解密越南战斗机上的“神秘长矛”

February 1, 2017 09:07

越南人民空军的米格-21、苏-22飞机机头上经常会出现尖锐的“长矛”,它们是武器还是特种装备?

Chắc hắn với rất nhiều dân Việt Nam khi được “diện kiến” các máy bay chiến đấu hiện đại của Không quân Nhân dân Việt Nam sẽ có rất nhiều câu hỏi về các trang bị trên chiến đấu cơ. Một trong những dấu hỏi lớn thường được dân mạng nói nhiều khi xem hình MiG-21 hay Su-22 chính là “mũi thương” dài, nhọn nằm ở đầu mũi dòng máy bay tiêm kích MiG, Su. Nguồn ảnh: Airlines.net
当然,他和许多越南人一样,在“看到”越南人民空军的现代化战斗机时,都会对战机上的装备产生许多疑问。网民们在看到米格-21或苏-22的照片时,经常会问的一个大问题就是米格和苏战机机头上那长而尖的“矛头”。图片来源:Airlines.net
Trong ảnh, “mũi thương” dài trên đầu tiêm kích đánh chặn MiG-17 huyền thoại của KQND Việt Nam. Nguồn ảnh: Airlines.net
照片中,越南人民空军传奇米格-17截击机机头上长长的“矛头”。图片来源:Airlines.net
“Mũi thương” xuất hiện trên đầu máy bay cường kích Su-22M. Vậy thiết bị này là một loại vũ khí hay là khí tài đặc biệt gì?
苏-22M攻击机机头上出现了“矛头”,那么这个装置到底是武器还是特种装备呢?
Thực ra, nó không phải là vũ khí đặc biệt mà là khí tài của máy bay dùng để đo tốc độ khi hoạt động. Nó thường được gọi là “ống không tốc”.
其实它并不是什么特种武器,而是一种飞机在飞行过程中用来测量速度的装置,常被称为“空速管”。
Đây là một ống hình trụ hơi nhọn về phía đầu thu, trên thân có các lỗ thu được sắp xếp đều nhau dùng để thu nhận toàn áp và tĩnh áp của không khí trên các máy bay cận âm cũng như siêu âm đưa đến các truyền cảm biến đổi, nhằm mục đích tính toán và xử lý đưa ra các thông tin về các tham số như tốc độ, độ cao, số M (tốc độ máy bay so với tốc độ âm thanh), chênh áp… đến cho phi công và các hệ thống tự động trên máy bay. Ảnh: Máy bay tiêm kích MiG-21F-13 với ống không tốc đặt dưới mũi. Nguồn ảnh: Airlines.net
这是一个略微指向接收器的圆柱形管,管身上均匀分布着用于收集亚音速和超音速飞机的空气总压和静压的孔,并将其传送至可变传感器,进行计算和处理,从而向飞行员和飞机上的自动系统提供有关速度、高度、M数(飞机速度与音速的比率)、压差等参数的信息。图片:米格-21F-13战斗机,空速管位于机头下方。图片来源:Airlines.net
Theo báo Phòng không – Không quân, trong lịch sử phát triển của ngành hàng không, ống không tốc được trang bị như một bộ phận không thể thiếu trong các thiết bị của máy bay. Ban đầu, khi máy bay còn chưa được trang bị động cơ phản lực, các máy bay hầu như chỉ bay với tốc độ dưới âm. ống không tốc đơn thuần chỉ thu nhận động áp và tĩnh áp rồi cung cấp đến các truyền cảm cơ đưa lên đồng hồ các tham số về độ cao, tốc độ… Nguồn ảnh: Airlines.net
据《防空-空军报》报道,在航空工业发展史上,空速管是飞机设备中不可或缺的一部分。最初,当飞机没有配备喷气发动机时,飞机几乎只能以亚音速飞行。空速管只是收集动态和静态压力,然后将其提供给机械传感器,后者将高度、速度等参数传送到时钟。图片来源:Airlines.net
Ngày nay các tiêm kích hiện đại được trang bị các ống không tốc với đặc tính khí động có tính toán đến sai số do sóng kích khi máy bay bay vượt âm, các thông tin về tốc độ độ cao không chỉ hiển thị lên cho phi công mà còn cung cấp cho rất nhiều các hệ thống khác trên máy bay dưới dạng tín hiệu số nhằm thực hiện các nhiệm vụ lái dẫn đường. Nguồn ảnh: Airlines.net
如今,现代战斗机配备了具有空气动力学特性的空速管,可以考虑飞机在超音速飞行时冲击波引起的误差。速度和高度信息不仅显示给飞行员,还会以数字信号的形式提供给飞机上的许多其他系统,以执行导航任务。图片来源:Airlines.net
Áp suất được thu nhận từ các lỗ được sắp xếp ở bề mặt trên và dưới của ống không tốc, tiếp nhận sự tăng giảm của áp suất đưa đến các truyền cảm dạng hộp màng. Hộp màng giãn nở và đưa tín hiệu dưới nhiều dạng như cơ (chỉ số kim đồng hồ), tương tự, và số.
压力通过零速管上下表面的孔进行收集,接收压力的增减,并将其传送至膜片式变送器。膜片膨胀,以机械(时钟指数)、模拟、数字等各种形式发出信号。
Hiểu rõ vai trò quan trọng của nó, trên các thiết bị bay hiện nay đều được trang bị các ống không tốc dự phòng. Chúng thường được lắp đặt nơi dễ tiếp xúc với không khí mà không vướng phải vật cản nào. Nguồn ảnh: Airlines.net
鉴于其重要作用,目前的飞机都配备了备用空速管。它们通常安装在易于暴露在空气中且没有任何障碍物的地方。图片来源:Airlines.net
Điển hình như trên một số các loại máy bay tiêm kích, ống không tốc chính đặt ở đầu máy bay (thường là trùng với trục dọc máy bay), các ống không tốc phụ thường đặt ở gần buồng lái hoặc phần cố định của cánh. Ảnh: Màu đỏ là ống không tốc chính, màu xanh là ống không tốc phụ trên tiêm kích Su-30MK2 thuộc Trung đoàn 923 Yên Thế, Không quân Nhân dân Việt Nam. Nguồn ảnh: Airlines.net
通常,在某些类型的战斗机上,主空速管位于飞机前部(通常与飞机纵轴重合),辅助空速管通常位于驾驶舱附近或机翼的固定部分。图片:越南人民空军第923团Su-30MK2战斗机上的红色为主空速管,蓝色为辅助空速管。图片来源:Airlines.net

据 Kienthuc.net 报道

相关新闻