Cô bé hạt tiêu trở thành thủ khoa đại học

29/07/2014 18:34

(Baonghean.vn)- Chỉ cao 1,45m, nặng 35 kg nhưng Hồng Thị Hương lại sở hữu số điểm rất cao trong kỳ thi đại học với tổng điểm 26,5 và trở thành tân thủ khoa Khoa y dược Đại học Quốc gia Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Hồng Thị Hương là con gái đầu trong gia đình có 2 chị em. Bố mẹ đều là nông dân ở xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương. Từ nhỏ, Hương nổi tiếng là cô bé ngoan, chăm học và học rất giỏi. Sở hữu cân nặng và chiều cao rất khiêm tốn nhưng lực học của Hương lại khiến các bạn trong lớp 12D, Trường THPT Thanh Chương 3 khâm phục. Suốt 12 năm học, Hương đều là học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9, em đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh. Năm lớp 12, em thi đậu học sinh giỏi tỉnh môn Toán.
Hồng Thị Hương chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Lý.
Hồng Thị Hương chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Lý.

Trước kỳ thi đại học diễn ra, mong muốn của Hương cũng như bố mẹ là em sẽ dự thi vào một trường sư phạm hoặc trường thuộc khối an ninh, quốc phòng để đỡ phần học phí cho bố mẹ. Mặc dù vậy, vì thể hình quá nhỏ, không đủ tiêu chuẩn để thi vào ngành an ninh hoặc quân đội, và được sự phân tích, động viên của cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Lý nên Hương đã lựa chọn ngành y dược của Đại học Quốc gia Hà Nội để đăng ký dự thi. “Năm trước, điểm chuẩn đầu vào của ngành dược, Đại học quốc gia Hà Nội là 26 điểm nên em đăng ký dự thi nhưng rất lo lắng. Sau khi thi xong, em tự chấm theo đáp án của bộ thì đạt khoảng 26 điểm và thấp thỏm chờ đợi. Không ngờ mình lại đậu thủ khoa”, Hương tâm sự.

Nói về bí quyết để đậu thủ khoa, cô bé hạt tiêu cho biết, hầu như em không có bí quyết gì, cũng không có điều kiện để đi học thêm hay học lò mà chỉ cố gắng học kiến thức trong sách giáo khoa, chăm chỉ làm các dạng đề thi khác nhau. Mỗi dạng đề đều phải cố gắng đạt điểm tối đa và không tạo cho mình quá nhiều áp lực khi đi thi.

Từ sau ngày nhận được kết quả đậu thủ khoa, Hương và gia đình nhận được lời động viên, chúc mừng của anh em, bạn bè hàng xóm và các thầy cô giáo. Mặc dù vậy, anh Hồng Văn Liêm, bố Hương cho biết, cuộc sống của gia đình hầu như không có sự đảo lộn ngoài một nỗi lo lắng đang hiển hiện trước mắt. Gia đình anh Liêm có 3 sào ruộng, vợ anh bị bệnh sỏi thận, cứ vài năm khi sỏi lớn lại phải đi viện mổ. Từ nhiều năm nay, gia đình anh được xếp vào diện hộ nghèo, đầu năm 2014 mới tiến lên được hộ cận nghèo trong xã. Nghề chính là làm ruộng, ngoài ra, để có thêm tiền trang trải cho cuộc sống, anh Liêm phải đi phụ hồ. “Cháu đậu điểm cao thì mừng thật nhưng khi nghĩ tới cảnh ra Hà Nội trọ học trong 5 năm, gia đình đang rất lo lắng vì mỗi tháng phải chu cấp thường xuyên khoảng 3 triệu đồng cho cháu ăn học. Gia đình lại không thuộc diện được miễn giảm học phí nên cả nhà đang khá lo lắng. Dẫu sao, vì tương lai của con cái thì mình phải cố gắng”, anh Liêm chia sẻ.

Hồng Thị Hương là một trong hai học sinh bé nhất lớp nhưng luôn có thành tích học tập ấn tượng.
Hồng Thị Hương là một trong hai học sinh bé nhất lớp nhưng luôn có thành tích học tập ấn tượng.

Cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Lý nhận xét, Hương là cô học trò rất ngoan, chăm chỉ. Sức khỏe không được tốt như các bạn khác nhưng bù lại em có lực học rất khá, phong cách làm bài tự tin nên trước khi đi thi, cô giáo chủ nhiệm cũng như các cô giáo bộ môn rất an tâm. Vì nhà ở cách xa trường, lại không có điều kiện đi học thêm nên trong quá trình tham gia ôn luyện học sinh giỏi tỉnh cũng như ôn thi đại học, rất nhiều lần Hương ở lại ăn nghỉ trong nhà cô giáo và được cô xem như con cháu trong nhà. “Khi nghe tin Hương đậu thủ khoa, tôi thấy rất mừng, cứ nghĩ như con mình vừa đậu vậy. Dẫu phía trước đang rất khó khăn nhưng hi vọng là em sẽ vượt qua để trở thành một dược sĩ và hoàn thành giấc mơ thay đổi được cuộc đời của mình”, cô giáo chủ nhiệm tâm sự.

Cô giáo Phan Thị Lý cho biết, đến thời điểm này, lớp 12D của cô chủ nhiệm đã có khoảng 40/48 em chắc chắn đậu đại học. Ngoài Hồng Thị Hương đậu thủ khoa thì lớp có 3 á khoa cũng đạt điểm rất cao là Dương Lê Toàn, á khoa Đại học Bách Khoa Hà Nội (28,5 điểm), Nguyễn Hữu Sơn, á khoa Trường Đại học Vinh, Trang Thị Giang, á khoa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2,…

“Trường THPT Thanh Chương 3 đóng chân ở xã nghèo, thuộc khu vực 1, hầu hết các em học sinh cũng là con em gia đình nghèo, không có điều kiện đi học thêm nhiều nhưng các em đã rất nỗ lực để đạt kết quả cao trong kỳ thi đại học. Đây là tín hiệu mừng, thể hiện sự quyết tâm, cố gắng của các cháu nhưng cũng là thể hiện cho chất lượng đào tạo của trường ngày càng được nâng cao”, cô giáo Phan Thị Lý chia sẻ.

Nguyên Khoa

Cô bé hạt tiêu trở thành thủ khoa đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO