Quốc tế

Cơ hội đạt được thỏa thuận con tin Israel-Hamas 'gần bằng không'

Lan Hạ 09/09/2024 10:47

Cơ hội đạt được thỏa thuận ngừng bắn con tin theo từng giai đoạn dựa trên đề xuất tháng 5 của Israel là "gần bằng không" và có "sự bi quan rất lớn" trong số các nhà đàm phán Israel, Kênh 12 đưa tin ngày 8/9, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong cơ quan an ninh Israel.

Hoa Kỳ, quốc gia cho hay đang có kế hoạch trình bày một đề xuất mới trong hai hoặc ba ngày tới, hiện được coi là không có khả năng thực hiện, Kênh 12 tiết lộ. Kênh này dẫn ra sự thất vọng to lớn trong số các nhà đàm phán của Israel, những người tin rằng ít nhất có thể đạt được một thỏa thuận giữa Israel và các bên trung gian sau đó sẽ được chuyển đến Hamas.

anh 1
Thủ tướng Benjamin Netanyahu đứng trước một bản đồ trong một cuộc họp báo tại Văn phòng Báo chí Chính phủ ở Jerusalem, ngày 4 tháng 9 năm 2024. Ảnh: AP

Nhưng cuộc họp báo của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào thứ Hai tuần trước, tại đó ông liên tục nhấn mạnh về việc duy trì quyền kiểm soát của IDF đối với Hành lang Philadelphi dọc theo biên giới Gaza-Ai Cập - một lập trường không được nêu rõ trong đề xuất tháng 5 do Netanyahu chấp thuận - đã "chôn vùi" cơ hội đạt được một thỏa thuận. Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar sau đó đã cứng rắn hơn.

Triển vọng đạt được tiến triển đã bị ảnh hưởng thêm khi Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich cho hay, hành lang Philadelphi không phải là "ranh giới đỏ" duy nhất, và ông cũng phản đối việc IDF rút quân khỏi Hành lang Netzarim và việc thả các tù nhân an ninh Palestine đang thụ án vì tội giết người. Về cơ bản, lập trường do Smotrich, người đứng đầu đảng Chủ nghĩa phục quốc tôn giáo cực hữu, một thành phần quan trọng trong liên minh của Netanyahu, đưa ra đã "xóa sổ" đề xuất của Israel vào tháng 5.

Kênh 12 trích dẫn một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết thêm: "Có vẻ như đề xuất hiện tại sẽ không thành hiện thực vào thời điểm này. Không có triển vọng nào về một thỏa thuận theo từng giai đoạn". Kênh này cho hay, một nhà đàm phán cấp cao của Israel đã nói với các gia đình con tin rằng, "thậm chí giai đoạn đầu tiên" của thỏa thuận - lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần trong đó phụ nữ, trẻ em và các con tin đau yếu sẽ được thả - có khả năng không được thực hiện. "Cách duy nhất để tiến lên phía trước là chấm dứt chiến tranh", nhà đàm phán được cho là đã nói như vậy, đồng thời nhấn mạnh: "Hãy tiếp tục hành động để công chúng ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh"./.

Mới nhất
x
x
Cơ hội đạt được thỏa thuận con tin Israel-Hamas 'gần bằng không'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO