Cô gái tật nguyền và ước mơ lan tỏa yêu thương

Bài, ảnh: Công Kiên - Cẩm Tú (Kỹ thuật: Đức Anh)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp đã cướp đi mơ ước tốt đẹp của Trần Thúy Nga, biến cô bé tuổi 13 thành người tàn phế. Rồi trong những ngày buồn bã, cô gái ấy đã tìm thấy niềm vui qua những trang sách và lan tỏa niềm đam mê khám phá tri thức cho những người xung quanh bằng cách lập tủ sách miễn phí.

“Điểm hẹn” của những người đam mê tri thức

Sau giờ học và vào những ngày nghỉ trong tuần, các em học sinh xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ) thường tranh thủ ghé nhà chị Trần Thúy Nga (SN 1985) ở xóm 6 để đọc, mượn và trao đổi sách. Tủ sách của chị có khá nhiều loại sách, từ sách văn học, khoa học, lịch sử đến sách thiếu nhi, ngoại ngữ, sức khỏe…

Tủ sách của chị Trần Thúy Nga mỗi ngày thu hút hàng chục bạn đọc, phần lớn là các em học sinh. Ảnh: Cẩm Tú
Tủ sách của chị Trần Thúy Nga mỗi ngày thu hút hàng chục bạn đọc, phần lớn là các em học sinh. Ảnh: Cẩm Tú

Đến đây, các em sẽ được củng cố và mở mang tri thức, phục vụ cho việc học tập, nâng cao hiểu biết và kỹ năng ứng xử. Em Phan Nguyễn Lam - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lê Lợi (Tân Kỳ) cho biết: “Em gắn bó với tủ sách của chị Nga đã 4 năm nay và được đọc những cuốn sách bổ ích, phù hợp với lứa tuổi. Nhờ có được những kiến thức từ các cuốn sách nên em tự tin hơn trong giao tiếp, kết quả học tập cũng được nâng lên. Đặc biệt, em và các bạn còn học được ở chị Nga nghị lực vượt lên số phận".

Và không chỉ các em học sinh, tủ sách của chị Nga còn thu hút bà con nhân dân trong xóm, trong xã, nhiều người đã tìm đến mượn sách để nâng cao, mở mang sự hiểu biết.

“Tôi thường xuyên đến đây để đọc sách, sưu tầm những bài thuốc dân gian để chăm sóc sức khỏe. Và đến đây, tôi thấy mình được tiếp nhận nhiều điều bổ ích, kiến thức về văn hóa - xã hội cũng dày thêm”.

Bà Ngô Thị Hợi,  xóm 10, xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ)

Tủ sách của chị có khá nhiều loại sách, từ sách văn học, khoa học, lịch sử đến sách thiếu nhi, ngoại ngữ, sức khỏe…
Tủ sách của chị Nga có gần 4.000 đầu sách với khá nhiều thể loại, từ sách văn học, khoa học, lịch sử đến sách thiếu nhi, ngoại ngữ, sức khỏe… Ảnh: CK

Nữ chủ nhân của tủ sách với khuôn mặt hiền từ, nụ cười rất tươi, cặp mắt như biết nói, suốt ngày ngồi xe lăn, chỉ đến khuya mới lên giường để ngủ. Chị Trần Thúy Nga bộc bạch: “Từ nhỏ, sớm nhận biết được sự vất vả của mẹ và các anh chị, tôi đã luôn chăm chỉ học tốt và siêng năng làm việc. Tôi thầm hứa mình sẽ làm thật tốt, trở thành người có ích, để mẹ và các anh chị tự hào. Nhưng không ngờ, chuẩn bị bước vào lớp 8, bất hạnh ập đến, khép lại bao mơ ước về tương lai”.

Đến đây, các em sẽ được củng cố và mở mang tri thức, phục vụ cho việc học tập, nâng cao hiểu biết và kỹ năng ứng xử.
Đến với tủ sách miễn phí của chị Nga, các em  học sinh sẽ được củng cố và mở mang tri thức, phục vụ cho việc học tập, nâng cao hiểu biết và kỹ năng ứng xử. Ảnh: Cẩm Tú

Chị kể, suốt cuộc đời sẽ không bao giờ quên được mùa hè năm 1998, khi bước sang tuổi 13, toàn thân chị đau buốt khắp toàn thân, chân tay ngày càng khó cử động vì căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Sau nhiều tháng ngày điều trị, bác sĩ bảo bệnh của chị đã bị "lờn thuốc tây", không thể chữa trị dứt điểm, nghĩa là phải sống chung với sự đau đớn. Và rồi, ngày định mệnh đã đến, toàn thân chị tê liệt, không còn khả năng bước đi bằng đôi chân của mình và chiếc xe lăn trở thành người bạn.

Từ đó, cuộc đời chị bắt đầu chuỗi ngày sống trong đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần, những giọt nước mắt buồn tủi luôn ướt đẫm khuôn mặt, khóc nhiều nên mắt sưng húp, có lúc chị chỉ muốn tan biến như chưa từng xuất hiện trên cõi đời này hoặc ngủ luôn mãi mãi…

“Gieo duyên đọc sách - lan tỏa yêu thương”

Dù nghèo nhưng mẹ và các anh chị vẫn hết lòng chạy chữa, đi hết bệnh viện này đến thầy lang khác nhưng cuối cùng đành bất lực nhìn chị Nga chịu cảnh tật nguyền. Thương em gái sớm phải gánh chịu số phận bất hạnh, chị gái mua cho Nga nhiều cuốn sách hay để đọc cho quên đi nỗi buồn, cho dòng chảy thời gian như ngắn lại.

Chị Trần Thúy Nga chia sẻ về số phận bất hạnh và nỗ lực vươn lên. Ảnh: Cẩm Tú
Chị Trần Thúy Nga chia sẻ về số phận bất hạnh và nỗ lực vươn lên. Ảnh: Cẩm Tú

Rồi được những người em họ cũng mua sách tặng, chị Nga bắt đầu vùi đầu vào những cuốn sách, đọc một cách mê mải. Mỗi lần nhập tâm vào trang sách, cô gái tạm quên đi cơn đau và nỗi tủi thân của đời mình. Rồi qua những trang sách, chị Nga biết đến những người cùng cảnh ngộ và giàu nghị lực, dũng cảm vượt lên số phận như anh Công Hùng, bạn Thúy, bạn Thu Thương.

Đặc biệt là chị Nguyễn Bích Lan, tác giả của tự truyện "Không gục ngã" - cuốn sách về nghị lực sống của những con người gặp phải khó khăn và những thử thách khắc nghiệt trong cuộc đời.

“Say mê với sách, cố gắng vượt qua những cơn đau không bao giờ dứt, trong tôi trào dâng niềm khát khao làm được điều tốt đẹp như các anh chị ấy. Tuy các khớp ngón tay bị sưng đau và biến dạng, nhưng tôi vẫn cố nén chịu, gắng luyện viết, luyện vẽ. Lâu dần, bàn tay cũng bớt run và nét chữ đẹp trở lại, tôi bắt đầu viết những trang mới về cuộc đời mình” - chị Trần Thúy Nga chia sẻ.

Với chị Trần Thúy Nga,
Với chị Trần Thúy Nga, thực hiện sứ mệnh “Gieo duyên đọc sách - lan tỏa yêu thương” -  là nguồn vui của cuộc đời. Ảnh: CK

Những cuốn sách giúp chị Nga vơi đi phần nào đau đớn, chị gái lại động viên em mở tủ sách, ban đầu cho thuê với mức 200 đồng/quyển. Chị Nga cần mẫn gom những đồng tiền ít ỏi, cộng thêm tiền bán hàng tạp hóa, tiết kiệm chi tiêu để mua thêm sách mới. Với kinh nghiệm đọc sách đã được tích lũy, chị chọn được thêm nhiều sách hay, ưu tiên mua những cuốn sách mang đậm ý nghĩa nhân văn, giúp người đọc hướng đến những điều tốt đẹp.

Hiện tủ sách của chị Nga đã có gần 4.000 đầu sách, chị không cho thuê sách nữa mà vận động mọi người đến đọc miễn phí, ai có nhu cầu có thể mượn về nhà. Mỗi ngày, chị tiếp hàng chục người khách là các em học sinh và người dân lao động đến nhà mượn sách.

Niềm vui của chị là giúp nhiều người tạo được thói quen đọc sách, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở vùng thôn quê. Hiện chị sống cùng mẹ và vợ chồng người anh trai, ngoài việc quản lý tủ sách miễn phí chị còn có quầy hàng tạp hóa nho nhỏ để kiếm tiền chi tiêu hàng ngày.

Chị Trần Thúy Nga kể: “Một số em thân tình hỏi tôi: “Động lực nào để chị có thể dành thời gian và tâm huyết như thế cho tủ sách miễn phí?”. Tôi trả lời: “Chị luôn trân quý từng phút giây được sống. Và chị nghĩ mình cần làm một điều gì đó thật ý nghĩa trong những việc mình còn có thể làm được trong cuộc đời này. Khi ngày càng có thêm nhiều người chăm đọc sách, học giỏi như các em chính là nguồn động lực để chị tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Gieo duyên đọc sách - lan tỏa yêu thương” - đó cũng là nguồn vui của cuộc đời chị”.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.