Cô giáo 'xứ nhút' 24 năm làm tổng phụ trách đội

(Baonghean.vn) - 24 năm công tác đối với một giáo viên là một điều bình thường, nhưng chừng ấy năm trong vai trò một tổng phụ trách Đội thì có lẽ cô giáo Lê Thị Thư ở trường Tiểu học Thị trấn huyện Thanh Chương là một trường hợp rất hiếm có.

-	Liên đội trường Tiểu học Thị Trấn Thanh Chương do cô Thư làm Tổng phụ trách là một tập thể xuất sắc, nề nếp.
Liên đội trường Tiểu học Thị Trấn Thanh Chương do cô Thư làm Tổng phụ trách là một tập thể xuất sắc, nề nếp. Ảnh: Cô Thư trong một buổi sinh hoạt của Liên đội.

Tốt nghiệp Trường CĐ Văn hóa – nghệ thuật Nghệ An với chuyên môn âm nhạc, năm 1992, cô Lê Thị Thư được phân công về công tác tại trường Tiểu học Đặng Thai Mai, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương.

Ngay trong năm học đầu tiên, cô đã được giao kiêm nhiệm vụ làm công tác Đoàn, Đội tại trường. Kể từ đó đến nay dẫu chuyển công tác đến nhiều trường học nhưng cái nghiệp tổng phụ trách Đội vẫn gắn với cô như một duyên phận.

Nói về công việc của một tổng phụ trách Đội, cô hào hứng cho biết: đối với bậc Tiểu học, các giáo viên tổng phụ trách Đội được xem là người chịu trách nhiệm chỉ huy các hoạt động bề nổi của nhà trường, duy trì nề nếp cho học sinh, qua đó góp phần hỗ trợ cho công tác giáo dục.

Nhưng các hoạt động này cũng không phải mang tính khuôn mẫu, hình thức lặp đi lặp lại qua nhiều năm. Vì thế, mỗi năm cô đều đã đưa vào nhiều hoạt động khác nhau như: Liên hoan văn nghệ theo chủ đề, chủ điểm; Hội thi cắm hoa; thi làm tập san nhân ngày 20/11; thi “Chỉ huy Đội tài năng”; “Trình diễn thời trang với chủ đề: Môi trường; Tổ chức thi thuyết trình tuyên truyền măng non đạt kết quả cao; thi vẽ tranh chủ đề “Chúng em với ATGT”… nhờ vậy mà phong trào hoạt động Đội đã thực sự cuốn hút các em tham gia.

Cô Lê Thị Minh Thư  (ngoài cùng bên trái) đang trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.
Cô Lê Thị Minh Thư (ngoài cùng bên trái) đang trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.

Ngoài việc cuốn hút học trò một yếu tố rất quan trọng là phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm. Trong cơ cấu tổ chức của Đội, mỗi giáo viên chủ nhiệm được coi là một huynh trưởng. Đây là những người trực tiếp gần gũi với các em, xây dựng nề nếp và giảng dạy ở các lớp.

“Nếu mọi hoạt động của Đội được các huynh trưởng ủng hộ và triển khai thì hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều, cho nên tôi đã chủ động xây dựng một mối quan hệ tốt giữa tổ chức Đội với họ. Trước hết tham mưu với nhà trường xin kế hoạch thời gian tập huấn cho các huynh trưởng về các nội dung hoạt động Đội trong năm học, cũng như các phương pháp chỉ đạo hoạt động Đội - Sao ở các chi đội và các lớp”, cô Thư chia sẻ.

Mặt khác, cô luôn chủ động phối hợp với các huynh trưởng làm tốt công tác giáo dục học sinh cá biệt. Tổ chức chỉ đạo, triển khai và theo dõi phong trào thi đua ở các chi đội, các lớp một cách chặt chẽ, giúp cho các huynh trưởng nắm được sự tiến bộ của chi đội, của lớp mình phụ trách. Nhờ thế mà hoạt động Đội của Liên đội không đơn độc.

-	Cô Lê Thị Minh Thư ( thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Tỉnh đoàn Nghệ An đâng hương tại Bến Nhà Rồng nhân dịp gặp mặt Tổng phụ trách giỏi toàn quốc 7/ 2015.
Cô Lê Thị Minh Thư ( thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Tỉnh đoàn Nghệ An dâng hoa tại Bến Nhà Rồng, TP Hồ Chí Minh nhân dịp gặp mặt Tổng phụ trách giỏi toàn quốc 7/ 2015.

Chính từ những cách nghĩ, cách làm đó mà trong suốt 24 năm qua, những Liên đội do cô Lê Thị Thư làm tổng phụ trách luôn được xếp là Liên đội tiên tiến xuất sắc cấp Huyện, cấp tỉnh. 17 năm làm Tổng phụ trách liên đội Tiểu học Thị Trấn Thanh Chương cô đã góp phần đưa tập thể liên đội này đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, 8 năm liên tục được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen.

Với những đóng góp của mình, cô Lê Thị Thư đã 8 lần được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, được tặng thưởng Huy chương “vì thế hệ trẻ”, Huy hiệu “phụ trách đội giỏi”, nhiều năm đạt danh hiệu “Tổng phụ trách giỏi” các cấp, năm 2015 đạt Tổng phụ trách giỏi toàn quốc, đang được Tỉnh đoàn Nghệ An xây dựng điển hình để Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Cánh én hồng”, cùng nhiều phần thưởng giá trị khác.

Trần Đình Hà

Đài Thanh Chương

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.