解读越南战斗机上的“神秘长矛”

February 1, 2017 09:07

越南人民空军的米格-21和苏-22战斗机的机头通常装有锋利的“矛状”装置。它们是武器还是特殊装备?

Chắc hắn với rất nhiều dân Việt Nam khi được “diện kiến” các máy bay chiến đấu hiện đại của Không quân Nhân dân Việt Nam sẽ có rất nhiều câu hỏi về các trang bị trên chiến đấu cơ. Một trong những dấu hỏi lớn thường được dân mạng nói nhiều khi xem hình MiG-21 hay Su-22 chính là “mũi thương” dài, nhọn nằm ở đầu mũi dòng máy bay tiêm kích MiG, Su. Nguồn ảnh: Airlines.net
可以肯定的是,他和许多越南人在“看到”越南人民空军的现代化战斗机时,都会对战斗机上的设备产生诸多疑问。网友们在观看米格-21或苏-22的图片时,经常会问到的一个问题是,位于米格和苏战斗机机头的那根又长又尖的“矛头”究竟是什么。图片来源:Airlines.net
Trong ảnh, “mũi thương” dài trên đầu tiêm kích đánh chặn MiG-17 huyền thoại của KQND Việt Nam. Nguồn ảnh: Airlines.net
照片中是越南人民空军传奇战斗机米格-17机头上的长矛状涂装。图片来源:Airlines.net
“Mũi thương” xuất hiện trên đầu máy bay cường kích Su-22M. Vậy thiết bị này là một loại vũ khí hay là khí tài đặc biệt gì?
苏-22M攻击机的顶部出现了“矛头”字样。那么,这究竟是武器还是特殊装备呢?
Thực ra, nó không phải là vũ khí đặc biệt mà là khí tài của máy bay dùng để đo tốc độ khi hoạt động. Nó thường được gọi là “ống không tốc”.
实际上,它并非特殊武器,而是一种用于测量飞行速度的飞机装置,通常被称为“空速管”。
Đây là một ống hình trụ hơi nhọn về phía đầu thu, trên thân có các lỗ thu được sắp xếp đều nhau dùng để thu nhận toàn áp và tĩnh áp của không khí trên các máy bay cận âm cũng như siêu âm đưa đến các truyền cảm biến đổi, nhằm mục đích tính toán và xử lý đưa ra các thông tin về các tham số như tốc độ, độ cao, số M (tốc độ máy bay so với tốc độ âm thanh), chênh áp… đến cho phi công và các hệ thống tự động trên máy bay. Ảnh: Máy bay tiêm kích MiG-21F-13 với ống không tốc đặt dưới mũi. Nguồn ảnh: Airlines.net
这是一个略微指向接收器的圆柱形管子,管身上均匀分布着许多小孔,用于收集亚音速和超音速飞机上的总气压和静​​压,并将数据传输到可变传感器,以便进行计算和处理,从而向飞行员和飞机上的自动系统提供诸如速度、高度、马赫数(飞机速度与音速的比值)、压差等参数信息。图为:米格-21F-13战斗机,机头下方安装了空速测量管。图片来源:Airlines.net
Theo báo Phòng không – Không quân, trong lịch sử phát triển của ngành hàng không, ống không tốc được trang bị như một bộ phận không thể thiếu trong các thiết bị của máy bay. Ban đầu, khi máy bay còn chưa được trang bị động cơ phản lực, các máy bay hầu như chỉ bay với tốc độ dưới âm. ống không tốc đơn thuần chỉ thu nhận động áp và tĩnh áp rồi cung cấp đến các truyền cảm cơ đưa lên đồng hồ các tham số về độ cao, tốc độ… Nguồn ảnh: Airlines.net
据《空军防务报》报道,在航空工业发展史上,空速管一直是飞机上不可或缺的组成部分。最初,飞机尚未配备喷气式发动机,几乎只能以亚音速飞行。空速管的作用是采集动压和静压,然后将数据传输给机械传感器,最终由传感器将高度、速度等参数传输到时钟。图片来源:Airlines.net
Ngày nay các tiêm kích hiện đại được trang bị các ống không tốc với đặc tính khí động có tính toán đến sai số do sóng kích khi máy bay bay vượt âm, các thông tin về tốc độ độ cao không chỉ hiển thị lên cho phi công mà còn cung cấp cho rất nhiều các hệ thống khác trên máy bay dưới dạng tín hiệu số nhằm thực hiện các nhiệm vụ lái dẫn đường. Nguồn ảnh: Airlines.net
如今,现代战斗机都配备了具有空气动力学特性的空速仪,能够补偿飞机超音速飞行时因冲击波引起的误差。速度和高度信息不仅会显示给飞行员,还会以数字信号的形式提供给飞机上的许多其他系统,用于执行导航任务。图片来源:Airlines.net
Áp suất được thu nhận từ các lỗ được sắp xếp ở bề mặt trên và dưới của ống không tốc, tiếp nhận sự tăng giảm của áp suất đưa đến các truyền cảm dạng hộp màng. Hộp màng giãn nở và đưa tín hiệu dưới nhiều dạng như cơ (chỉ số kim đồng hồ), tương tự, và số.
压力信号通过零速管上下表面的孔洞收集,这些孔洞接收压力的增减变化,并将其发送至膜片式变送器。膜片膨胀并输出各种形式的信号,例如机械信号(时钟信号)、模拟信号和数字信号。
Hiểu rõ vai trò quan trọng của nó, trên các thiết bị bay hiện nay đều được trang bị các ống không tốc dự phòng. Chúng thường được lắp đặt nơi dễ tiếp xúc với không khí mà không vướng phải vật cản nào. Nguồn ảnh: Airlines.net
鉴于其重要性,目前的飞机都配备了备用空速管。这些备用空速管通常安装在易于暴露于气流且无任何遮挡物的位置。图片来源:Airlines.net
Điển hình như trên một số các loại máy bay tiêm kích, ống không tốc chính đặt ở đầu máy bay (thường là trùng với trục dọc máy bay), các ống không tốc phụ thường đặt ở gần buồng lái hoặc phần cố định của cánh. Ảnh: Màu đỏ là ống không tốc chính, màu xanh là ống không tốc phụ trên tiêm kích Su-30MK2 thuộc Trung đoàn 923 Yên Thế, Không quân Nhân dân Việt Nam. Nguồn ảnh: Airlines.net
通常,在某些类型的战斗机上,主空速管位于飞机前部(通常与飞机纵轴重合),辅助空速管通常位于座舱附近或机翼固定部分。图:红色为主空速管,蓝色为辅助空速管,图中所示为越南人民空军第923安世团苏-30MK2战斗机。图片来源:Airlines.net

据Kienthuc.net报道

相关新闻