Cơ hội của Du lịch Nghệ An

(Baonghean) - Tôi có may mắn được tháp tùng đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trong các đợt tỉnh Nghệ An tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch ở Thủ đô Viêng Chăn (Lào), tỉnh Noọng Khai, Udon - Thani (Thái Lan) và tỉnh Lâm Đồng, Thành phố Đà Nẵng. Trong các chuyến công tác dành riêng cho du lịch ấy, đoàn công tác của UBND tỉnh đều sử dụng đường hàng không để triển khai chương trình quảng bá. Và trên chặng hành trình từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi Đà Nẵng vào những ngày thượng tuần tháng Tư, nữ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thốt lên: “Chúng ta đã gần hơn với các vùng du lịch rất nhiều. Nhưng chúng ta sẽ phải học hỏi và làm rất nhiều”.
 
Xuất phát từ những trăn trở của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An về sự phát triển của ngành du lịch chưa xứng với tiềm năng hiện có nên kể từ năm 2013 tỉnh Nghệ An đã chú trọng đầu tư và đẩy mạnh hơn cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Trên thực tế của nhiều địa phương, nhờ việc đầu tư có định hướng cho ngành công nghiệp không khói nên đã và đang thu được những kết quả khả quan. Đơn cử như Thành phố Đà Nẵng, trong cơ cấu kinh tế của địa phương giai đoạn 2011 - 2013, ngành du lịch - dịch vụ chiếm đến trên 55%, nông nghiệp chỉ còn lại khoảng 20%, tổng thu từ du lịch đạt 7.784 tỷ đồng. Đó chẳng phải là điều mà tỉnh Nghệ An nên học hỏi hay sao! Trong khi đó, tỉnh Nghệ An nằm ở vị trí trung tâm Bắc miền Trung và là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, di sản, có nguồn nhân lực dồi dào, nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch vô cùng phong phú đa dạng.
 
Trở lại với hành trình thực hiện công tác xúc tiến quảng bá du lịch của UBND và ngành Du lịch tỉnh Nghệ An tại Thành phố Đà Nẵng. Lần đầu tiên 2 địa phương cùng phối hợp tổ chức một hoạt động xúc tiến du lịch có chiều sâu và tạo hành lang pháp lý về lâu dài. Đó là Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không. Ngoài lãnh đạo 2 địa phương, các cơ quan quản lý về du lịch như Sở VH-TT&DL, Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch còn có sự tham dự của đại diện Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và nhiều công ty, doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch, khách sạn của Nghệ An và Đà Nẵng. Điều thu hút sự quan tâm của các đại biểu trong hội nghị lần này không chỉ là việc hai địa phương thuộc khu vực miền Trung cùng tham gia một hội nghị hợp tác mang tính bản lề cho ngành du lịch, mà còn là sự thống nhất về quan điểm trong việc xây dựng, phát triển chương trình lữ hành thông qua đường hàng không. 
 
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và TP. Đà Nẵng trao đổi hợp tác hoạt động du lịch.
 
Trên thực tế, đường bay Vinh - Đà Nẵng - Vinh không phải đến bây giờ mới hình thành. Tuyến hàng không này được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ tháng 10 năm 2012, với tần suất 4 chuyến/tuần và tăng lên 7 chuyến/tuần kể từ tháng 5 năm 2013. Theo đánh giá của ông Hồ Quang Tuấn - Phó Giám đốc Hãng Hàng không Vietnam Airlines chi nhánh Đà Nẵng thì hành khách sử dụng tuyến bay Vinh - Đà Nẵng - Vinh năm 2013 đạt khoảng 73% tổng số ghế trên mỗi tàu bay. Khách chủ yếu là các đối tượng thăm thân, thực hiện công vụ. Điều này cũng có nghĩa nguồn khách du lịch sử dụng đường hàng không để tham gia các điểm đến, tour, tuyến du lịch dường như vẫn còn bỏ ngỏ chưa được khai thác nhiều.
 
Trong khi đó, Nghệ An và Đà Nẵng là 2 địa phương nằm ở khu vực miền Trung trong vùng du lịch trọng điểm của cả nước. 2 tỉnh có thế mạnh chung là nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, nhiều tiềm năng nổi trội về biển, đảo, rừng núi, di sản văn hóa lịch sử. Chính vì vậy, mục đích của Hội nghị lần này được lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An xác định là nhằm phát huy những lợi thế của mỗi địa phương và của cả vùng. Trên cơ sở đó khai thác các nguồn lực một cách hợp lý, giải quyết nhu cầu thực tiễn của địa phương và tạo ra động lực mới cho sự phát triển du lịch bền vững của toàn vùng. Phối hợp xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo sản phẩm du lịch, tour, tuyến liên vùng hoàn chỉnh và giới thiệu, quảng bá chung trong và ngoài nước. 
 
Hình ảnh một số điểm du lịch trong tỉnh. Ảnh: P.V
 
Liên quan đến hoạt động hợp tác nhằm phối hợp và kết nối hoạt động du lịch giữa 2 địa phương Nghệ An và Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng nói rằng, đây là sáng kiến rất đáng ghi nhận của tỉnh Nghệ An trong điều kiện tuyến đường hàng không hiện nay đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến và hết sức thuận lợi. Cơ sở cho hoạt động hợp tác liên kết du lịch hàng không giữa Nghệ An - tỉnh trung tâm của Bắc miền Trung và Đà Nẵng - thành phố trung tâm của khu vực Nam miền Trung không chỉ là sự nổi trội về tiềm năng di sản, các giá trị văn hóa lịch sử và tài nguyên du lịch, mà thực tế còn là cơ hội để kết nối điểm đến với các vùng du lịch theo hành trình của đường bay. Tháng 1/2014, tỉnh Nghệ An chính thức khai trương đường bay thẳng từ Vinh đi Viêng Chăn và ngược lại thông qua hoạt động khai thác dịch vụ của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines. Sự hình thành của tuyến hàng không quốc tế Vinh - Viêng Chăn - Vinh đã tạo ra một chuỗi nối kết các điểm đến, không gian văn hóa, di sản đặc sắc trên hành lang kinh tế Đông - Tây giữa Việt Nam - Lào - Thái Lan và Myanmar.
 
