Cơ hội mới cho cam Vinh khi dán tem truy xuất nguồn gốc

(Baonghean.vn) - Dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh sắp tới được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Điều đó, đòi hỏi mỗi hộ trồng cam phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng thực hành sản xuất sạch.

Dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh thực sự là bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo uy tín cho sản phẩm. 

Khi thực hiện theo công nghệ mới truy xuất được nguồn gốc, đòi hỏi mỗi hộ trồng cam phải thực hành sản xuất sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng thơm ngon hơn. Đó là mong muốn của người tiêu dùng khi nói đến sản phẩm cam Vinh vốn đã được người tiêu dùng “khó tính” chấp nhận từ trước đến nay.

 Người trồng cam ở Quỳ Hợp tự hào với sản phẩm cam Vinh được trồng trong vườn nhà mình. Ảnh: Xuân Hoàng
Người trồng cam ở Quỳ Hợp luôn tự hào với sản phẩm cam Vinh. Ảnh: Xuân Hoàng


Theo ông Lê Huy Dũng – Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Công nông nghiệp 3/2, lâu nay người trồng cam chủ yếu là tự phát, sử dụng giống, phân bón, thuốc BVTV không đồng nhất, khiến chất lượng cam không đồng đều.

Nhiều vùng trồng, chất lượng quả cam giảm. Để nâng cao chất lượng cam Vinh, cùng với việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc, một số vùng phải tổ chức trồng lại đồng loạt đối với vùng cam đã nhiều năm tuổi. Có như vậy, cơ sở sản xuất cam mới thực sự có sự liên kết từ khâu giống, phân bón, thuốc BVTV… quy trình chăm sóc, chất lượng sẽ đảm bảo hơn.

Quá trình đó, sẽ có sự giám sát của ngành chức năng trong việc xét điều kiện cấp tem để dán cho sản phẩm cam quả.

Những cây cam trĩu quả trên đất Quỳ Hợp. Ảnh: Xuân Hoàng
Những cây cam Vinh trĩu quả sẽ được dán tem khẳng định thương hiệu. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Quán Vi Giang – Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quỳ Hợp cho biết: Để chất lượng cam Vinh được đảm bảo, các hộ trồng cam cần áp dụng chăm sóc theo quy trình VietGAP. Thống kê cho thấy, Quỳ Hợp mới có khoảng 10 ha cam đã cho thu hoạch được chăm sóc theo quy trình VietGAP, trong khi tổng diện tích cam của địa phương đã cho thu hoạch 1.200 ha.

Điều đó, đòi hỏi những năm tới, diện tích cam được trồng theo quy trình VietGAP cần phải tăng cao để được nhận tem truy xuất nguồn gốc, lan tỏa thương hiệu.

 Điều mong muốn của người tiêu dùng là đi đôi với dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh thì chất lượng cam phải cao hơn. Ảnh: Xuân Hoàng
Người tiêu dùng mong muốn sớm dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh để đảm bảo quyền lợi. Ảnh: Xuân Hoàng

Vùng cam Nghĩa Đàn cũng nằm trong hệ thống cam Vinh. Những năm qua, người trồng cam Nghĩa Đàn cũng đang chuyển đổi sang cây cam theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích lớn. Vì vậy, việc nắm vững kỹ thuật chăm sóc để nâng cao chất lượng quả, các nhà vườn cũng phải thay đổi tư duy từ làm ăn, tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng cam.

Theo ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ, trước mắt, trong mùa cam 2017, sở trình UBND tỉnh thực hiện dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh tại 5 đơn vị sản xuất có đủ điều kiện, đó là sản xuất cam theo quy trình VietGAP. Những năm sau sẽ nhân rộng và kiên quyết không cấp  tem cho những vườn cam chưa đủ điều kiện. 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.