Số người làm thủ tục đất đai ở TP Vinh tăng đột biến
Những ngày qua, người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Vinh làm thủ tục tăng cao. UBND TP Vinh đã chỉ đạo các phòng, ban tăng cường làm thêm ngày, thêm giờ để xử lý kịp thời hồ sơ, thủ tục cho người dân.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Vinh trên đường Đinh Công Tráng luôn đông đúc trong giờ hành chính. Từ sáng sớm, vỉa hè, lòng đường ở đây đã chật kín ô tô, xe máy. Tại điểm lấy số thứ tự đông nghẹt người chờ bấm số.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do những thay đổi mới của Luật Đất đai năm 2024 nên số lượng hồ sơ người dân đến làm giao dịch tăng lên.
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hồng Hải - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cho hay: Ngày hôm qua (25/3), hồ sơ giao dịch hành chính tăng đột biến, đỉnh điểm lên tới 1.000 -1.100 hồ sơ. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày, Trung tâm tiếp nhận từ 600-700 hồ sơ, dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Qua phân loại, trong số trên 1.000 hồ sơ tiếp nhận ngày 25/3 thì có tới 60% liên quan đến lĩnh vực đất đai như đăng ký giao dịch bảo đảm, tách bìa đất cho con cái, mua bán sang nhượng, một số là hồ sơ chuyển mục đích đất vườn sang đất ở; khoảng 40% còn lại là hồ sơ đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, giáo dục, y tế và hộ tịch…
Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất tại TP Vinh là đầu mối xử lý nhiều hồ sơ hành chính về đất đai. Ông Mai Hồng Lê- Giám đốc Văn phòng cho biết: Vài tháng lại đây, bình quân mỗi ngày Văn phòng xử lý 300 - 400 hồ sơ, trong đó cá biệt ngày hôm qua 25/3 tiếp nhận gần 600 hồ sơ. Các hồ sơ hành chính đất đai dịp này chủ yếu liên quan đến thay đổi thông tin giao dịch đảm bảo như thế chấp, xóa thế chấp; yêu cầu tách thửa đất, chuyển nhượng và 1 ít là về chuyển mục đích từ đất vườn, trồng cây lâu năm sang đất ở.
Cũng theo đại diện Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh cho biết: Sở dĩ lượng hồ sơ giao dịch đất đai tăng đột biến là do người dân lo ngại giá đất vườn trên địa bàn TP Vinh sắp tới sẽ điều chỉnh tăng, nên tranh thủ chuyển mục đích sang đất ở để giảm thuế. Bên cạnh đó, gần đây, do một số ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất giảm nên nhiều người dân làm thủ tục đảo khế vay.
.jpg)
面对前来办理人数骤增的情况,市行政服务中心也已向市人委会领导汇报,并制定方案引导群众前来办理,同时将受理时间由下午4点30分延长至下午5点;办事员及专业人员办公时间也延长至晚上7点;陆路受理窗口已增至11/18个……
此外,荣市人民委员会还指示,如果申请数量突然增加,各部门和办公室将安排在下班后增加工作时间或在周六加班,以便及时为民众办理申请。事实上,由于担心等待时间过长,有些人会早早前往,甚至有些人会趁着清晨散步的时间去按号,因此中心也提前开放,以便接收民众的各项手续。
.jpg)
据记者3月26日的记录,虽然办理人员没有3月25日那么拥挤,但也比平时要多,交易点也出现了大量办理人员拥挤的情况。
3月26日,兴福坊居民黎强山先生办理了相关手续。他分享道:“我来这里是为了给孩子办理土地过户手续。虽然来办理的人很多,但我的文件很快就拿到了,而且很顺利。”
.jpg)
荣市人民议会及人民委员会办公室副主任武红海先生进一步介绍说:“目前,丁公庄街(Dinh Cong Trang Street)正在进行维修和升级改造,因此交通和停车较为混乱。该街道维修完成后,市政府将组织人行道涂漆,以便人们能够更有序地停车。”
近期,为了创造便利条件,减少民众出行,除了按规定在线办理行政手续外,荣市农业与环境厅领导还建议减少和合并一些调整土地测量记录的流程和程序,以减少民众出行,但有些程序无法合并,因此目前仍必须单独、按顺序处理。