Sau khi đường bay này vận hành và khai thác, Cảng Hàng không Vinh trở thành điểm trung chuyển, cầu nối quan trọng đáp ứng nhu cầu của hành khách muốn đến Viêng Chăn (Lào) và vùng Đông Bắc Thái Lan hoặc xa hơn nữa. Sẽ hết sức thực tế và thuận tiện nếu du khách khu vực Nam Trung bộ thực hiện cuộc hành trình theo đường bay Đà Nẵng - Vinh - Viêng Chăn và ngược lại. Sự kỳ vĩ và lôi cuốn từ những vùng văn hóa di sản, những miền đất giàu bản sắc sẽ trở nên gần hơn qua hành trình của đường bay này. Ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Thành phố Đà Nẵng cho rằng, các điều kiện để biến tiềm năng thành hiện thực đều đã hội tụ đủ, điều quan trọng là hai địa phương phải đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với đường hàng không. Về phương diện quản lý nhà nước, ông Trần Chí Cường cũng khẳng định, sẽ yêu cầu các công ty du lịch, lữ hành của Đà Nẵng phối hợp, giúp đỡ Nghệ An trong việc khảo sát tour, tuyến thúc đẩy những sáng kiến mà tỉnh Nghệ An đã đề xuất.
 
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội lữ hành du lịch TP. Đà Nẵng đã thẳng thắn khi nói rằng, Nghệ An và Đà Nẵng là 2 địa phương rất có tiềm năng về du lịch nhưng lâu nay hiệu quả khai khác còn khiêm tốn. Từ khi Vietnam Airlines mở đường bay Đà Nẵng - Vinh đã có nhiều đơn vị lữ hành mở rộng tour, tuyến. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy các nguồn khách từ Đông Bắc Thái Lan qua Lào vào Nghệ An và đến Đà Nẵng vẫn chủ yếu sử dụng đường bộ. Và theo như ông Dũng thì khách Thái Lan và Lào đến Đà Nẵng thông qua đường bộ từ Nghệ An đón được nhiều nhất. Chính vì thế, việc xúc tiến du lịch theo đường hàng không thông qua đường bay Viêng Chăn - Vinh - Đà Nẵng là hướng phối hợp hết sức thực tế. Tuy nhiên, để hoạt động phối hợp đi vào thực chất thì Vietnam Airlines cần có sự kích cầu. Đó là nghiên cứu giảm giá vé, có chính sách phù hợp đối với các doanh nghiệp, tổ chức lữ hành. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng cần tích cực tham gia hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch thông qua hoạt động hàng không. 
 
Việc tỉnh Nghệ An và Thành phố Đà Nẵng hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không theo đề xuất của tỉnh Nghệ An cho thấy trách nhiệm của chính quyền trước những nhu cầu đòi hỏi của thực tế cuộc sống. Có thể nói, tiềm năng về di sản, văn hóa, tài nguyên chưa phải là yếu tố quyết định cao nhất về sự phát triển của ngành du lịch. Cơ hội chỉ thực sự đến với các doanh nghiệp lữ hành du lịch khi có sự vào cuộc, tham gia tích cực của chính quyền địa phương. Trong Biên bản ký kết về hợp tác phát triển du lịch gắn với hàng không giữa tỉnh Nghệ An và Thành phố Đà Nẵng đã có 5 nội dung được hai bên thống nhất thông qua.
 
Đó là sự đồng nhất quan điểm trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, xúc tiến, quảng bá du lịch, quy hoạch, kêu gọi đầu tư và hợp tác liên kết phát triển du lịch gắn với hàng không. Trong đó, riêng lĩnh vực hợp tác hàng không, lãnh đạo 2 địa phương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để đáp ứng những yêu cầu khách quan đặt ra. Bằng mọi cách phối hợp với Hãng Hàng không Vietnam Airlines nhằm từng bước giảm giá vé, kích cầu để đường bay Đà Nẵng - Vinh - Viêng Chăn thực sự mang lại hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho người dân và du khách được đi, được đến và được biết. Mọi đầu mối giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra, UBND tỉnh Nghệ An và Thành phố Đà Nẵng thống nhất giao nhiệm vụ cho các Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tham mưu, giải quyết.
 
Hành khách tham gia đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn.
 
Trong một ngày đầy nắng ở Thành phố Đà Nẵng, sau khi ký kết vào biên bản hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh đã thẳng thắn chia sẻ: “Tất cả sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu mãi chỉ nằm lại trên giấy. Bằng tất cả niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm, tôi mong rằng các đồng chí sẽ làm cho sự hợp tác trở nên sinh động và thiết thực nhất”. Có thể thấy rằng, chưa bao giờ lãnh đạo tỉnh Nghệ An lại sát cánh với ngành du lịch và hoạt động du lịch lớn như vậy. Ngành Du lịch Nghệ An - cơ hội chưa bao giờ tốt hơn.
 
 
Đào Tuấn