Có công bằng khi người dân phường, xã mới nhập vào TP. Vinh không được miễn phí qua cầu Bến Thủy 1?
Việc chủ xe ô tô đến từ 11 phường, xã mới sáp nhập vào TP. Vinh không được miễn phí qua Trạm Thu phí Bến Thủy 1, được cho là thiếu công bằng và dễ dẫn đến nhiều hệ lụy.
Người dân bức xúc
Thời gian vừa qua, thông tin về việc Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản thông báo không giảm giá, miễn phí qua Trạm Thu phí Bến Thủy 1 với các chủ phương tiện, có địa chỉ thường trú và trụ sở chính tại 11 phường, xã mới sáp nhập vào TP. Vinh, đã khiến nhiều người bức xúc.
Ông Đinh Văn An, trú tại phường Nghi Hòa - là 1 trong 7 phường của TX. Cửa Lò trước đây mới sáp nhập về TP. Vinh từ ngày 1/12/2024 cho biết: "Từ khi sáp nhập về TP. Vinh, cơ bản người dân chúng tôi đều thực hiện các nghĩa vụ của một công dân thành phố. Thế nhưng, khi mang giấy tờ cá nhân và giấy tờ xe đến Trạm Thu phí Bến Thủy 1 để làm thủ tục miễn phí qua cầu thì lại không được chấp nhận. Việc từ chối miễn phí qua Trạm Thu phí Bến Thủy 1 đối với chúng tôi (tức là những người dân mới sáp nhập về TP. Vinh - PV), là phân biệt đối xử và không công bằng".

Rất nhiều người dân các phường, xã mới sáp nhập vào TP. Vinh đã lên tiếng phản đối chính sách phân biệt này từ phía Cục Đường bộ Việt Nam. Nhất là người dân các xã Nghi Phong, Nghi Thái, những xã gần với trung tâm TP. Vinh, và gần với Trạm Thu phí Bến Thủy 1, thậm chí còn gần hơn nhiều xã của huyện Hưng Nguyên (là một trong những huyện được miễn phí qua Trạm Thu phí Bến Thủy 1).
Anh Nguyễn Văn Hợp, trú tại xã Nghi Thái nói: "Việc sáp nhập vào TP. Vinh là chủ trương từ cấp trên. Khi trở thành công dân thành phố thì người dân cũng chịu trách nhiệm, nghĩa vụ cao hơn đối với Nhà nước. Việc các xã Hưng Hòa, phường Nghi Đức... được miễn phí, trong khi xã Nghi Thái nằm bên cạnh lại không được sẽ rất thiệt thòi cho người dân".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lục - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết: Liên quan đến vấn đề này, tại một số cuộc họp với UBND thành phố, ông Lục cũng đã từng phát biểu ý kiến và cho rằng, cần phải đảm bảo lợi ích chính đáng cho người dân. Bởi đã là công dân thành phố thì không thể người này thì được hưởng ưu đãi mà người kia lại không.
Ông Lục cũng cho biết thêm, hiện tại chưa kể xe gia đình, trên địa bàn xã Nghi Thái có khoảng 30 chiếc xe chạy dịch vụ taxi, nếu một lượt qua cầu Bến Thủy 1 phải trả 46.000 đồng, thì chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được về giá so với các xe đã được miễn phí qua cầu.
Thiếu công bằng?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn cơn của sự việc này là vào ngày 17/12/2024, Tập đoàn Cienco4 có Văn bản số 13711/TĐ- TC gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không thực hiện giảm giá đối với chủ sở hữu phương tiện có nơi thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại 11 phường, xã nhập vào TP. Vinh từ ngày 1/12/2024 với lý do, sẽ làm giảm nguồn thu dẫn đến phương án tài chính của dự án BOT không đảm bảo, doanh nghiệp dự án mất cân đối tài chính. Bên cạnh đó, khi sáp nhập vào TP. Vinh các phường, xã này không làm thay đổi khoảng cách địa lý so với Trạm Thu phí Bến Thủy 1.

