Cơ hội nào cho SLNA trong câu chuyện đào tạo trẻ?

(Baonghean.vn) - Việc VFF quyết định từ mùa giải 2021 cả 3 giải đấu V.League 2020, hạng Nhất và hạng Nhì đều có 14 đội sẽ khiến cho thị trường cầu thủ nội sôi động hẳn lên. Đây cũng là cơ hội để "lò" SLNA kinh doanh cầu thủ.

Theo nhận định của một quan chức VFF, trong năm tới các giải hạng Nhất và hạng Nhì sẽ cần xấp xỉ 90 cầu thủ. Thị trường cầu thủ Việt sẽ sôi động hẳn lên và tân Giám đốc kỹ thuật Đức Thắng cần phải sớm có chiến lược kinh doanh cầu thủ, vốn lâu nay đang manh mún.

Thời cơ đến

Người ta đã thấy bầu Hiển ngoài việc đang có trong tay Hà Nội FC làm mưa, làm gió còn “bán buôn” cả đội Sài Gòn, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh như thế nào. Số tiền chuyển giao được giấu kín, nhưng chắc chắn là một cái giá không hề rẻ. Bầu Đức cũng làm điều tương tự khi cho CAND mượn sân Hàm Rồng cùng 9 cầu thủ trẻ HAGL đá hạng Nhì.

Thị trường cầu thủ Việt sẽ sôi động hẳn lên và tân Giám đốc kỹ thuật Đức Thắng cần phải sớm có chiến lược kinh doanh cầu thủ, vốn lâu nay đang manh mún.
Tân Giám đốc kỹ thuật Đức Thắng cần phải sớm có chiến lược kinh doanh cầu thủ khi thị trường cầu thủ Việt sôi động. Ảnh: SLNA

Việc tìm “đầu ra” cho các cầu thủ trẻ vừa giúp cho CLB có kinh phí, lại tạo thương hiệu đầu vào khi tuyển dụng. Việc chỉ tuyển sinh chủ yếu ở các huyện của Nghệ An để mỗi năm chỉ 1-2 cầu thủ được lên đội 1 khiến cho lò SLNA đang yếu thế trong công tác đào tạo trẻ. Thực tình, SLNA vẫn cho các đội mượn cầu thủ, nhưng nó không thành chiến lược và đem lại hiệu quả như nhiều CLB khác.

Trong đó, việc “xuất khẩu” cầu thủ của lò SLNA không có người cầm trịch đủ tầm nên cũng không có kinh phí trả lương, thu hút thầy giỏi như các lò đào tạo khác. Bị hạn chế cho “thầy và trò” sẽ khiến cho lò SLNA khó cạnh tranh với Viettel, PVF, Hà Nội, HAGL thậm chí cả láng giềng Hà Tĩnh.

Hiện nay, SLNA là số ít lò đào tạo tại Việt Nam có đủ các tuyến U10, U11, U12, U13, U14, U15, U17, U19 và U21 SLNA với trên 200 cầu thủ. Nhưng CLB xứ Nghệ thiếu hẳn chiến lược đào tạo xuyên suốt với mục tiêu cung cấp cầu thủ cho đội 1 và kinh doanh cầu thủ. Với các CLB chuyên nghiệp, Giám đốc kỹ thuật sẽ “đặt hàng” tuyến trẻ những vị trí mà đội 1 cần, chủ động liên hệ cho mượn, bán những vị trí mà đội 1 đã thừa.

Hiện nay, tại đội 1 SLNA có tới 4 thủ môn dự bị gồm: Văn Hùng (1992),Trần Văn Tiến (1994), Dương Văn Cường (1999), Hồ Văn Tú (1995) và Hồ Viết Đại (2000) chưa kể phía sau còn thủ môn U19 Việt Nam Nguyễn Văn Bá (2001), tuyển thủ U16 Việt Nam Nguyễn Văn Việt, Đặng Xuân Sơn nhưng vẫn phải bỏ tiền đi mua Văn Hoàng (Sài Gòn). Không giải quyết nhanh thì SLNA vừa khủng hoảng thiếu, vừa rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa thủ môn.

Vai trò của tân GĐKT

Việc SLNA nhiều năm nay không đào tạo được các tiền vệ trung tâm chất lượng bổ sung cho đội 1 đến nay vẫn không có lời giải. Với mô hình quản lý như hiện nay, quyền lợi và trách nhiệm của các thầy trẻ trong việc cung cấp cầu thủ cho đội 1 chưa tạo được động cơ cho anh em gắn bó với nghề.

Việc SLNA nhiều năm nay không đào tạo được các tiền vệ trung tâm chất lượng bổ sung cho đội 1 đến nay vẫn không có lời giải.
Nguồn kinh phí 20 tỷ đồng/năm cho công tác đào tạo trẻ từ ngân sách sử dụng như thế nào để có hiệu quả nhất đang là vấn đề lớn đối với SLNA. Ảnh: SLNA

Thu nhập giữa BHL đội 1 và các thầy HLV trẻ có khoảng cách, để bám nghề nhiều thầy phải làm thêm ở các trung tâm bóng đá cộng đồng. Nguồn kinh phí 20 tỷ đồng/năm cho công tác đào tạo trẻ từ ngân sách sử dụng như thế nào để có hiệu quả nhất đang là vấn đề lớn đối với SLNA.

So với các trung tâm đào tạo khác, có HLV ngoại làm việc, cơ hội học tập trau dồi kỹ năng đào tạo của các ông thầy tại SLNA hẹp hơn. Giáo án ít thay đổi, mảng miếng chiến thuật không đa dạng nên các đội U21 SLNA thường không có thành tích tốt như các lò đào tạo khác.

Đã rất lâu rồi SLNA mới có chức danh Giám đốc kỹ thuật, đây là cơ hội để lò đào tạo này sắp xếp, làm mới lại chính mình. Với bằng cấp và kinh nghiệm đã từng làm HLV trưởng SLNA, Đức Thắng là sự lựa chọn có chủ ý cho vị trí mới mẻ này.

Trong đó, việc phải tìm các giải pháp đầu ra cho những cầu thủ đã 7-10 năm gắn bó với sân Vinh phải được xem là vấn đề quan trọng, nghiên cứu thấu đáo. Tranh thủ khi thị trường cầu thủ hạng Nhất, hạng Nhì sẽ sôi động trong thời gian tới để “xuất khẩu” cầu thủ không nằm trong kế hoạch./.

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.