始终致力于帮助学生“超越自我”

光伏: Năm nay, lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu được tổ chức trong một không khí thật đặc biệt, kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Cảm xúc của chị như thế nào khi được tham dự sự kiện ý nghĩa này?

Thai Thi Mai Huong 老师: Đây gần như là một vinh dự vì ở trường chúng tôi từ trước tới nay chưa có giáo viên nào nhận được danh hiệu này và cả trong hệ thống GDTX cũng ít khi có người được vinh danh. Tôi cũng rất bất ngờ vì từ trước tới nay khi đi làm tôi chỉ nghĩ đơn giản là phải làm tốt công việc của mình. Việc được đồng nghiệp, Sở và Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn vinh là một phần thưởng hết sức to lớn và tôi phải nỗ lực, cố gắng và trách nhiệm hơn nữa với công việc mà mình đã chọn.

Cô giáo Thái Thị Mai Hương
Cô giáo Thái Thị Mai Hương

光伏: Chị đang công tác tại Trung tâm Giáo 职业教育 – Giáo 经常锻炼 huyện Đô Lương. Công việc ở đây hẳn có những đặc thù, khó khăn riêng?

Thai Thi Mai Huong 老师: Đặc thù của mảng giáo dục thường xuyên khá khó khăn bởi đầu vào của học sinh yếu hơn so với các trường khác và hạn chế nhiều vấn đề. Ngay cả gia đình của các cháu, khi con trượt các trường THPT công lập, bố mẹ cũng đã mất đi niềm hi vọng và nhiều gia đình không quan tâm đến các con. Nhiều trường hợp phải nhờ thầy cô định hướng lại.15 năm công tác tôi đều được phân công chủ nhiệm lớp 12 và điều này lại càng khó khăn hơn bởi ngoài dạy kiến thức, giáo viên còn phải biết định hướng nghề nghiệp, giúp các em tự tin bước ra xã hội. Rất nhiều học sinh sau khi ra trường đã tâm sự với tôi rằng, khi mới vào đây, chúng em rất tự ti, không dám nói mình là học sinh giáo dục thường xuyên. Nhưng rồi, khi ra đời, chúng em lại tự hào vì dù xuất phát điểm thấp nhưng đến khi thi tốt nghiệp THPT, thi chung đề với nhiều học sinh trường THPT công lập khác vẫn có thể làm tốt. Như năm nay, trường chúng tôi thi tốt nghiệp THPT đứng thứ 20 toàn tỉnh, vượt 43 bậc so với năm ngoái và đứng trên rất nhiều các trường THPT trong toàn tỉnh. Đó thực sự là một kỳ tích.

光伏: Vậy, hẳn trong cuộc đời đi dạy của mình, chị có rất nhiều kỷ niệm khó quên về các học trò?

Thai Thi Mai Huong 老师: Không chỉ giáo viên thay đổi học sinh mà ngược lại có những học trò đã làm cho tôi thay đổi suy nghĩ trong giảng dạy. Tôi nhớ một học trò sinh năm 1993, khi đó, trong mắt gia đình, bạn bè, là một học sinh ngỗ ngược, hay đánh nhau và có thái độ thách thức. Chủ nhiệm em 3 năm, thay vì nhìn vào những mặt tiêu cực, tôi thấy em cũng có những ưu điểm, ví dụ em học yếu nhưng em không dốt, thậm chí có tố chất thông minh. Hơn nữa em rất thương người, hay giúp đỡ bạn bè. Nếu em bị giáo viên nhắc nhở, em không phản đối mà biết nhận ra lỗi của mình. Lý do em buông xuôi là do em bị bỏ bê, không được quan tâm khiến em luôn muốn nổi loạn, muốn được thể hiện mình, gây sự chú ý của người khác. Tôi thuyết phục em, bằng cách quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của em, thậm chí buổi tối em đi chơi, tôi đến nơi, ngồi đợi em ở ngoài. Có lẽ vì thấy giáo viên chủ nhiệm như vậy nên sau này em sợ làm phiền tôi nên buổi tối không đi chơi nữa và chịu khó ở nhà học bài. Từng bước, em chăm chỉ hơn, thi đậu tốt nghiệp và trúng tuyển nghĩa vụ công an. Tôi còn nhớ, lần em phải thẩm tra lý lịch, em gọi điện nhờ tôi giúp đỡ vì sợ tôi sẽ kể ra hết những khuyết điểm của mình thời còn đi học. Tuy nhiên, tôi đã bảo với em rằng, cô sẽ xác minh như đúng con người em để đơn vị thấy được em đã tiến bộ từng ngày như thế nào. Bây giờ thì em đã vào chuyên nghiệp, được kết nạp Đảng, có việc làm ổn định ở Hà Nội, có gia đình hạnh phúc…

Trường hợp của học sinh này, có thể rất bình thường ở những môi trường khác nhưng với trường chúng tôi đó là một sự tiến bộ rất đáng khen ngợi. Chính từ em, tôi cũng thay đổi suy nghĩ về nghề giáo, về cách rèn dũa học trò của mình. Đó là thay vì xử lý cứng nhắc, chỉ biết xử phạt và xem như học trò cá biệt thì mình nên dành sự quan tâm, độ lượng và tìm ra những mặt tích cực để động viên, khích lệ các em.