Sau khi nhận được văn bản của Tập đoàn Cienco4, ngày 17/1/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công văn 372/CĐBVN-TC gửi UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tập đoàn Cienco4, ý kiến về giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm Thu phí Bến Thủy 1. Công văn này nêu rõ: Cục Đường bộ Việt Nam nhận được Văn bản 13711/TĐ-TC của Tập đoàn Cienco4 về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm Thu phí Bến Thủy 1 cho các chủ phương tiện trên địa bàn mới sáp nhập vào TP. Vinh.
11 địa phương mới sáp nhập vào TP. Vinh gồm 7 phường: Nghi Hải, Nghi Hòa, Nghi Hương, Nghi Thu, Nghi Thủy, Nghi Tân, Thu Thủy và 4 xã: Nghi Thái, Nghi Phong, Nghi Xuân, Phúc Thọ.
Sau khi xem xét ý kiến của Tập đoàn Cienco4, căn cứ báo cáo tình hình thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm Thu phí Bến Thủy 1; thực hiện các văn bản của Bộ GTVT về xử lý các bất cập về mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm BOT; quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh, do Trung ương quản lý, Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất không thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của chủ sở hữu có nơi thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại 7 phường và 4 xã mới nhập vào TP. Vinh.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Tập đoàn Cienco4, chi nhánh BOT tuyến tránh TP. Vinh (Doanh nghiệp dự án), căn cứ Hợp đồng Dự án, các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và quy định hiện hành phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương để tăng cường thông tin, tuyên truyền, giải đáp cho các chủ phương tiện được rõ, chấp hành quy định của Nhà nước và của Dự án.
Ngoài ra, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng được đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố có liên quan hỗ trợ công tác tuyên truyền về quy định của Nhà nước và của Dự án, giải quyết các thủ tục xác nhận thông tin cá nhân của người dân, xác nhận danh sách phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá tại Trạm Thu phí Bến Thủy 1 theo Văn bản số 3924/BGTVT-ĐTCT ngày 13/4/2017 của Bộ GTVT.
Được biết, Trạm Thu phí Bến Thủy 1 chính là nơi từng xảy ra vụ việc nhiều người dân tập trung phản đối vì cho rằng, họ không sử dụng tuyến tránh thành phố Vinh nhưng khi qua cầu vẫn phải trả phí vào năm 2017. Sau đó, cơ quan chức năng và chủ đầu tư đã thống nhất giảm 100% phí qua Trạm Thu phí Bến Thủy 1 với chủ sở hữu xe có hộ khẩu thường trú, có trụ sở chính tại TP. Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và TX. Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), kể từ ngày 24/4/2017. Từ đó đến nay, chưa có văn bản hướng dẫn mới nào từ cơ quan chức năng về việc điều chỉnh đối tượng được miễn phí qua Trạm Thu phí Bến Thủy 1.
Trạm Thu phí Bến Thủy 1 thuộc Dự án tuyến tránh TP. Vinh và Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT
Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: Thành phố hiểu rằng, hồ sơ đấu thầu dự án BOT đã thực hiện trước khi mở rộng địa giới hành chính. Tuy nhiên, thành phố mong muốn nhân dân trong cùng đơn vị hành chính (kể cả mới nhập vào), được hưởng chính sách như nhau.
Rõ ràng, việc 11 phường, xã mới sáp nhập vào TP. Vinh là thực hiện theo Nghị quyết số 1243/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 24/10/2024. Đây là căn cứ xác định người dân các phường, xã này là cư dân thành phố Vinh. Vậy nhưng, cùng là cư dân thành phố nhưng lại áp dụng quy định thu phí khác nhau thì liệu có phù hợp?
Nhiều ý kiến còn cho rằng, việc làm này sẽ dễ gây ra những khó khăn cho công tác sáp nhập địa giới hành chính về sau, đồng thời, tạo ra làn sóng phản đối của người dân địa phương. Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi các bên liên quan, nhất là UBND TP. Vinh và đại diện đơn vị quản lý Trạm Thu phí Bến Thuỷ 1 cần phải có buổi làm việc để bàn các giải pháp xử lý, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và tránh phát sinh nhưng vấn đề tiêu cực, làm mất an ninh, trật tự trên địa bàn.