Clinton, Trump 'giằng co' tại các bang chiến trường

(Baonghean.vn) - Chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng đang quay trở lại hai bang “chiến trường” là Ohio và Pennsylvania, khi ngày 4/11 (theo giờ Mỹ), cả hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đều cố gắng chuyển tải những thông điệp mạnh mẽ nhất đến cử tri.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong một buổi vận động tại Selma, Bắc Carolina hôm 3/11. Ảnh: Reuters.
Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong một buổi vận động tại Selma, Bắc Carolina hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh chỉ còn rất ít ngày nữa là đến ngày bầu cử quan trọng nhất, cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là tại các bang mà ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump phải thắng đã chuyển từ thế vượt trội của ứng viên đảng Dân chủ Clinton về trạng thái cân bằng, theo thống kê của Reuters/Ipsos.

Hai ứng cử viên hiện đang bám đuổi sít sao ở các bang Florida và Bắc Carolina. Trong khi tại bang Michigan, khoảng cách giữa bà Clinton với đối thủ cũng bị thu hẹp nhiều nên rất khó dự đoán. Ohio vẫn là bang cạnh tranh khốc liệt, còn Pennsylvania đang nghiêng một chút về ứng viên Clinton.

Bà Clinton hiện vẫn được nhiều cử tri yêu thích và được lựa chọn là người có khả năng cao giành chiến thắng trong ngày bầu cử hôm thứ Ba tới đây. Thế nhưng ứng viên Trump cũng được đánh giá đang có một lộ trình hợp lý để có thể đi tới chiến thắng, đặc biệt nếu có sự sụt giảm bất ngờ trong số cử tri người Mỹ gốc Phi so với cuộc bầu cử năm 2012.

Trong khi đó, cuộc đua giữa hai ứng viên đã trở nên gay cấn từ khi Giám đốc FBI James Comey xới lại việc điều tra vụ lùm xùm email của ứng viên Clinton trong thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ.

Thông báo này ngẫu nhiên trở thành điểm bất lợi với ứng viên Clinton, đồng thời chuyển hướng dư luận không còn quá tập trung vào bê bối cáo buộc tấn công tình dục của tỷ phú Donald Trump.

Trong khi chỉ còn hơn 3 ngày nữa là đến ngày bầu cử, hai ứng viên Trump và Clinton đang tiếp tục các chuyến đi vận động để tìm kiếm chiếc chìa khóa vào Nhà Trắng.

Bà Clinton vẫn tiếp tục kế hoạch tập trung vào phát triển nền kinh tế Mỹ trong một bài phát biểu tại Pittsburgh. Một trợ lý chiến dịch cho biết, bà Clinton đã nhấn mạnh về sự khác biệt giữa tầm nhìn của bà so với đối thủ đảng Cộng hòa, “đó là một nền kinh tế mà việc làm sẽ dành cho tất cả mọi người chứ không phải là kế hoạch như của Donald Trump, trong đó chỉ xây dựng một nền kinh tế mà việc làm chỉ dành cho những người như ông ta”.

Các trợ lý cũng cho biết, bà Clinton cũng sẽ tập trung vào những áp lực của phụ nữ - những người đơn thân hoặc đang là trụ cột duy nhất trong gia đình; các gia đình lao động vốn đang phải đối mặt với chi phí tăng cao từ chăm sóc trẻ em cho tới thuốc men. Dự kiến, bà Clinton sẽ vận động tại thành phố Detroit và kết thúc tại bang Ohio.

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chuyến vận động cử tri ở White Plains, New York ngày 4/11. Ảnh: Reuters.
Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chuyến vận động cử tri ở White Plains, New York ngày 4/11. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, ứng viên Donald Trump, ông trùm bất động sản New York - người chưa từng có cuộc chạy đua chính trị nào, dự kiến ​​đến bang New Hampshire nơi tỷ lệ ủng hộ đang rất sít sao, trước khi đến Ohio và Pennsylvania.

Trước đó, cả hai ứng cử viên đều tiến hành vận động tranh cử ở bang Bắc Carolina vào ngày thứ Năm. Tổng thống Barack Obama ngày thứ Sáu cũng tiếp tục chiến dịch ủng hộ cho ứng viên Clinton.

Chiến dịch vận động của bà Clinton hiện đang cố gắng để thu hút sự ủng hộ nhiều hơn từ người Mỹ gốc Phi - những cử tri có tính quyết định tại bang Bắc Carolina. Trong khi đó, tỷ phú Trump đang tập trung vào các vấn đề quân sự ở Bắc Carolina, nơi có căn cứ quân sự Fort Bragg và cơ sở Hải quân Camp Lejeune.

Tại Florida hôm thứ Năm, ông Trump đã gặp 7 quân nhân từng được tặng Huân chương Danh dự “Medal of Honor”. Ông đã ca ngợi họ là những anh hùng dũng cảm nhưng đồng thời khẳng định, “tôi sẽ không làm những gì như họ đã làm. Tôi sẽ dũng cảm theo cách khác”. Ông Trump khẳng định, “ Tôi là một chiến sĩ trong lĩnh vực tài chính”.

Khang Duy

(Theo Reuters)

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.