Cô giáo mầm non bị giết ở Nghệ An vừa vào biên chế được 1 năm

(Baonghean.vn) - Theo người thân và chính quyền địa phương, cả nạn nhân và nghi can đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Nghi can từng đặt vấn đề đi lại với nạn nhân nhưng bị khước từ.

» Cô giáo mầm non tử vong với hàng chục vết chém
 

Nạn nhân là người hiền lành, hòa nhã

Có mặt trong đám tang cô giáo Chung ngày 4/7, không khí tang thương bao trùm cả khu xóm nhỏ. Ngôi nhà cũ nát nằm lọt thỏm giữa những lùm cây khá rậm rạp, ai oán tiếng khóc than não nề cả một vùng quê nghèo vốn dĩ rất yên bình. Cấp ủy, chính quyền, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm… ngậm ngùi, tiếc thương tiễn đưa cô Chung về nơi an nghỉ cuối cùng.

Bà Thường - mẹ ruột cô Chung khóc vật vã bên quan tài con gái. Bà kể rằng: Đêm trước khi gặp nạn, tôi có sang nhà nó, bảo tối nay mẹ sang ngủ cùng con nhưng nó bảo thôi, mẹ về còn nhà cửa, gà, chó… Con ở một mình quen rồi. Tôi ra về mà cứ thấy ruột gan cồn cào không yên tâm nhưng nó cứ xua tay bảo không sao… Giá như tôi đừng nghe lời nó.

Nạn nhân Chung. Ảnh: Phương Hảo
Nạn nhân Dương Thị Chung. Ảnh: Phương Hảo

Người thân của chị Chung cho biết, chị Chung là con thứ 3 trong một gia đình có 4 chị em gái, hầu hết là theo nghiệp giáo viên mầm non. Chị Chung ra trường đi dạy hợp đồng đã hơn 20 năm và mới được biên chế được hơn 1 năm nay.

Trong nhà, chị là người có nhan sắc, học giỏi, chăm chỉ. Lớn lên học mầm non rồi lấy chồng sinh con. Tuy nhiên, chị Chung có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, thường xuyên bị đánh đập bởi những trận đòn thừa sống thiếu chết từ người chồng vũ phu. Sau đó, người chồng bỏ đi biền biệt không tung tích.

Năm 2007, Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ xử án ly hôn cho cô, mặc dù người chồng vắng mặt. Từ đó đến nay, mặc dù có nhiều người qua lại ngỏ ý muốn làm bạn đời với chị, nhưng vì thương con nên chị vẫn ở vậy. 

Người dân sinh sống gần nhà cho biết, chị Chung được hàng xóm thương yêu vì tính tình hiền lành, hòa nhã với mọi người. Vì chị dạy ở vùng xa, vùng sâu của huyện Tân Kỳ nên trong năm học cô ở ký túc xá đi từ đầu tuần đến cuối tuần mới về.

Cô Hà - Hiệu trưởng trường mầm non Phú Sơn cho biết: Cô Chung là giáo viên dạy giỏi, gương mẫu, được học trò yêu và đồng nghiệp rất tín nhiệm. Mặc dù là giáo viên hợp đồng bao nhiêu năm nhưng cô không bao giờ có tư tưởng bỏ nghề. Mới đây, cô vui mừng nhận được gần 30 triệu đồng tiền thu hút, còn khoe với chúng tôi là chuẩn bị xây lên tường làm nhà, móng và vật liệu xây dựng cô cũng sắm khá đầy đủ. 

Nghi can gặp nhiều bất hạnh

Cách nhà chị Chung gần 4 km là nhà của nghi can Nguyễn Hữu Sơn. Ngôi nhà vắng tanh, heo hắt. Ông Trần Văn Trung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đồng vẫn chưa hết bàng hoàng và cho biết, ông và nghi can sống cùng xóm nhưng vẫn không hiểu được vì sao nghi can Sơn lại có hành vi man rợ như vậy?.

Nghi can Nguyễn Hữu Sơn. Ảnh: Phương Hảo
Nghi can Nguyễn Hữu Sơn. Ảnh: Phương Hảo

Ông Trung cho biết: nghi can Sơn là con thứ 3 trong một gia đình có 4 anh chị em. Cũng như nạn nhân, bất hạnh dường như đổ dồn hết lên vai người đàn ông có khuôn mặt khắc khổ này.

Vừa đến tuổi trưởng thành, ông Sơn vào nam lập nghiệp và lấy vợ trong đó. Hai vợ chồng sống với nhau gần 20 năm nhưng vẫn không có con. Rồi những mâu thuẫn vì nghèo, vì thiếu vắng tiếng cười con thơ... khiến cuộc sống vợ chồng ngày càng vất vả.

Năm 2009, ông Sơn trở về quê, sống cùng với hai vợ chồng người anh cả. Số phận trớ trêu khi vợ chồng anh cả đều là những người có thần kinh không ổn định, thỉnh thoảng lên cơn đánh nhau, gặp người lạ hay hoặc thấy đông người đến là hai ông bà đều sợ hãi, bỏ chạy... Nghiễm nhiên, ông Sơn thành trụ cột gia đình, lo cho cả gia đình anh chị.

Ông Trung kể thêm: Năm ngoái UBMTTQ xã Nghĩa Đồng đã hỗ trợ ông Sơn 2 cặp dê sinh sản. Ông cũng cố gắng bươn chải kiếm đủ nghề ngoài 2 sào ruộng khoán để gồng gánh nuôi cả nhà. 

Cách đây hai tháng, trong một lần sang xã Nghĩa Hợp hái lá cho dê ăn, tình cờ ông Sơn quen cô Chung. Hai người cũng chỉ là bạn bè cùng cảnh ngộ với nhau, ông Sơn cũng đã nhiều lần muốn tiến tới hôn nhân với cô Chung nhưng đều bị khước từ cho đến ngày xảy ra trọng án…

Chính quyền, hàng xóm đến tiến đưa nạn nhân. Ảnh: Phương Hảo
Chính quyền, hàng xóm đến tiến đưa nạn nhân. Ảnh: Phương Hảo

Hiện Cấp ủy, chính quyền xã cùng xóm 4B, xã Nghĩa Đồng chỉ đạo, thay phiên nhau đến nhà giúp đỡ vợ chồng người anh cả và phụ giúp ban đầu những việc ông Sơn đã từng làm lúc chưa gây án.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 3/7, trên địa bàn xóm 1B, xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ xảy ra vụ án mạng đau lòng. Nạn nhân là cô giáo Dương Thị Chung (SN 1969), đang công tác tại trường Mầm non xã Phú Sơn (Tân Kỳ). Nạn nhân chết trong tình trạng nằm giữa nền nhà và bị chém nhiều nhát vào vùng đầu, mặt và phần thân.

Nghi can được xác định là Nguyễn Hữu Sơn (SN 1965), trú tại xóm 4B xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ). Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 1 chiếc dao đăn, dài khoảng 0,45 cm (hung khí gây án), 1 điện thoại đi động (nghi là của nạn nhân), một chiếc xe máy mang biển số 37-H3 5034 (của hung thủ).


Phương Hảo

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.