rất tiện dụng cho chị em đựng đồ đạc cá nhân khi đi ra ngoài...
Gian hàng đặc biệt đông khách khi “mùa du lịch” đến, trong đó không ít là khách nước ngoài ghé qua trên đường đến khu du lịch sinh thái Phà Lài – một trong những điểm đến trên cung đường kết nối du lịch cộng đồng mà huyện Con Cuông đang chú trọng đầu tư phát triển.
Khách du lịch tham quan đập Phà Lài. Ảnh: Hữu Vi
Khách du lịch tham quan đập Phà Lài. Ảnh: Hữu Vi
Theo Chủ tịch UBND huyện Con Cuông Vi Văn Sơn, huyện đang xây dựng tuyến du lịch sinh thái kết nối nhiều điểm đến, trong đó Phà Lài xã Môn Sơn là một trong những điểm quan trọng với các hoạt động du lịch đặc sắc gắn với địa bàn và văn hóa truyền thống của người dân bên dòng sông Giăng. Trong tương lai hứa hẹn Môn Sơn sẽ còn nhiều đổi thay, đời sống người dân sẽ còn nhiều đổi khác tích cực hơn, vui tươi hơn.
Lễ hội Môn Sơn -Lục Dạ. Ảnh tư liệu
Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ. Ảnh tư liệu
Chúng tôi tạm biệt Môn Sơn, mang về phố thị những âm hưởng của núi rừng, của dòng sông Giăng thơ mộng cùng những niềm vui đổi thay của vùng đất trước đây đã chứng kiến sự thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của miền Tây Nghệ An./.

tin mới

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Báu vật giữa rừng già

Báu vật giữa rừng già

(Baonghean.vn) -Trong cái thâm u và những mảnh ánh sáng yếu ớt của tiết trời mùa Đông rót xuống qua kẽ lá, tôi dựa lưng vào tấm thân xù xì nhưng ngào ngạt hương của cây sa mu cổ thụ, chợt nhận thấy mình thật bé nhỏ…

Cần biện pháp quyết liệt để dự án cải tạo Quốc lộ 7 đoạn qua Đô Lương không bị thu hẹp quy mô

Cần biện pháp quyết liệt để dự án cải tạo Quốc lộ 7 đoạn qua Đô Lương không bị thu hẹp quy mô

(Baonghean.vn) - Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 là công trình trọng điểm quốc gia, nếu vì việc khiếu nại không có sơ sở mà thu hẹp quy mô sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động GTVT, tác động tiêu cực đến môi trường phát triển kinh tế và suy giảm niềm tin của người dân đối với địa phương.

Người giỏi ở Piêng Mựn

Người giỏi ở Piêng Mựn

(Baonghean.vn) - Piêng Mựn hiểu theo tiếng Thái là một vạt đất bằng và trơn, nằm ở cửa khe nơi thượng nguồn dòng Nậm Nơn. Đây là bản duy nhất trong 9 bản thuộc xã biên giới Mai Sơn (Tương Dương) có phụ nữ làm “thủ lĩnh”. Đó là chị Kha Thị Hoa, nữ trưởng bản được địa phương, người dân tin mến.

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử vì mục tiêu kiến tạo phát triển

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử vì mục tiêu kiến tạo phát triển

(Baonghean.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh Nghệ An tiếp tục có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn cuộc sống, vì mục tiêu kiến tạo phát triển, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực chất, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Trăn trở rẻo cao Tây Sơn

Trăn trở rẻo cao Tây Sơn

(Baonghean.vn) - Xã rẻo cao Tây Sơn không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh yên bình của những mái nhà sa mu cổ hàng trăm năm tuổi hay suối Hồng Cốc với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, mát mẻ giữa ngàn xanh rừng pơ mu, sa mu; mà còn hút khách xa bởi bản sắc văn hóa được trao truyền qua nhiều thế hệ...

Giúp hộ nghèo có nhà mới - chuyện ghi bên sông Vinh

Giúp hộ nghèo có nhà mới - chuyện ghi bên sông Vinh

(Baonghean.vn) - Cấp ủy, chính quyền phường Vinh Tân (TP. Vinh) lập kế hoạch, phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 5 hộ gia đình. Đến ngày 2/11, sau lễ khánh thành bàn giao nhà cho hộ cụ Trần Thị Danh, phường đã hoàn thành được nhiệm vụ đề ra.

Đổi thay của bà con Ơ Đu - cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam

Đổi thay của bà con Ơ Đu - cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngược miền Tây xứ Nghệ, trong tiết trời Thu dịu nhẹ, chúng tôi ghé thăm bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương - nơi duy nhất của cả nước có đồng bào Ơ Đu sinh sống; được thấy, được nghe về những điều mới mẻ trong nếp nghĩ, cách làm của cộng đồng dân tộc ít người nhất Việt Nam.

