驾驶手动挡汽车时不要做的事情

玉英 June 4, 2018 14:49

(Baonghean.vn)- 手动挡汽车的结构需要驾驶员的大量干预,一些错误的操作会影响车辆的耐用性和行驶安全性。以下是驾驶手动挡汽车时应避免的8件事。

1. 红灯停车时,不要挂档

在红灯停车或交通堵塞时,挂入 N 档对车辆最有利。因为虽然直接连接离合器的滚珠轴承寿命相当长,但如果驾驶员操作不当,它就无法完全耐用。挂入 N 档会将离合器与变速箱分离,使滚珠轴承不与离合器上的弹簧接触,从而延长车辆传动系统的使用寿命。

2. 不要把脚放在离合器踏板上

Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều bạn cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.
离合器踏板的作用是分离离合器,将变速箱与发动机分离,以便车辆换挡。当您将脚放在离合器踏板上时,您施加的力会有所不同,尤其是在离合器踏板很轻的车辆上。这会导致离合器衬片无法与发动机完全啮合,从而导致离合器打滑。结果,变速箱无法100%地传输发动机的动力,从而导致油耗增加,离合器衬片也会很快腐蚀。

3.不要切断前离合器和后刹车

Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp nhất ở những tài mới, nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở cả những tài già, nguyên nhân là sợ chết máy. Ở tốc độ thấp, ảnh hưởng của việc này không lớn vì quán tính của xe thấp. Nhưng nếu xe đang chạy tốc độ cao, muốn dừng mà cắt côn trước sẽ khiến phanh mất tác dụng, xe mất độ bám như trường hợp cắt côn vào cua. Xử lý chính xác trong mọi trường hợp là phanh trước, tới khi cảm thấy xe có dấu hiệu sắp
先踩离合后踩刹车的习惯在新手司机中最为常见,但有时也会出现在经验丰富的司机身上,原因是害怕熄火。低速行驶时,由于车辆惯性较小,这种习惯影响不大。但如果车辆高速行驶,想要停车而先松开离合器,会导致刹车失效,车辆会像过弯时松开离合器一样失去抓地力。所有情况下,正确的解决方案都是先踩刹车,直到感觉车辆即将“停下”时,再踩下离合器分离,然后再换挡或继续行驶。

4. 将手放在变速杆上

手动变速箱的工作原理是踩下离合器,换挡,松开离合器,加速,汽车就会缓慢行驶。有些司机为了方便换挡,经常会一只手扶着方向盘,一只手扶着变速杆,或者在高速公路上行驶时习惯性地把一只手扶着变速杆——这个动作会直接影响变速箱。换挡时,变速杆直接连接到变速杆——形状像叉子,变速杆直接连接到同步器,它会“推动”同步器与齿轮啮合,帮助汽车换挡。

5.错误使用手刹

Phanh tay không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng. Vì vậy, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Ngược lại, nếu vô tình quên không nhả hết phanh tay (do nhả không dứt khoát), phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.
手刹的设计目的并非在车辆行驶时使其停止,而只是在车辆停止后使其保持静止。因此,如果车辆下坡时只拉手刹,则是一个危险的错误。相反,如果您不小心忘记完全松开手刹(因为您没有完全松开),则会导致刹车磨损,更危险的是,产生的热量会使刹车油沸腾,导致刹车无法正常工作。

6. 不要“踩离合器”来保持车辆在斜坡上

Khi dừng trên dốc, rất nhiều tài xế quen cách nhả côn tới điểm giữ cho xe đứng yên, và ngay cả khi đi học bằng lái, vẫn có những bạn được dạy sử dụng cách này cho bài “đề pa”. Tuy nhiên đây lại là cách làm hại hộp số nhất khi các chi tiết như bố ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe đứng yên trên dốc, trong khi phanh ở 4 bánh có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng.
在斜坡上停车时,许多驾驶员习惯于将离合器松开至车辆静止不动,甚至在驾驶课程中,有些人仍然被教导使用这种方法进行“起步”练习。然而,这对变速箱的损害最大,因为离合器片、驱动齿轮和轴承等部件必须承受巨大的摩擦力才能使车辆在斜坡上保持静止,而四个车轮上的制动器可以轻松承担这一责任。

7. 下坡时不要挂N档

Về N khi đổ dốc cũng tương tự việc cắt côn khi vào cua nhưng tính chất thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi lẽ độ dốc khiến trọng lực tác dụng vào xe lớn, quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở địa hình đồi núi, khi liên tục quanh co, phải đánh lái nhiều. Về N tăng rủi ro hơn bao giờ hết. Trong trường hợp này cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc
下坡时挂入N档与转弯时松开离合器类似,但更加危险,因为坡度会使车辆受到很大的重力,从而迅速增加惯性。陡峭的道路通常位于山区,弯道蜿蜒曲折,需要大力转向。挂入N档会比以往更加危险。在这种情况下,需要根据“升哪个档,降哪个档”的原则,换入较低的档位,利用发动机制动来制动车辆。

8. 转弯时不要切断离合器

Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một
离合器分离时,汽车仅靠惯性行驶,不受发动机制动,因此过弯时那种“一气呵成”、车辆平稳行驶的感觉让很多驾驶员乐在其中。然而,这是一个危险的习惯。当汽车仅靠惯性行驶时,制动系统效率会降低,需要更长的制动距离,如果方向盘打得过大或过小,驾驶员都难以控制车速。此外,车轮会失去牵引力,增加失控的风险。

根据综合
复制链接

特色义安报纸

最新的

x
驾驶手动挡汽车时不要做的事情
供电内容管理系统- 产品