光伏:“先学礼,后学知识”是很多学校的口号。在您任教的环境中,情况也是如此吗?

Thai Thi Mai Huong 老师:不仅在继续教育中心,在所有其他学校,教授道德始终至关重要。学生必须具备正确的道德意识才能学好。相反,如果学生看不到道德的价值,他们就不会尊重老师,也不会尊重自己,也不会有学习的动力。

我们自己在接收新一批学生的时候,就知道不是所有学生都有这些简单的认知,所以我们要训练他们转变态度,懂得思考,懂得努力,这样他们才会有好的学习意识。

光伏:是不是也是出于这样的理念,尽管起点艰难,但仍然可以从学生身上、从优秀的学生比赛中收获许多甜蜜的果实呢?

Thai Thi Mai Huong 老师:我的学生中,阮世英是个很特别的学生,刚毕业一年,目前就读于河内国立师范大学。上次考试,他的数学得了9.5分,化学得了9分……之所以说他特别,是因为我在继续教育中心任教的这些年,很少遇到积极主动的学生。此前,这位学生考入杜良一中,只差0.15分。转学到职业教育-继续教育中心后,他不但没有灰心,反而主动来找我,希望被培养成优秀学生。经过一番努力,他终于如愿以偿,在省优秀学生竞赛中荣获一等奖。

在我近20年的教学生涯中,像The Anh这样的情况并不多见。事实上,在职业教育中心-继续教育的环境下,培养优秀学生实在太难了,因为大多数学生都考不上10年级。入学后,他们非常沮丧,没有动力去努力,很多人认为学校就此结束了。很多家长不同意鼓励学生参加优秀学生竞赛,因为他们认为参加竞赛既没有效率又浪费时间。正因为如此,在其他学校,队伍必须从11年级开始训练,而我们学校通常从10年级就开始注重队伍的培养。在备战优秀学生竞赛的过程中,我们必须坚持不懈地训练、激励,努力让学生喜欢这门学科,并从此对学习充满热情。

让学生“知识覆盖”起来也是一段艰辛的旅程,因为正如我之前分享的,学生们的投入非常少,平均成绩有时甚至低于1分、2分,他们的知识缺口很大。之后,我们几乎要把所有知识都“重新灌输”,让他们记住乘法表,掌握加减乘除。在教学过程中,我们循序渐进,不断改进。因此,培训过程持续了很长时间,甚至超过两年……

其他学生也是如此。改变继续教育学生的心态,从完成学业、获得12年级文凭到适应大学生活,是一个过程。为此,教师的角色至关重要,从班主任到学科教师,无不如此。我们始终努力让学生认识到学习的重要性,激励他们拥有卓越的能力,让他们看到自己每天都在进步。激励也是一种激励方式,帮助他们发现自己的能力,重拾自信,超越自我。

光伏:您每年都担任高三班主任,而且连续7年直接参与优秀学生的培养,您觉得累吗?

Thai Thi Mai Huong 老师:直到我入校七年,才得到前辈们的指导和重任。培养优秀的学生对老师来说是一种压力,尤其对我们这样的学校来说,因为这是肯定学校质量的一种方式。

让我感到高兴的是,直接参与培养优秀学生7年来,参加考试的学生获奖率100%,其中一等奖5人,安慰奖2人,其余为二等奖和三等奖。

或许是因为热爱这份工作,我至今从未感到疲惫,因为我完全是出于热情去教书,并渴望证明自己在教师职业的正确性。参与培养优秀学生,我觉得也收获颇丰,因为我能够激励我的学生,帮助许多迷失方向的学生努力学习,最终自信地参加考试,最终通过高考。培养优秀学生带给我很多快乐,尤其是当我获得优异的成绩时。

光伏:我知道您的家族有教书育人的传统,近十年前您从荣市师范大学的数学教育专业毕业,这在当时是一个相当有名望的专业。您有没有想过,如果幸运的话,您能去其他学校工作,而不是仅仅在一家普通的教育中心工作? 职业教育老师 经常锻炼

Thai Thi Mai Huong 老师:我父亲以前是学校老师,但自从我上大学以来,我从未想过毕业后会去继续教育中心工作。原因很简单,因为我上学的时候就知道我父亲的工作,觉得太辛苦了。

刚拿到硕士学位,开始在中心工作时,我最初以为这只是一个暂时的停顿。像我这样年轻的老师,当时胸怀大志,也有很多美好的想法。但在学校和学生的日常工作中,我却裹足不前。这些年来,我投入了大量的时间在工作上。除了白天在课堂上授课外,我几乎每天晚上都会去每个学生的家里拜访,无论学生的水平是好是坏。这不仅改变了学生的思维,也改变了家长的认知,让家长们能够陪伴孩子一起学习。

如今,学生一代又一代,我为自己的工作和同事们感到无比自豪。很多同事也说我很适合继续教育中心的老师这份工作。所以,有时候同学聚会,见到老朋友,有的在公立学校任教,有的在专科学校任教,我有时会感到些许失落。又或者,孩子们长大后,他们会问我,为什么我在一个只有差生、中考落榜生的学校教书……但每次课程结束后,每次收到优秀生的成绩单,或者收到学生们的感谢信,这些想法就完全消失了。

光伏:感谢您加入聊天!