Sức khỏe

Có dấu hiệu không minh bạch ở Phòng khám Đa khoa Lê Lợi tại TP. Vinh?

Thành Chung 22/10/2024 11:11

Mới đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An phản ánh về hoạt động mà họ cho là “bất minh” của Phòng khám Đa khoa Lê Lợi, có địa chỉ tại số 99, đường Lê Lợi, thành phố Vinh.

Anh T.T (43 tuổi) cho biết: Bản thân tôi bị hẹp bao quy đầu và yếu sinh lý. Tìm hiểu nơi chữa trị trên mạng xã hội, tôi thấy Phòng khám Đa khoa Lê Lợi có quảng cáo thực hiện điều trị các loại bệnh này.

Ngày 25/9, tôi đã đến phòng khám và được nhân viên phòng khám tư vấn thực hiện một số xét nghiệm, siêu âm. Tiếp đó, một nhân viên phòng khám tự xưng là bác sĩ (không có biển tên) kết luận tôi bị hẹp bao quy đầu cần phải làm thủ thuật. Người này đã tư vấn cho tôi 3 gói dịch vụ cắt bao quy đầu lần lượt có giá 3,9 triệu đồng, 6 triệu đồng và 9-10 triệu đồng. Do không có nhiều tiền nên tôi đã đồng ý sử dụng gói 3,9 triệu đồng.

Trong quá trình thực hiện cắt bao quy đầu, “bác sĩ” cho biết “bên trong có nhiều hạt cơm dương vật, nang mỡ, cùng với viêm nhiễm” và hỏi tôi có xử lý luôn không. Người này cũng nói, nếu xử lý thêm các phần này thì phải đóng thêm số tiền là 16 triệu đồng nữa. Tổng chi phí ca phẫu thuật là 20 triệu đồng.

Nhân viên phụ mổ đã kêu tôi ngồi dậy để xem vết mổ và cho biết không xử lý phần viêm nhiễm, hạt nổi, mỡ… mà chỉ khâu lại, nếu có xảy ra vấn đề gì thì phòng khám không chịu trách nhiệm. Tôi rất lo sợ nhưng không có tiền nên đề nghị phòng khám giảm tiền. Sau thỏa thuận, phòng khám đã chốt lại giá 17 triệu đồng cho tất cả chi phí và hướng dẫn tôi chuyển khoản số tiền này vào tài khoản Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thương mại Thái Dương.

Ảnh Thành Chung
Phiếu thu tiền của Phòng khám Đa khoa Lê Lợi với anh T.T. Ảnh: Thành Chung

Anh T.T cho biết thêm: Sau 1 ngày làm thủ thuật, tôi có quay lại phòng khám để vệ sinh. Qua tìm hiểu, tôi mới biết có nhiều người cũng bị đưa vào thế đã rồi, phát sinh sau thủ thuật. Ở Phòng khám không có bảng niêm yết giá của từng loại dịch vụ, đặc biệt là gói xử lý viêm nhiễm. Tôi thấy rằng, phòng khám chỉ thỏa thuận mồm, có biểu hiện “chặt chém” khách hàng.

Tương tự, anh V.H (41 tuổi) cũng cho hay: Tôi được phòng khám chẩn đoán bị hẹp bao quy đầu, chèn mạch máu không bơm máu, được chỉ định làm thủ thuật cắt hẹp da bao quy đầu. Tôi lựa chọn gói dịch vụ có giá hơn 6 triệu đồng. Trong quá trình phẫu thuật, “bác sĩ” có trao đổi với tôi có bã dính trên da, bị chèn mạch máu và có viêm nhiễm, hạt cơm dương vật… nếu chỉ cắt xong và khâu lại, sau này có xảy ra vấn đề gì thì phòng khám không chịu trách nhiệm.

Tiếp đó, nhân viên phòng khám đã tư vấn một số dịch vụ bóc bã dính trên da, thông mạch máu, đốt hạt cơm với mức giá 30 triệu đồng. Do lo lắng về sức khỏe, tôi đã đồng ý thực hiện thủ thuật. Tổng số tiền tôi phải trả là trên 30,105 triệu đồng. Trong đó, tiền khám là 405.000 đồng chuyển vào tài khoản Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thương mại Thái Dương; 29,7 triệu đồng chuyển vào tài khoản 1 cá nhân.

Anh V.H cho rằng: Có sự không hợp lý trong chi phí khám chữa bệnh, không minh bạch trong hoạt động của phòng khám (có sự lợi dụng tâm lý, trục lợi tiền của bệnh nhân trong quá trình khám và chữa bệnh).

Phòng khám chỉ niêm yết giá khám bệnh cận lâm sàng không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ. Ảnh Thành Chung
Phòng khám chỉ niêm yết bảng giá khám bệnh. Ảnh: Thành Chung

Theo sự phản ánh của người dân, phóng viên đã có cuộc làm việc cùng đại diện phòng khám. Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Trung Tính - người chịu trách nhiệm chuyên môn phòng khám cho biết: Lý do phát sinh dịch vụ là do chỉ có thể phát hiện được các yếu tố viêm nhiễm lúc bao quy đầu đã được cắt ra và bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo khi quyết định sử dụng dịch vụ... Tại thời điểm làm việc, phòng khám không niêm yết đầy đủ bảng giá từng loại dịch vụ, chỉ niêm yết bảng giá khám bệnh với các dịch vụ cận lâm sàng.

Trong sổ khám bệnh của một bệnh nhân có ghi việc thực hiện điều trị sinh lý. Tuy nhiên, theo Quyết định số 979/QĐ-SYT ngày 6/9/2019 của Sở Y tế Nghệ An về việc phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn thực hiện tại Phòng khám Đa khoa tư nhân Lê Lợi và Quyết định số 435/QĐ-SYT ngày 19/4/2021 của Sở Y tế Nghệ An về việc phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật chuyên môn thực hiện tại Phòng khám Đa khoa tư nhân Lê Lợi thì phòng khám này được triển khai 152 kỹ thuật và trong đó không có kỹ thuật nam khoa - điều trị sinh lý.

Ảnh Thành Chung 2
Bảng giá khám bệnh chỉ niêm yết 1 phần danh mục kỹ thuật được phê duyệt. Ảnh: Thành Chung

Được biết, Phòng khám Đa khoa Lê Lợi từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt. Vào năm 2021, Sở Y tế Nghệ An đã xử phạt 80 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 2 tháng đối với Phòng khám Đa khoa Lê Lợi. Vào năm 2020, Phòng khám Đa khoa Lê Lợi cũng bị Sở Y tế Nghệ An xử phạt 27 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 31/5/2019, Sở Y tế Nghệ An đã quyết định thu hồi giấy phép hoạt động hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với Phòng khám Đa khoa tư nhân Thái Dương (số 99 Lê Lợi, thành phố Vinh) của chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thương mại Thái Dương. Nguyên nhân, Phòng khám Đa khoa Thái Dương có hành vi vi phạm: Không đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn, vi phạm tiểu mục b, khoản 1, Điều 43 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh... Sau khi bị thu hồi giấy phép, chủ đầu tư đã tiếp tục trình hồ sơ để xin phép thành lập Phòng khám Đa khoa Lê Lợi, cũng hoạt động tại địa chỉ nói trên.

Với những phản ánh của người dân, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh, kiểm tra đối với phòng khám này./.

Mới nhất
x
Có dấu hiệu không minh bạch ở Phòng khám Đa khoa Lê Lợi tại TP. Vinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO