Cơ hội kết nối giao thương

03/12/2014 08:53

(Baonghean) - Đa dạng sản phẩm và mang đậm đặc trưng vùng miền là nét mới, tạo được ấn tượng mạnh đối với khách hàng đến Hội chợ Công thương Bắc Trung bộ 2014. Đây là những tín hiệu cho thấy sự nỗ lực, khả năng cạnh tranh cũng như sự năng động của các làng nghề, doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội tiến sâu vào thị trường.

(Baonghean) - Đa dạng sản phẩm và mang đậm đặc trưng vùng miền là nét mới, tạo được ấn tượng mạnh đối với khách hàng đến Hội chợ Công thương Bắc Trung bộ 2014. Đây là những tín hiệu cho thấy sự nỗ lực, khả năng cạnh tranh cũng như sự năng động của các làng nghề, doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội tiến sâu vào thị trường.

Đa dạng sản phẩm vùng miền

Tham gia Hội chợ Công thương Bắc Trung bộ, các doanh nghiệp Nghệ An mang đến nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ những sản phẩm vật liệu xây dựng, sản phẩm của Công ty mía đường Nghệ An NASU, đến những hàng hóa - dịch vụ lần đầu tiên góp mặt tại hội chợ như Tecombank với mục tiêu giới thiệu các gói sản phẩm đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng cuối năm. Đặc biệt, hội chợ lần này có sự tham gia của nhiều sản phẩm làng nghề như mây tre đan Đức Phong (Nghi Lộc), rượu nếp Nghi Đức, nước mắm hạ thổ làng nghề Hải Giang (Cửa Lò), hương trầm Quỳ Châu...

TIN LIÊN QUAN

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của huyện Quế Phong tại hội chợ.
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của huyện Quế Phong tại hội chợ.

Mặc dù diễn ra trong thời tiết không thuận lợi, do mưa lạnh, nhưng được xây dựng với kết cấu nhà che mưa lớn gồm 8 nhà, mỗi nhà có 50 gian hàng bố trí theo từng cụm nên khách hàng vẫn tham quan rất đông.

Tại gian hàng của huyện Quế Phong, khá đông khách hàng đến tìm hiểu, mua hàng, gồm: gạo Mường Nọc, chanh leo, hàng thổ cẩm, mây tre đan (ép đựng xôi, mâm mây...). Ngoài ra, có rất nhiều hàng nông sản như khoai sọ, khoai sáp vàng, bí xanh, nghệ, măng khô, mật ong rừng... Chị bán hàng không quên giới thiệu với chúng tôi sâm cau rừng ngâm rượu, rượu Mú Tửn được bà con ngâm từ cây Mú Tửn - một loại dược liệu của rừng Quế Phong. Ông Hoàng Văn Tâm – cán bộ Phòng Công thương huyện Quế Phong cho biết, tham gia hội chợ, gian hàng được huyện hỗ trợ chi phí từ chương trình xúc tiến thương mại 30a. Mục đích là quảng bá hàng địa phương, giới thiệu sản phẩm làng nghề. Hiện nay trên địa bàn Quế Phong có 5 làng có nghề (dệt bản Đan, dệt Pà Nạt, dệt Có Nhoong, mây tre đan Na Nhắng và thổ cẩm bản Pà Nạt). Ngoài các sản phẩm được trưng bày, gian hàng cũng giới thiệu về tiềm năng của Quế Phong. Đó là sản phẩm lợn đen, bò, vịt bầu… và tiềm năng rất lớn là thuỷ điện. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 8 nhà máy thuỷ điện lớn nhỏ, trong đó có 3 nhà máy với tổng công suất trên 200MW…

Sản phẩm mây tre đan của xã Nghi Thái (Nghi Lộc) tại hội chợ.
Sản phẩm mây tre đan của xã Nghi Thái (Nghi Lộc) tại hội chợ.

Kế bên, gian hàng của huyện Quỳ Châu nhộn nhịp người. Ngoài những sản phẩm măng chua, thổ cẩm, nhiều khách hàng đến xem và ghi số điện thoại để đặt hàng hương trầm thương hiệu Hà Loan. Được biết, sau lần tham gia Hội chợ thương mại Nghệ An vào tháng 11 năm 2013, hương trầm Hà Loan đến từ Quỳ Châu đã thu được những kết quả tốt. Tiếp nối thành công đó, năm nay, cơ sở này tiếp tục tham gia gian hàng trưng bày để khai thác thị trường nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Tham quan mua sắm tại hội chợ, chị Phùng Thị Nga ở phường Trung Đô (TP. Vinh) chia sẻ: Thường thì hội chợ nào gia đình tôi cũng đến tham quan và mua hàng, thưởng thức các đặc sản vùng miền. Lần này tôi đã mua được một số vật dụng trong gia đình như chăn ga, và cả dao của người Mông ở Lượng Minh (Tương Dương). mặc dù giá khá cao, tới 320.000 đồng, nhưng chất lượng tôi nghĩ là tốt.

Nếu như sản vật miền núi của Nghệ An rất đặc trưng trong hội chợ này thì với nhiều tỉnh, thành khác cũng có những sản phẩm mang tính vùng miền rất rõ. Đó là gỗ mỹ nghệ Bắc Ninh, đồ đồng Thái Bình, hàng may mặc cao cấp Đà Nẵng, hoa khô Đà Lạt… Tại gian hàng Lâm Đồng, anh Nguyễn Trọng Trí – chủ gian hàng cho biết, đã tham gia nhiều hội chợ trong Nam ngoài Bắc, nhưng đây là lần đầu tiên anh có gian hàng tại Nghệ An. Các sản phẩm của gian hàng như thực phẩm sấy khô, hoa khô Đà Lạt.., được rất nhiều người tham quan, hỏi mua. Doanh số bán hàng chỉ là một mục tiêu, điều anh Trí kỳ vọng, thông qua hội chợ, những sản phẩm của Đà Lạt được nhiều người biết đến và đây là kênh để anh giao thương, liên kết trong thời gian tới.

Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ thương mại tổng hợp – thuộc chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2014 lần này tổ chức tại Nghệ An thu hút 400 gian hàng của 200 doanh nghiệp đến từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Yên Bái, Gia Lai, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bình Định... Ngoài ra còn có sự tham gia của các doanh nghiệp từ tỉnh Khăm Muộn, Bôlykhămxay, Viêng Chăn nước bạn Lào; các tỉnh Sakhon Nakhon, Nakhon Phanom, Bưng Càn, Noọng Khai, Ubon Ratchathani của Thái Lan.

Ông Nguyễn Trọng Hùng – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nghệ An cho biết: Trong 400 gian hàng, riêng Nghệ An có 70 gian của doanh nghiệp và 50 gian của các huyện, thị; ngoài ra, có 50 gian hàng của các trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành trong cả nước. Rất nhiều doanh nghiệp tham gia với mục tiêu khảo sát thị trường để tìm hiểu về cơ hội đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường và chuẩn bị cho việc cung ứng hàng hóa dịp cuối năm. Các sản phẩm đến với hội chợ rất đa dạng, phong phú với nhiều mục đích: phục vụ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh, giới thiệu tiềm năng, thành tựu phát triển kinh tế, lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch của các tỉnh, địa phương trong và ngoài nước.

Như thế, hội chợ đã thực sự đảm bảo được cả phần hội và phần chợ. Đặc biệt, trong buổi tham quan hội chợ đêm khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và quan khách đánh giá cao việc giới thiệu, trưng bày sản phẩm “Thương hiệu hàng đầu Nghệ An (NgheAn Topbrand)”, các sản phẩm thế mạnh và dịch vụ có thể tạo thêm giá trị gia tăng. Điều đó cho thấy khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, kế hoạch phát triển của Nghệ An cũng như các tỉnh trong khu vực và các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối, đại lý… Từ đây mở ra các cơ hội xuất khẩu, hợp tác, đầu tư…

Diễn ra từ 1-7/12/2014 với nhiều chương trình hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, quảng bá tiềm năng, thành tựu phát triển…, Hội chợ hứa hẹn sẽ là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư giữa các tỉnh Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Trong khuôn khổ Hội chợ Công thương Bắc Trung bộ năm 2014, đã diễn ra chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp Nghệ An - Đồng Nai - Lào - Thái Lan. Lãnh đạo Sở Công thương Nghệ An đã giới thiệu tình hình kinh tế, giao thương tại các tỉnh biên giới Nghệ An với Lào - Thái Lan; tình hình kinh tế và hoạt động xuất nhập khẩu của Đồng Nai; trao đổi của các doanh nghiệp Nghệ An - Đồng Nai - Lào - Thái Lan về tình hình thị trường, cơ hội kinh doanh, cơ hội đầu tư, kết nối hoạt động kinh doanh sản xuất, thương mại...

Kết thúc chương trình, đã có 1 hợp đồng và 8 thỏa thuận được ký kết giữa các doanh nghiệp.

Thu Huyền

Cơ hội kết nối giao thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO