Có 8 loại thông minh, con bạn thuộc nhóm nào?

Theo Kim Vy (giaoducthoidai.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nhận biết xem con bạn thuộc nhóm trí thông minh nào để định hướng và lên kế hoạch cho trẻ phát triển lâu dài.

Tiến sĩ Howard Gardner, một giáo sư nổi tiếng tại Đại học Harvard (Mỹ), đã đề xuất tám loại trí thông minh khác nhau bởi vì chỉ nói là “trí thông minh” thì quá hạn chế về mặt khái niệm. Khi chúng ta nhận ra tất cả các loại trí tuệ khác nhau mà con cái chúng ta có, chúng ta có thể phát triển những trí thông minh đó một cách toàn diện.

1. Trí thông minh về ngôn ngữ

Những đứa trẻ này thường có xu hướng nói chuyện sớm, chúng bắt đâu việc sử dụng ngôn ngữ bằng cách bập bẹ và tạo nên những bài hát và những câu chuyện, và chúng cũng là những thính giả đầu tiên rất thích kể chuyện và nghe đọc truyện.

2. Trí thông minh logic

Việc nhanh nhạy trong việc sắp xếp các khối trục có thể là biểu hiện cho thấy con bạn có trí thông minh theo hướng logic
Việc nhanh nhạy trong việc sắp xếp các khối trục có thể là biểu hiện cho thấy con bạn có trí thông minh theo hướng logic

Có thể bé của bạn chưa biết nói, nhưng bé lại rất nhanh nhạy trong việc lắp ráp sắp xếp các khối trục hay suy nghĩ tìm cách để có thể lấy đồ chơi trên nóc tủ lạnh. Nếu như điều đó là đúng, có thể bạn đang nuôi dưỡng một kỹ sư trong tương lai, người có thể sử dụng trí thông minh để suy nghĩ nghiêm túc và giải quyết các vấn đề.

3. Trí thông minh về hình ảnh

Bé nhà bạn thích những hoạt động liên quan đến vẽ vời và có thể nhớ được về những hình ảnh mà bé chỉ nhìn thấy một lần. Bé cũng có xu hướng thích xem các loại sách ảnh và ảnh gia đình. Đó là những dấu hiệu cho thấy bé nhà bạn có xu hướng phát triển trí thông minh về hình ảnh.

Việc thích thú với việc vẽ vời cũng là một đặc trưng của bé có trí thông minh thiên về hình ảnh.
Việc thích thú với việc vẽ vời cũng là một đặc trưng của bé có trí thông minh thiên về hình ảnh.

4. Trí thông minh vận động

Bé nhà bạn có thể biết đi sớm hơn so với các trẻ khác, bé có thể đạp xe mà không cần hướng dẫn quá nhiều và thậm chí có thể chạy như một vận động viên marathon. Sự cân bằng đó có thể giúp cho bé phù hợp với rất nhiều môn thể thao, có thể bé chưa biết đọc, nhưng lợi thế về thể thao và chạy nhảy cũng là một trong những điều đặc biệt ở trẻ.

5. Trí thông minh âm nhạc

Việc cho bé sử dụng một số loại nhạc cụ đồ chơi có thể giúp khám phá ra thế mạnh về âm nhạc của trẻ.
Việc cho bé sử dụng một số loại nhạc cụ đồ chơi có thể giúp khám phá ra thế mạnh về âm nhạc của trẻ.

Bé nhà bạn là một ngôi sao âm nhạc trong lớp học? Bé thường dùng nồi, chảo làm nhạc cụ, hay thích hát ngêu ngao khi đang tắm. Nếu như bé có những biểu hiện trên, bé nhà bạn có một khả năng tiềm tàng về âm nhạc. Bạn hãy cố gắng nuôi dưỡng và phát triển chúng một cách khoa học nhất bởi vì đó là điều hề không dễ dàng.

6. Trí thông minh giao tiếp, tương tác

Nhiều đứa trẻ rất giỏi trong việc giao tiếp với các con vật nuôi, thường xuyên trò chuyện với tất cả mọi người. Bé nhà bạn dễ dàng bắt chuyện ngay với những người lạ hay không bao giờ buồn vì phải đi nhà trẻ khi có thể dễ dàng làm quen với nhiều bạn để chơi cùng. Đó là một trong những đặc điểm thể hiện rằng bé nhà bạn rất giỏi giao tiếp và có sức hút đối với người khác.

7. Trí thông minh nội tâm

Một số trẻ em rất giỏi đọc cảm xúc của chính mình và suy nghĩ sâu sắc về chúng. Trẻ tự phản chiếu nội tâm và luôn biết khi nào họ buồn, vui hay xấu hổ và hiểu được lý do tại sao. Trong khi nhiều người trong chúng ta làm việc để giúp con em chúng ta hiểu cảm xúc của họ, thì một số đứa trẻ tự nhiên nhận thức được cảm xúc của chính mình.

8. Trí thông minh thiên tự nhiên

Có 8 loại thông minh, con bạn thuộc nhóm nào? ảnh 4

Nếu như bé nhà bạn thích thú khi tham gia các hoạt động dã ngoại hay thích thú khi được tiếp xúc với cây cỏ, côn trùng, có thể bé nhà bạn có khuynh hướng thông minh về tự nhiên.

Bé của bạn có thường xuyên nhìn chăm chú vào những con bọ ? Có thích chơi đùa trong bùn hay luôn muốn ra ngoài trời để chạy nhảy? Nếu như có, rất có thể bé nhà bạn có trí thông minh hướng về tự nhiên và thích cây cối, vườn tược, thích đi lang thang tìm hiểu về những loài côn trùng và cây cỏ.

Từ giờ, bạn hãy bắt đầu chú ý xem xét những trò bé chơi, tìm ra điểm mạnh và nhận dạng nhóm trí thông minh của con mình. Việc nắm bắt được điểm mạnh của bé có thể giúp đỡ cho bé vượt qua được những trở ngại và định hướng thành công trong cuộc sống sau này.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.