F-35C相撞损失200万美元

和平 September 6, 2018 14:35

在空中加油训练中,一架F-35C被加油杆碎片损坏,修复费用为200万美元。

Thông tin về vụ tai nạn bất ngờ được trang Stars and Stripes ngày 4/9 đăng tải, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35C thuộc Phi đội 125 tại căn cứ Lemoore, bang California, bị hư hại khi tham gia cuộc diễn tập tác chiến đầu tiên với tiêm kích F/A-18 trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln hôm 22/8. Khi thực hành nội dung tiếp dầu trên không với một tiêm kích F/A-18F Super Hornet, động cơ của chiếc F-35C hút phải dị vật văng ra từ giỏ tiếp nhiên liệu.
美国《星条旗报》9月4日刊登了这起意外事故的信息,称8月22日,位于加利福尼亚州勒莫尔基地的第125中队的一架F-35C隐形战斗机在参加亚伯拉罕·林肯号航空母舰上与F/A-18战斗机的首次作战演习时受损。在与一架F/A-18F“超级大黄蜂”战斗机进行空中加油练习时,F-35C的发动机吸入了从加油篮中抛出的异物。
Sau sự cố, chiếc tiêm kích Super Hornet trở về căn cứ, còn tiêm kích F-35C quay trở lại tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Trung tâm an toàn Hải quân Mỹ xếp loại thiệt hại của chiếc F-35C ở cấp độ A, tương đương sự cố gây tổn thất trên 2 triệu USD, gây chết người hoặc thương tật vĩnh viễn cho quân nhân. Phát ngôn viên lực lượng không quân hải quân Mỹ ở Đại Tây Dương, Trung tá Dave Hecht cho biết việc dị vật lọt vào động cơ máy bay lúc tiếp dầu rất hiếm gặp, nhưng lại là sự cố xảy ra nhiều nhất sau các tai nạn do va phải chim.
事故发生后,超级大黄蜂战斗机返回基地,F-35C战斗机返回亚伯拉罕·林肯号航空母舰。美国海军安全中心将F-35C的损坏情况定为A级,即造成超过200万美元损失并导致服役人员死亡或永久残疾的事件。美国海军大西洋航空兵发言人戴夫·赫克特中校表示,加油过程中异物进入飞机发动机的情况很少见,但这是继鸟击之后最常见的事故。
Được coi là phần dễ bị tổn thương nhất và chưa đủ mạnh trên F-35, Công ty Pratt& Whitney tuyên bố sẽ nâng cấp động cơ F135 dành cho máy bay tiêm kích F-35 và khi hoàn thành chương trình này, F-35 của Mỹ sẽ tiệm cận chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Đại diện công ty này tuyên bố, việc trang bị động cơ mới này cho phép tăng cường khả năng cơ động và khả năng tàng hình của F-35.
作为F-35战机中最脆弱、动力不足的部件,普惠公司宣布将为F-35战斗机升级F135发动机。该项目完成后,美国F-35将接近第六代战斗机。该公司代表表示,装备这款新发动机将提高F-35的机动性和隐身能力。
Dự án này được gọi là GO2 - là dự án nối tiếp dự án GO1 nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, tờ báo Aviation Week cho biết. Nếu như dự án GO1 nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 5% và tăng lực kéo của động cơ chính lên 10%, thì GO2 khả năng của chúng sẽ được tăng cường hơn nữa và sẽ tiến gần tới máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6, các nhà thiết kế khẳng định.
据《航空周刊》报道,该项目名为GO2,是GO1项目的后续项目,旨在提升美军的作战能力。设计人员声称,如果GO1项目的目标是降低发动机油耗5%,并将主发动机推力提高10%,那么GO2将进一步提升其作战能力,使其更接近第六代战斗机。
