Quốc tế

CIA thảo luận với Ukraine về tình hình Kursk

Mỹ Nga 29/08/2024 8:00

CIA cho biết, đang thảo luận với Kiev về nỗ lực của Lực lượng Vũ trang Ukraine nhằm giành được chỗ đứng ở khu vực Kursk.

tổng tư lệnh
Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: New York Times

Theo RIA Novosti ngày 29/8, Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Cohen cho biết, CIA đang liên lạc với Ukraine để thảo luận về các hành động của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong khuôn khổ cuộc tấn công vào khu vực Kursk, bao gồm việc xây dựng các công trình phòng thủ và nỗ lực giành chỗ đứng trên lãnh thổ Nga.

“Lực lượng Vũ trang Ukraine đang xây dựng các công trình phòng thủ ở khu vực Kursk, và theo như chúng tôi có thể nói, dựa trên các cuộc thảo luận của chúng tôi, họ có ý định nắm giữ lãnh thổ này trong một thời gian”, Phó Giám đốc CIA nói tại Hội nghị Tình báo và An ninh Quốc gia Mỹ.

Ông Cohen cho biết thêm rằng, kể từ cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực biên giới của Nga vào đầu tháng 8, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã buộc phải rút lui một phần; đồng thời nói thêm rằng, theo CIA, quân đội Ukraine “không có ý định sáp nhập lãnh thổ Nga”.

Giáo sư Stephen Walt của Đại học Harvard trong một bài viết cho Foreign Policy cho rằng, quyết định tấn công khu vực Kursk của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ không có bất kỳ tác động tích cực nào đến số phận của Ukraine, và sẽ dẫn đến tổn thất lớn hơn cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, đồng thời cũng sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ leo thang xung đột.

Chuyên gia lưu ý: “Sẽ là một sai lầm khủng khiếp, khi tin rằng, cuộc tấn công vào khu vực Kursk sẽ cho phép Ukraine nhận được hỗ trợ quân sự bổ sung và trả lại Crimea và Donbass”.

Theo Giáo sư Stephen Walt, quyết định như vậy của chính quyền Kiev cho thấy sự bế tắc trên chiến trường đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine. Ngoài ra, “sự khiêu khích” của giới lãnh đạo Ukraine làm tăng đáng kể nguy cơ leo thang xung đột.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
CIA thảo luận với Ukraine về tình hình Kursk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO