Cô giáo xứ Nghệ thành công với triết lý đào tạo và phương pháp giảng dạy độc quyền

Ms Hoa – cô giáo xứ Nghệ đã gây tiếng vang trong cộng đồng học tiếng Anh khắp cả nước nhờ tư duy giảng dạy ngôn ngữ khác biệt và triết lý, phương pháp đào tạo độc quyền. Giờ đây, hành trình truyền cảm hứng của chị đã có thêm một cột mốc đáng nhớ gắn liền với quê hương Nghệ An.

Ms Hoa tên thật là Nguyễn Thị Hoa, sinh ra và lớn lên ở vùng quê hiếu học Quỳnh Lưu, Nghệ An. Cũng như nhiều gia đình khác ở mảnh đất nắng gió miền Trung, ngày ấy, điều kiện kinh tế gia đình Hoa chẳng lấy gì làm khấm khá. Điều duy nhất neo giữ tâm trí chị em Hoa suốt quá trình trưởng thành là phải nỗ lực học tập thật tốt để cống hiến những điều đẹp đẽ cho đời và trở thành niềm tự hào của bố mẹ.

“May mắn với tôi là vào cấp 2, gặp được cô giáo dạy tiếng Anh rất hay. Cô thường động viên, khích lệ các bạn theo đuổi ngoại ngữ để khẳng định và chinh phục bản thân; để thấy rằng “à, khó như tiếng Anh mà mình cũng thừa sức học được”! Cô động viên chúng tôi cứ tự tin viết và nói tiếng Anh, đừng sợ sai; cũng không chê bai, đả kích khi có ai đó ngô nghê trong phát âm… Cách giáo dục tích cực ấy đã trở thành động lực, niềm tin để tôi khơi mở tình yêu, đam mê Anh ngữ vô điều kiện” – Ms Hoa nhớ lại.

Với Ms Hoa, “học ngôn ngữ không chỉ là học thuộc từ vựng, vững ngữ pháp hay giao tiếp tốt mà hành trình ấy gắn liền với việc cảm nhận và thấm thía nét đẹp văn hóa ẩn sau lớp vỏ ngôn ngữ”. Mỗi lần học từ mới, Ms Hoa thường đặt cảm xúc vào mỗi ngôn từ để cảm nhận, phân tích gốc nghĩa của từ theo con mắt của người bản ngữ, từ đó thấy được sự khác biệt tư duy và văn hóa.

Chẳng hạn “fireworks” có nghĩa là “pháo hoa”, song chị lại nhìn thấy sự kết hợp của “fire – lửa” và “works – kiệt tác”, khiến từ “fireworks” trở nên đẹp đẽ với ý nghĩa “kiệt tác của lửa”. Từ “firefighter” nếu mọi người chỉ nghĩ là “lính cứu hỏa”, thì chị lại thấy đó là “vị anh hùng chiến đấu với lửa” – một nghề cao quý, bởi “fighter” có nghĩa là “chiến binh”. Học ngôn ngữ thông qua lăng kính của sự khám phá chính là cách học mà Ms Hoa muốn trao truyền tới những người học tiếng Anh và muốn chinh phục ngôn ngữ này. Với cách học như thế, chị Hoa thi đỗ vào Chuyên Anh trường THPT Phan Bội Châu và sau đó là Đại học Ngoại thương.

Đến khi trở thành sinh viên, Ms Hoa đã tìm thấy niềm đam mê thực sự từ những chuyến đi tình nguyện dạy tiếng Anh cho các em bé ở trại trẻ mồ côi. “Nhìn thấy nụ cười của các em khi được tiếp xúc với ngôn ngữ và văn hóa mới, tôi nhận ra làm giáo dục, đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh thực sự là công việc ý nghĩa, đem lại niềm vui cho bản thân. Tôi quyết tâm theo đuổi hành trình truyền cảm hứng học tiếng Anh, cố gắng đi dạy nhiều hơn, làm việc nhiều hơn để mang lại những giá trị hữu ích cho mọi người” – cô giáo xứ Nghệ chia sẻ.

Năm 2012, Ms Hoa thành lập trung tâm Ms Hoa TOEIC và ngay cùng năm, khi thấy nhiều người mong muốn tiếp cận với ngôn ngữ này nhưng không có điều kiện đi học, chị đã lập website chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm học tiếng Anh của bản thân. Ngày đi dạy, đêm về soạn bài đưa lên website và tranh thủ viết blog về những câu chuyện truyền cảm hứng học cho mọi người. Website dần được nhiều người biết đến và chạm mốc tăng trưởng một triệu lượt truy cập mỗi tháng. “Vất vả nhưng đó thực sự là những tháng ngày đẹp nhất của tuổi trẻ. Tôi được sống hết mình, làm việc hết sức, nhiệt thành theo đuổi đam mê” – Ms Hoa xúc động nhớ lại.

Cái chất Nghệ kiên trì, quyết đoán và cả liều lĩnh nắm bắt cơ hội đã đưa Ms Hoa đi rất xa: gần 1 thập kỷ, từ 1 cơ sở nhỏ ban đầu ở Thanh Xuân (Hà Nội), đến nay đã có hơn 50 cơ sở đào tạo ở khắp 8 tỉnh, thành trong cả nước, hơn 1 triệu học viên và gần 1000 nhân sự,…

Bên cạnh những con số – thành quả rõ nét của tâm huyết, nỗ lực suốt 10 năm, Ms Hoa và đội ngũ cộng sự còn gây tiếng vang với triết lý đào tạo và phương pháp giảng dạy độc quyền đã mang đến sự phát triển nền tảng ngôn ngữ toàn diện cho người học. Triết lý M-K-S được Ms Hoa trao truyền cho đội ngũ giảng dạy, hướng tới việc vừa bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ tiếng Anh (K – Knowledge), vừa mài giũa thái độ học và tâm thế sống tích cực (M – Mindset) và trang bị bộ kỹ năng để học viên tiến gần tới thành công (S – Skill).

“Để hiện thực hóa triết lý đào tạo này, tôi định hướng phương pháp đào tạo RIPL độc quyền cho Anh ngữ Ms Hoa (tiền thân là Ms Hoa TOEIC) nói riêng và hệ thống các thương hiệu trực thuộc IMAP nói chung. RIPL đề cao tính trải nghiệm và sự tương tác giữa thầy và trò, giúp học viên có một hành trình chinh phục tiếng Anh tràn đầy cảm hứng, tiết kiệm thời gian học. Đó cũng là lý do thời gian gần đây học viên đến với Anh ngữ Ms Hoa và IMAP ngày càng nhiều, hệ thống liên tục được mở rộng để đáp ứng nhu cầu học tăng cao” – Ms Hoa cho biết.

RIPL được cấu thành từ 4 yếu tố: Refined Knowledge (tính chắt lọc kiến thức), Inspiration (tính truyền cảm hứng), Practice (tính thực hành ngôn ngữ) và Logic (tính logic). Giáo viên tại hệ thống IMAP có sứ mệnh truyền cảm hứng học tiếng Anh và niềm đam mê ngôn ngữ cho học viên thông qua những giờ học sôi nổi, nhiều niềm vui và năng lượng tích cực, khiến người học nhận ra giá trị bản thân mình và trở thành thần tượng của chính mình. Bên cạnh đó, bài giảng cần đi theo logic nhất định để học viên dễ dàng tiếp cận kiến thức. Học viên được hướng dẫn học đúng trọng tâm và chắt lọc kiến thức: học những gì cần thiết và hữu ích chứ không học dàn trải tất cả những gì tiếng Anh có. Tính thực hành ngôn ngữ được đẩy cao trong mỗi giờ học để học viên được rèn luyện kỹ năng và kiến thức được “va đập” ngay tại lớp. Ngôn ngữ là bộ môn kỹ năng chứ không chỉ là một bộ môn ghi nhớ kiến thức đơn thuần nên người học phải thực hành nhiều, sử dụng thường xuyên để biến kỹ năng trở thành phản xạ.

Xa quê hơn chục năm, sống và làm việc tại Thủ đô Hà Nội, song Ms Hoa vẫn tròn trịa giọng nói quê hương. Vẫn là giọng Nghệ với một chút gì đó mặn mòi, một chút gì đó chân chất, Ms Hoa tự tin giữ giọng gốc quê mình trong mọi giao tiếp, bởi: “Giọng Nghệ An hay và đặc biệt! Dù đi đâu, làm gì, tôi cũng tự hào là người con quê hương hiếu học, cần cù, khẳng khái!”. Ms Hoa cho rằng giọng Nghệ An có âm điệu rất đặc trưng với độ nặng, ấm và giàu tính truyền cảm. Ngôn ngữ xứ Nghệ thể hiện văn hóa, lối sống chân chất, mộc mạc, gần gũi và thẳng thắn của người miền Trung. “Tôi quý trọng những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương và muốn mang sự mộc mạc, gần gũi đậm đà chất Nghệ vào bài giảng, tạo nên những giá trị truyền cảm hứng cho mọi người” – cô giáo xứ Nghệ giãi bày.

Quê hương Nghệ An đã cho chị chất giọng truyền cảm, trầm ấm; là nơi chị sinh ra và lớn lên; tình yêu ngôn ngữ tiếng Anh của chị cũng được hình thành trên miền đất này. Và giờ đây, chị trở về, mang theo tình yêu quê hương, luôn hướng về nguồn cội của người con xa quê, mang theo nhiệt huyết của một người truyền cảm hứng với khát vọng đưa con em xứ Nghệ bước ra một thế giới rộng lớn hơn nhờ ngôn ngữ tiếng Anh.

Vậy nên, tháng 5 vừa rồi, chuyến tàu của hành trình giúp 10 triệu người Việt nói tiếng Anh của Ms Hoa và cộng sự đã cập bến quê hương. Thương hiệu Anh ngữ Ms Hoa, Ms Hoa Giao tiếp và IELTS Fighter – ba trong số năm thương hiệu do Ms Hoa sáng lập đã có mặt tại TP. Vinh, Nghệ An. Đây là dấu ấn đầu tiên của chặng đường chung tay làm giàu đẹp quê hương xứ Nghệ và cũng là lời hồi đáp đáng trân trọng của Ms Hoa tới miền quê đã nuôi nấng chị và cho chị bản ngã để có được những thành tựu của ngày hôm nay.

Gần một thập kỷ xem tiếng Anh như là lẽ sống, từ một người khởi nghiệp mạo hiểm, Ms Hoa giờ đây được biết đến với vai trò một nhà sáng lập; điều duy nhất không hề đổi thay là năng lượng tích cực, nhiệt huyết và say nghề vẫn cháy bỏng trong huyết quản. Hiện Ms Hoa dành nhiều thời gian hơn cho tư vấn giáo dục cấp cao. Anh Ngữ Ms Hoa hiện là đơn vị độc quyền đào tạo tiếng Anh cho các tập đoàn lớn như Viettel, Agribank, BIDV, Panasonic, Enkei, VNPT… cùng hàng loạt trường đại học lớn trên cả nước.

| Nội dung: Mỹ Linh
| Ảnh: Anh ngữ Ms Hoa
| Thiết kế – Kỹ thuật: Phương Thảo