Nguyên mẫu loại động cơ này là F135 XTE68/ LF do công do Pratt&Whitney giới thiệu năm 2013, sau đó trong 5 năm tiếp theo họ đã nhận được thêm 1 tỷ USD để hoàn thiện chúng. Theo kế hoạch dự án GO2 sẽ được bắt đầu từ năm 2021. Đại diện công ty sản xuất động cơ máy bay quân sự và dân sự này khẳng định rằng, với công nghệ hiện tại của công ty Pratt&Whitney, loại động cơ mới tạo ra sẽ đáp ứng yêu cầu của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6.
该发动机的原型机是普惠公司于2013年推出的F135 XTE68/LF发动机,随后5年内,他们又获得了10亿美元的额外资金来完成该发动机的研发。根据计划,GO2项目将于2021年启动。这家军民两用飞机发动机制造公司的代表肯定地表示,凭借普惠公司目前的技术,新研制的发动机将满足第六代战斗机的要求。
Theo Blomberg, nhà sản xuất F-35, công ty Lockheed Martin sẽ không thay đối trong cấu trúc cơ bản của máy bay. Nhưng nếu các dự án GO1/GO2 thành công, người Mỹ sẽ tiếp tục nâng cấp “máy bay vàng” thành máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6. Thông tin này thực sự là một tín hiệu tích cực đối với dự án F-35. Thực tế dự án này của Mỹ bị chỉ trích liên tục.
据布隆伯格称,F-35的制造商洛克希德·马丁公司不会改变飞机的基本结构。但如果GO1/GO2项目成功,美国人将继续将这架“黄金战机”升级为第六代战斗机。这一信息对F-35项目来说确实是一个积极的信号。事实上,这个美国项目一直饱受批评。
Đại diện quân đội Mỹ, trong đó có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan đã nhiều lần chỉ trích rằng, mặc dù tiêm F-35 gặp nhiều sự cố những thực tế từ năm 2014 máy bay tiêm kích này không có gì đổi mới. Thậm chí Không quân Hoa Kỳ đang xem xét việc hủy bỏ đơn đặt hàng 590 chiếc máy bay F-35, vì chiếc máy bay này quá đắt đỏ trong việc sử dụng và bảo quản, hơn nữa chúng được coi là một máy bay không an toàn.
包括国防部副部长帕特里克·沙纳汉在内的美军代表多次批评称,尽管F-35遇到了很多问题,但实际上,这款战斗机自2014年以来就没有任何创新。美国空军甚至考虑取消590架F-35的订单,因为这款飞机的使用和维护成本过高,而且被认为是一种不安全的飞机。
Tổng cộng, Không quân Hoa Kỳ đã chỉ ra 966 lỗi kỹ thuật và nhược điểm của F-35. Một con số khiến các chuyên gia hàng không đặc biệt lo ngại. Đối với những người ủng hộ Lockheed Martin họ tìm mọi cách biện minh cho dự án này. Ví dụ họ cho rằng, phát triển một tiêm kích thế hệ mới đòi hỏi phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm để hoàn thiện chúng.
美国空军总共发现了F-35战斗机966处技术错误和缺陷。这个数字令航空专家尤为担忧。洛克希德·马丁公司的支持者们想尽一切办法为这个项目辩护。例如,他们认为开发新一代战斗机需要进行大量测试才能使其完美无缺。
Thậm chí họ còn nói rằng, việc phát triển F-35 đang lặp lại quá trình phát triển máy bay thế hệ thứ 2 F-5 Freedom Fighter, mà sau này chúng đã trở thành cơ sở để phát triển máy bay thế hệ thứ 3 và thứ 4. Do đó việc phát triển F-35 sẽ có một tương lai hứa hẹn.
他们甚至表示,F-35的研制正在重复第二代战机F-5自由战斗机的研制过程,而F-5自由战斗机后来成为第三代、第四代战机研制的基础,因此F-35的研制前景十分光明。
Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, nếu nâng cấp một máy bay chưa sẵn sàng chiến đấu ở thế hệ này thành một tiêm kích ở thế hệ sau thì khả năng chiến đấu của chúng sẽ khó có thể đạt được. Thay vì muốn tạo ra tiêm kích thế hệ thứ 6, người Mỹ nên tập trung hoàn thiện khả năng chiến đấu của tiêm kích thế hệ thứ 5 của mình.
不过,也有专家认为,如果将一架尚未做好战斗准备的飞机​​升级为下一代战斗机,其作战能力将难以实现。美国人不应该想着打造第六代战斗机,而应该专注于完善其第五代战斗机的作战能力。

和平