Cienco 4 thí điểm thảm mặt đường khắc phục hằn, lún bánh xe

Để khắc phục hiện tượng vệt hằn bánh xe trên dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4)-chủ đầu tư dự án đã ra quân tiến hành cào bóc và thí điểm thảm lại mặt bê tông nhựa bằng nhiều phương pháp khác nhau tại các điểm xuất hiện vệt hằn vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Cào bóc thảm lại Quốc lộ 1 Nam Bến Thủy-Bắc Hà Tĩnh. (Ảnh: Cienco 4)
 
 
Trước tình trạng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện trên mặt đường bê tông nhựa vào mùa nắng nóng năm nay, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã chủ động phát hiện, tổ chức nhanh các biện pháp tình thế như điều tiết giao thông, tưới nước làm mát mặt đường giờ cao điểm.
 
Đến thời điểm này, hiện tượng vệt hằn bánh xe đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, Cienco 4 vẫn quyết định chủ động triển khai xử lý cào bóc, thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa Polymer. 
 
Tại một số đoạn, Cienco 4 sẽ thí điểm sử dụng thêm một số phụ gia theo đề xuất của chuyên gia nước ngoài để nghiên cứu khả năng nâng cao mức nhiệt độ hóa mềm và chịu đựng tình trạng xe quá tải phức tạp.
 
Kết quả thí điểm thảm nhựa sẽ được báo cáo Bộ Giao thông Vận tải áp dụng vào các tuyến hằn lún khác. (Ảnh: Cienco 4)
 
Trong thời gian qua, Cienco 4 đã tập trung nghiên cứu phương án tỷ phối bê tông nhựa tốt nhất, phù hợp với thực tế tình hình thời tiết và hiện tượng xe quá tải vẫn đang diễn ra khó kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh Hà Tĩnh đồng thời đầu tư hệ thống dây chuyền cào bóc theo công nghệ hiện đại, hiện đang được sử dụng rộng rãi tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới.
 
Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 khẳng định: “Toàn bộ quá trình cào bóc sửa chữa đã được tính toán chi tiết, đảm bảo không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn giao thông và an toàn lao động ở mức tối đa. Kết quả thí điểm lần này sẽ được Cienco 4 phân tích đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải áp dụng vào các tuyến hằn lún khác.” 
 
Ngoài ra, theo ông Hoa, hiện nay, Cienco 4 đã ngừng hoàn toàn các hoạt động phân làn điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy đến Bắc Hà Tĩnh để bắt đầu thi công cào bóc sửa chữa.
 
“Quan điểm nhất quán của Tổng công ty là phải thực hiện khẩn trương và đồng bộ nhiều biện pháp để bảo vệ tuyến đường với mục tiêu đảm bảo tuyến đường xanh, sạch, đẹp và an toàn,” vị Tổng giám đốc Cienco 4 chia sẻ.
 
Dự kiến, mặt đường bê tông nhựa có vệt hằn bánh xe trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy-Bắc Hà Tĩnh do Cienco 4 đầu tư BOT đang trong thời hạn bảo hành sẽ được sửa chữa hoàn thiện trước ngày 30/7/2014. Chi phí cào bóc sửa chữa trong thời gian bảo hành do đơn vị thi công đường chịu trách nhiệm và không làm tăng chi phí đầu tư của dự án./.
 
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy-tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh khởi công ngày 7/9/2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT do Cienco 4 làm chủ đầu tư. 
 
Sau 4 tháng đưa vào khai thác sử dụng, ở một vài điểm trên tuyến đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe xảy ra cục bộ.
 
Nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 đã tự triển khai lắp đặt hệ thống cân động tốc độ thấp từ ngày 26/6 tại trạm thu phí cầu Bến Thủy II, qua đó “soi” được gần 41% xe quá tải lưu thông trên tuyến tránh thành phố Vinh và Quốc lộ 1 mở rộng đoạn Vinh-Hà Tĩnh.
 
Theo TTXVN