Người giám sát

Người giám sát

(Baonghean.vn) - Với chất giọng vùng Nghi Lộc không thể lẫn, anh Nguyễn Xuân Văn - Phó Chủ tịch MTTQ, Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Nghi Thái, chân thành dốc hết tâm can về công tác giám sát, những khó khăn và cả kinh nghiệm bản thân đúc rút được từ thực tế công tác.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Chung cư D2 được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng từ thập kỷ 80, của thế kỷ trước. Đây là một trong những chung cư "già nua" nhất còn tồn tại ở thành phố Vinh, trên địa bàn phường Quang Trung

Vinh - thời gạch vụn

(Baonghean.vn)- Vườn hoa Lê Mao ngày nay, xưa kia là một con đường trũng. Chính bọn học trò chúng tôi đã khiêng gạch vụn về đổ đầy con đường đó, rồi đắp đất lên trồng hoa, làm thành vườn hoa ngay từ ngày ấy.

Hạn chế rủi ro trong hợp đồng bao tiêu nông sản

Hạn chế rủi ro trong hợp đồng bao tiêu nông sản

(Baonghean.vn) - Vụ việc các hộ thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tây Hiếu (TX. Thái Hòa) phải đổ bỏ hàng trăm tấn đu đủ chín do doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm đột ngột thông báo dừng thu mua, đã gây cú “sốc” cho các nông hộ.

‘Làn gió mới’ ở mường Choọng

‘Làn gió mới’ ở mường Choọng

(Baonghean.vn) -Về với xã Châu Lý - đất mường Choọng xưa, là địa bàn khó khăn của huyện miền núi Quỳ Hợp, đến đâu cũng nghe náo nức chuyện hiến đất, mở đường, phát triển cây nguyên liệu, làm du lịch cộng đồng. Phong trào xây dựng nông thôn mới đã giúp xã nghèo khởi sắc, đưa ấm no về với đồng bào.

Đại dự án du lịch Đảo Chè: 6 năm xây... trên giấy!

Đại dự án du lịch Đảo Chè: 6 năm xây... trên giấy!

(Baonghean.vn) - Từ năm 2017, vùng Đảo Chè các xã Thanh An, Thanh Thịnh ra đời cùng một đại dự án 1.532 tỷ đồng do Cienco4 làm chủ đầu tư, mà đến nay đã 6 năm trôi qua đại dự án đó vẫn nằm im trên giấy trong sự ngóng đợi của cán bộ, nhân dân huyện Thanh Chương...

Tươi mới Na Ngoi

Tươi mới Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Chớm Thu, lên với xã biên giới Na Ngoi ( Kỳ Sơn), không chỉ mê đắm bởi khung cảnh núi non hùng vĩ, mà còn ấn tượng bởi những màu sắc tươi mới từ những vườn dược liệu, vườn đào, rẫy gừng và những ruộng lúa nước mơn mởn xanh.

Để Nghệ An ‘bước thật mạnh, tiến thật xa’

Để Nghệ An ‘bước thật mạnh, tiến thật xa’

(Baonghean.vn) - Sau Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị đã tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt với quê hương Bác Hồ bằng việc ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 về xây dựng, phát triển Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án ‘khoanh nuôi đất’ đội lốt trung tâm dạy nghề chất lượng cao giữa thành phố Vinh

Dự án ‘khoanh nuôi đất’ đội lốt trung tâm dạy nghề chất lượng cao giữa thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Được miễn tiền thuê đất từ năm 2011 đến năm 2047, nhưng dự án Trung tâm Dạy nghề Việt Nhất chất lượng cao từ nhiều năm qua đã và đang được sử dụng làm kho xưởng cưa, xẻ gỗ lem nhem, nhếch nhác. Thế nên, cán bộ và nhân dân phường Quán Bàu gọi đây là “dự án lợi dụng chính sách”!

Vang mãi khúc tráng ca Truông Bồn

Vang mãi khúc tráng ca Truông Bồn

(Baonghean.vn) - Truông Bồn, tọa độ lửa năm nào, nay đã rợp những hàng cây xanh che mát khoảng trời hố bom xưa. Câu chuyện của những TNXP đã không tiếc máu xương, cống hiến cả thanh xuân cho dân tộc sẽ mãi được lưu truyền như một bản hùng ca bất tử.

Vui chuyện mới ở Thạch Ngàn...

Vui chuyện mới ở Thạch Ngàn...

(Baonghean.vn) - Xã Thạch Ngàn là nơi đón 80 hộ đồng bào Đan Lai về sinh sống tại các bản Thạch Sơn, Bá Hạ, đời sống hết sức khó khăn. Vài năm nay huyện Con Cuông đang đẩy mạnh Chương trình Ngân hàng bò giúp đỡ hộ nghèo, ở xã Thạch Ngàn có 10 hộ tham gia...

Hiểm họa mang tên ‘bụi phổi’

Hiểm họa mang tên ‘bụi phổi’

(Baonghean.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn, tại Nghệ An, có hàng loạt công nhân làm việc tại các công ty chuyên về khai thác, chế biến khoáng sản phát hiện mắc bệnh bụi phổi. Nhiều người trong số đó tử vong rất nhanh ngay sau khi phát hiện bệnh. 

Đừng bê tông hóa đảo ngọc Lan Châu!

Đừng bê tông hóa đảo ngọc Lan Châu!

(Baonghean.vn) - Đã từ rất lâu, đảo Lan Châu được định danh là “hòn ngọc xanh” thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho vùng biển Cửa Lò. Thế nhưng, “hòn ngọc xanh” ấy đang chịu những tác động xấu, bị bê tông hóa, mai một dần đi vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ...