Cô học trò nghèo và ngôi vị thủ khoa môn Sinh học

Hồng Vinh (Trung tâm VHTT&TT Nghi Lộc)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Với thành tích 18,25 điểm, Đinh Thị Huyền đến từ Trường THPT Nghi Lộc II là thủ khoa môn Sinh trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh 12. Đây là lần đầu tiên, ngôi trường vùng khó đạt được thành tích này.

Đinh Thị Huyền sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã miền núi Nghi Công Nam. Nhà có tới 5 anh chị em. Bố Huyền mất sớm, một mình mẹ phải bươn chải, nuôi 5 anh em ăn học nên hoàn cảnh gia gặp rất nhiều khó khăn.

Ảnh: Hòa Phương
Đinh Thị Huyền trong giờ học. Ảnh: Hòa Phương

Không tự ti, mặc cảm về hoàn cảnh, ngay từ nhỏ, Đinh Thị Huyền đã luôn chăm học và học rất giỏi. Trong 11 năm liền, em là học sinh giỏi toàn diện, được bạn bè nể phục về đức tính giản dị, chuyên cần.

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua, Đinh Thị Huyền tham dự môn Sinh học và xuất sắc đạt 18,25 điểm - giành ngôi thủ khoa toàn tỉnh. Nói về thành tích của mình, nữ sinh có vóc dáng nhỏ bé, rụt rè này cho biết, khi thi xong, em đã biết mình sẽ đạt được số điểm như vậy nhưng em khá bất ngờ với ngôi vị thủ khoa môn Sinh. “Em nghĩ, nhiều bạn giỏi hơn em nhưng có lẽ do em may mắn hơn các bạn trong kỳ thi này”, Huyền tâm sự.

Ảnh: Phương Hòa
Đinh Thị Huyền cho biết, bí quyết của em là học chắc chắn kiến thức trong sách giáo khoa, có sự liên hệ với thực tiễn ở ngoài. Ảnh: Hòa Phương

Nữ thủ khoa chia sẻ, bí quyết để học giỏi môn Sinh là nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, tìm tòi thêm tài liệu và các đề thi để ôn luyện và có sự liên hệ với các sự vật, hiện tượng xung quanh. “Ở lớp em chăm chú học lý thuyết, về nhà giải bài tập. Nếu chưa hiểu thì hỏi thầy giáo. Thầy giáo dạy môn Sinh của em rất tận tâm và nhiệt tình, sẵn sàng hướng dẫn các bạn tìm tòi những kiến thức, dạng đề thi mới...”, Huyền chia sẻ và cho biết, sau kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, em đang nỗ lực học tập để thi đậu vào Trường đại học Y Hà Nội nhằm hiện thực hóa giấc mơ trở thành bác sĩ.

Nói về cô học trò xuất sắc của mình, thầy giáo Sinh học Nguyễn Phú Hòa cho biết: Huyền là một học sinh hội tụ nhiều tố chất. Dù nhà có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn biết vượt khó vươn lên. Em chủ động trong việc học tập. Chịu khó tìm tòi, học hỏi  nên kết quả học tập của em đều rất tốt. Ngoài ra, Huyền còn là một học sinh rất hòa đồng, thân thiện và nhiệt tình trong công tác Đoàn của trường. Sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi cần thiết.

Ảnh: Phương Hòa
Đinh Thị Huyền và thầy giáo dạy môn Sinh học  Nguyễn Phú Hòa. Ảnh: Hòa Phương

Được biết, trong kỳ thi vừa qua, ngoài giải Nhất của Đinh Thị Huyền, đội tuyển Sinh học của Trường THPT Nghi Lộc II có thêm giải Nhì của em Nguyễn Thị Kiều Anh. Đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Nghi Lộc II có thủ khoa môn Sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12. Thành quả này chính là nguồn cảm hứng để tất cả học sinh ngôi trường vùng miền núi này tiếp tục phấn đấu và nỗ lực...

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.